| Phiên bản | Giá niêm yết |
| Suzuki Jimny | 789 Triệu |
Suzuki Jimny – mẫu SUV mini hướng tới off-road và phong cách urban “bụi bặm” – vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Theo thông tin từ nhà phân phối, Jimny nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, chỉ có một phiên bản duy nhất 3 cửa tại Việt Nam, với gói trang bị dẫn động 4 bánh và cấu hình 1.5 L.
Giá bán công bố khoảng 789 triệu đồng cho phiên bản màu đơn, và khoảng 799 triệu đồng cho phiên bản 2 màu.
Mẫu xe này hướng tới người dùng thích phong cách khác biệt, thích trải nghiệm địa hình hoặc muốn sở hữu một chiếc SUV nhỏ gọn cá tính, khác với các mẫu SUV đô thị truyền thống.
Jimny mang thiết kế vuông vức, chi tiết nhấn mạnh phong cách cổ điển/retro của dòng Jimny từ trước tới nay.
Kích thước khá nhỏ gọn: chiều dài tổng thể chỉ khoảng 3.625 mm tại Việt Nam.
Phần đầu xe có mặt ca-lăng vuông, đèn tròn cổ điển, cản trước và sau khá rõ khối, đem lại cảm giác “xe chơi địa hình” chứ không chỉ SUV đô thị.
Xe sử dụng khung gầm rời (ladder-frame) – một điểm hiếm trong phân khúc nhỏ gọn.
Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD) với chế độ cầu chậm (4L) hỗ trợ khi off-road, và chế độ 2H cho sử dụng đường thường để tiết kiệm nhiên liệu.
Khoảng sáng gầm lớn, góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc được thiết kế để vượt chướng ngại vật tốt hơn.
Ưu điểm:
Thiết kế cá tính, khác biệt rõ so với các SUV đô thị phổ biến tại Việt Nam – giúp người dùng “nhận diện” ngay.
Khả năng địa hình tốt – nếu bạn có nhu cầu sử dụng cả đường off-road hoặc xuống dốc, vượt đoạn gồ ghề.
Kích thước nhỏ gọn giúp dễ xoay sở trong đô thị, đỗ xe thuận lợi hơn các SUV lớn.
Nhược điểm:
Vì xe nhỏ, không gian bên ngoài và cabin bị giới hạn hơn các mẫu SUV 5 cửa – nếu dùng nhiều người/ngồi sau sẽ cảm thấy chật.
Do thiết kế off-road, phong cách hơi “khô”, không sang như các SUV đô thị cao cấp.
Kích thước nhỏ làm cho “ngoại hình to lớn” ít hơn – trong môi trường nội đô, có thể bị lu mờ trước các SUV “hầm hố” hơn.

Do chỉ có cấu hình 3 cửa và kích thước nhỏ gọn nên không gian phía sau hơi bị giới hạn – phù hợp 2-4 người nhưng nếu 4 người lớn thì sẽ cảm thấy không rộng rãi như SUV 5 cửa.
Khả năng quan sát của xe khá tốt, tầm kính lớn, vị trí ngồi cao và khung vuông giúp người lái quan sát xung quanh thuận tiện hơn. (Theo đánh giá thực tế)
Xe được trang bị các tính năng dẫn động và an toàn như hệ thống cân bằng điện tử (ESP®), chế độ hỗ trợ đổ dốc, hệ dẫn động 4 bánh cùng hệ thống cầu chậm.
Tuy nhiên, theo đánh giá thực tế, vài tiện nghi so với các mẫu SUV đô thị cùng phân khúc có phần “khiêm tốn” hơn, ví dụ như màn hình, nội thất sang trọng,…
.jpg)
Chất lượng vật liệu bên trong nhìn chung đạt mức chấp nhận được đối với xe nhập khẩu nhỏ gọn.
Người dùng đánh giá khả năng cách âm tốt hơn mong đợi khi di chuyển trong đô thị.
Tuy nhiên, khi đi cao tốc hoặc chở đầy người/đồ, cảm giác động cơ hơi “ì” và âm thanh gió, tiếng đường có thể rõ hơn trong các mẫu SUV lớn hơn.
Động cơ: 1.5 L (khoảng 1.462 cc) tại thị trường Việt Nam.
Hệ dẫn động: 4 bánh bán thời gian (4WD) với chế độ 2H/4H/4L.
Khung gầm rời, hệ thống treo cầu cứng 3 liên kết với lò xo cuộn (ở cả trục trước và sau) giúp xe bám đường trong điều kiện gồ ghề.
Trong đô thị: Nhờ kích thước nhỏ, xe rất linh hoạt, quay đầu, đỗ xe dễ hơn nhiều SUV cỡ lớn.
Ngoài đô thị/off-road: Đây là “thế mạnh” của Jimny – khi chuyển chế độ cầu và đi đường gồ ghề, khả năng vượt ổ gà, đường đất, đường trơn được đánh giá cao.
Khi đi đường nhanh, cao tốc: Cảm giác vận hành chưa thực sự mạnh mẽ như các SUV có công suất lớn hơn; người lái có thể cảm thấy hơi “ì” khi cần tăng tốc mạnh hoặc chở nhiều đồ.
Chưa có thông số chính xác công bố cho thị trường VN, nhưng theo dữ liệu quốc tế, tiêu chí tiêu thụ của Jimny tương đối tốt với kích thước và chế độ 4WD. (Dữ liệu tham khảo: khoảng 6 l/100 km trong điều kiện kết hợp)
Tuy nhiên ở chế độ sử dụng đô thị, với cầu 4WD và khung gầm rời, nhiên liệu sẽ tiêu tốn hơn so với SUV dùng khung liền và dẫn động cầu trước.
Jimny tại Việt Nam được trang bị các hệ thống an toàn cơ bản: ESP®, hỗ trợ đổ dốc, hệ dẫn động 4WD, khung gầm chắc chắn.
Là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc nên chi phí bảo dưỡng, phụ tùng có thể cao hơn so với xe lắp ráp trong nước – điều này người mua cần cân nhắc.
Hãy kiểm tra gói bảo hành chính hãng và dịch vụ sau bán hàng tại đại lý chính thức của Suzuki để đảm bảo khi sử dụng.
Giá công bố: 789 triệu đồng cho phiên bản màu đơn, 799 triệu đồng cho 2 tông màu.
Giá lăn bánh tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh khác theo ước tính đã được công bố.
Chi phí sử dụng: Với dẫn động 4WD và khung gầm chuyên địa hình, chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và phụ tùng có thể cao hơn xe chạy đô thị thuần túy.
Giá trị bán lại: Vì Jimny có phong cách đặc thù và số lượng nhập khẩu giới hạn, khả năng giữ giá tốt nếu người mua thích “dòng xe khác biệt”.
Nên mua nếu bạn:
Thích phong cách SUV cá tính, khác biệt, không muốn “rập khuôn” với dòng SUV phổ biến.
Có nhu cầu sử dụng ngoài đô thị: đi chơi cuối tuần, đi đường đất, dã ngoại, off‐road nhẹ.
Có không gian đỗ xe và ưu tiên xe nhỏ gọn, dễ xoay sở trong đô thị.
Cần cân nhắc lại nếu bạn:
Thường xuyên sử dụng 5 người lớn hoặc thường xuyên chở đồ nhiều – ngồi sau và khoang chứa đồ có thể bị giới hạn.
Ưu tiên một chiếc SUV “đa dụng toàn diện” hơn: vừa chở gia đình, vừa đi đường trường xa, tiện nghi cao.
Quan tâm nhiều tới tiện nghi nội thất sang trọng, nhiều công nghệ – vì Jimny thiên về tính “chơi” và off-road hơn là “luxury”.
Ưu điểm:
Thiết kế đặc trưng, nhận diện cao.
Khả năng off-road mạnh trong phân khúc nhỏ gọn: khung gầm rời, 4WD, cầu chậm.
Kích thước nhỏ gọn thuận tiện đô thị.
Giá tương đối “hấp dẫn” nếu xét tới khả năng và nhập khẩu.
Khuyết điểm:
Nội thất và tiện nghi chưa phải là vượt trội trong phân khúc SUV.
Không gian chật hơn SUV 5 cửa lớn hơn.
Khi sử dụng thường xuyên đường trường hoặc chở nhiều người/đồ có thể bị hạn chế.
Chi phí sử dụng (nhiên liệu, bảo dưỡng, phụ tùng) có thể cao hơn dòng SUV phổ biến hơn.
Để bạn có cái nhìn rõ hơn, dưới đây là so sánh giữa Jimny và hai mẫu hoặc nhóm mẫu cùng phân khúc hoặc gần phân khúc: Mitsubishi XForce và một nhóm SUV đô thị phổ biến khác.
Giá: XForce khoảng 599 triệu đồng (GLX) trong khi Jimny khoảng 789 triệu.
Động cơ: XForce ~1.5 L (1498cc) so với Jimny ~1.462 cc.
Kích thước: XForce dài hơn (4390 mm) trong khi Jimny dài 3625 mm.
Dẫn động: Jimny có 4WD thực sự với khung gầm rời – điểm mạnh off-road; XForce là SUV đô thị hơn, dẫn động FWD (theo dữ liệu quốc tế).
Nhận xét: Nếu bạn cần một SUV đô thị với giá mềm hơn, sử dụng chủ yếu trong đô thị và thỉnh thoảng đi đường tỉnh thì XForce có ưu thế; nhưng nếu bạn muốn “chơi xe” hơn, thích off-road và cái “chất” Jimny mang lại thì Jimny có lợi thế lớn.
Ví dụ như các mẫu SUV đô thị 5 cửa – tiện nghi cao, không gian lớn hơn, phù hợp gia đình.
Jimny chỉ có 3 cửa, không gian phía sau và khoang hành lý nhỏ hơn.
Trang bị tiện nghi có thể bị “hụt” so với các mẫu SUV đô thị hiện đại (màn hình lớn hơn, nhiều công nghệ hỗ trợ người lái).
Khung gầm rời và dẫn động 4WD là điểm mạnh Jimny nhưng lại có thể là “lớn hơn cần thiết” nếu bạn chỉ chạy đường phố.
Nhận xét: Nếu mục tiêu chính là chở gia đình, đi xa, sử dụng hàng ngày đô thị và muốn tiện nghi cao, một mẫu SUV đô thị 5 cửa có thể phù hợp hơn; Jimny phù hợp hơn với người dùng “hobby”, muốn khác biệt và sẵn sàng chấp nhận giới hạn đổi lại phong cách và khả năng.
Nếu bạn đang tìm một chiếc SUV nhỏ gọn, cá tính, có khả năng địa hình tốt và không ngại không gian sau và tiện nghi hơi giới hạn — Suzuki Jimny là lựa chọn rất đáng xem.
Ngược lại, nếu bạn cần một chiếc xe đa dụng toàn diện cho gia đình, hàng ghế sau rộng, khoang hành lý lớn và sử dụng chủ yếu trong đô thị thì bạn nên cân nhắc thêm các lựa chọn khác.
Khi mua Jimny, nên lái thử cả trong đô thị và (nếu có thể) trải nghiệm đường gồ ghề để cảm nhận khả năng off-road và đánh giá xem có phù hợp với nhu cầu thực tế của bạn không.
Kiểm tra chi phí sử dụng, bảo hiểm, bảo dưỡng, phụ tùng, cũng như khả năng bán lại — vì đây là mẫu nhập khẩu, chi phí lâu dài có thể khác biệt so với mẫu phổ biến lắp ráp trong nước.
Đừng quên xem các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ vay trả góp, cũng như hợp đồng bảo hành chính hãng để đảm bảo quyền lợi tốt nhất.