Giảm xóc ô tô là một phần không thể thiếu trong hệ thống treo của xe, chịu trách nhiệm giảm rung và tiêu tốn năng lượng khi xe di chuyển. Cùng Xe5s tìm hiểu rõ hơn về giảm xóc ô tô trong bài viết dưới đây nhé!
Giảm xóc ô tô là bộ phận quan trọng giúp giảm rung động trong quá trình di chuyển, đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ tai nạn. Nằm trong hệ thống treo, chúng giữ vai trò quan trọng khi xe di chuyển qua các địa hình khó khăn như đường xấu, ổ gà,... Mỗi dòng xe sử dụng loại giảm xóc riêng.
Giảm xóc ô tô 2 ống là loại phổ biến cho hầu hết xe hơi hiện nay, có cấu tạo như sau:
-Ống 1 trên cùng: Chứa 2 van tiết lưu đóng mở đối nghịch nhau dưới đáy.
-Ống 2, ống chân không: Bao lấy ống 1 và bổ sung thể tích thừa từ dầu tràn ra ngoài ống 1.
-Ống bảo vệ ngoài cùng: Bảo vệ hệ thống giảm xóc.
-Pit tông và trục pittông: Có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
Ưu điểm: Loại giảm xóc này có giá thành phải chăng, tuổi thọ cao, giảm dao động tốt, mang lại cảm giác lái êm và thường được sử dụng chủ yếu trên các dòng xe con.
Nhược điểm: Tuy nhiên, loại giảm xóc 2 ống này có nguy cơ rò rỉ dầu ra các khe nối, đặc biệt khi sử dụng xe ở địa hình đồi núi thường xuyên. Điều này có thể làm tăng khả năng hỏng hóc nhanh chóng của hệ thống.
Loại giảm xóc 1 ống được cải tiến từ loại 2 ống với nguyên tắc làm việc tương tự. Tuy nhiên, ở loại 1 ống, buồng hơi nằm ở dưới cùng thay vì ống thứ 2 trùm bên ngoài như ở loại 2 ống, giúp cân bằng lượng dầu trong bộ phận giảm xóc.
Ưu điểm: Loại 1 ống giữ dầu không bị thoát khỏi van tốt hơn, làm cho bộ phận giảm xóc trở nên bền bỉ hơn. Ngoài ra, nó cũng đa dụng trên nhiều loại địa hình hơn, hạn chế sủi bọt của dầu và kéo dài tuổi thọ của dầu.
Nhược điểm: Tuy nhiên, loại 1 ống có giá thành cao hơn do việc chế tạo vòng kín trên trục pit tông và hộp chứa dầu phức tạp hơn.
Kết hợp những điểm mạnh và nguyên tắc hoạt động của cả loại giảm xóc 1 ống và 2 ống, loại giảm xóc này được đánh giá là ưu việt hơn.
Phần dưới ống nhún không chứa đầy dầu khi xe đứng yên, mà là 1/3 thể tích với khí nén ở áp suất 6 - 7 Bar. Điều này giúp quá trình nhún và giãn diễn ra nhanh chóng, với sự đàn hồi của buồng khí, từ đó dập tắt dao động một cách hiệu quả.
Ưu điểm: Loại giảm xóc này kết hợp ưu điểm của cả giảm xóc 1 ống và 2 ống, có khả năng tiêu biến dao động nhanh hơn. Thích hợp với dòng xe bán tải và địa hình.
Cấu tạo giảm xóc bóng hơi bao gồm: Một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún và van tiết dầu, khoang chứa dầu.
Ưu điểm: Dựa vào áp lực khí nén, độ đàn hồi của bóng hơi có thể dễ dàng điều chỉnh để tiêu trừ dao động tối đa.
Nhược điểm: Tuy nhiên, điểm bất tiện của bộ giảm xóc này là bóng hơi chỉ hoạt động khi máy đang chạy. Nếu sơ ý tắt máy ở chỗ có độ cao, xe có nguy cơ hạ xuống và gây hư vỏ hoặc các bộ phận khác.
Hệ thống giảm xóc này tổng hợp ưu điểm của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng với bóng hơi giảm xóc thủy lực. Cấu tạo của phuộc nhún khí - thủy lực bao gồm:
-Pittông của phần đàn hồi đồng thời là trục của bộ giảm chấn.
-Phần bóng hơi được bảo vệ bằng một lớp màng cao su kết hợp lớp lõi thép và dù.
-Bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc nối với nhau qua một đường ống khí nén.
Ưu điểm: Có khả năng tự điều chỉnh van điều khiển phù hợp với điều kiện đường sá và tình trạng tải trọng.
Nhược điểm: Mặc dù loại giảm xóc này rất hiệu quả, nhưng giá thành cao và vận hành phức tạp, do đó chúng ít được sử dụng cho xe hạng trung và xe con.
Giảm xóc Vario bao gồm các thành phần sau: ống nén khí, vỏ lò xo khí, dầu và trục ống nhún với van tiết lưu dầu. Hệ thống này hoạt động tương tự như giảm xóc ô tô dùng lò xo khí nén kết hợp với bộ giảm chấn theo nguyên lý hơi và dầu.
Ưu điểm của hệ thống giảm xóc Vario là khả năng thích nghi nhanh với các tình trạng dằn xóc khác nhau và dễ dàng điều chỉnh đặc tính giảm chấn.
Nhược điểm của giảm xóc Vario là nó chỉ hoạt động khi động cơ đã được khởi động. Do đó, khi tắt động cơ ở những nơi có chướng ngại vật có thể gây hư hỏng cho xe.
Kinh nghiệm sử dụng xe cho thấy tuổi thọ của hệ thống giảm xóc phụ thuộc vào điều kiện đường xá mà xe thường di chuyển. Nếu xe thường chạy trên đường bằng, giao thông tốt, thì phuộc nhún có thể "thọ" được khoảng 140.000km.
Tuy nhiên, nếu xe thường đi trên đường xấu, nhiều ổ gà, hay phải dừng đỗ do kẹt xe, có nhiều đoạn cua gấp,... thì hệ thống giảm xóc chỉ hoạt động tốt trong khoảng 80.000km.
Dưới đây là những dấu hiệu cần chú ý để biết khi cần phải thay bộ giảm xóc:
-Đầu xe nhún mạnh khi phanh gấp: Khi đầu xe nhún mạnh khi bạn phanh gấp, đây là dấu hiệu cần kiểm tra ngay bộ giảm xóc. Tình trạng này có thể làm giảm khả năng kiểm soát tay lái và gây nguy hiểm cho bạn và các xe xung quanh.
-Xe bị trượt và chệch hướng: Một tác động nhẹ cũng có thể làm xe mất cân bằng và chệch hướng, đây cũng là dấu hiệu cần phải đưa xe đi kiểm tra và thay bộ giảm xóc.
-Xe lắc lư, rung mạnh: Nếu cảm nhận được rung động truyền đến tay lái hoặc xe lắc mạnh hơn bình thường, đặc biệt trên đoạn đường có nhiều ổ gà, bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra.
-Chảy dầu và tiếng kêu: Chảy dầu từ giảm xóc dễ nhận biết, là dấu hiệu cho thấy cần phải thay bộ giảm xóc. Khi đi qua địa hình xấu, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu lộc cộc và cảm nhận sự nảy mạnh của xe. Đây là dấu hiệu cho biết giảm xóc đã hỏng và cần được thay mới.
-Lốp mòn không đều: Khi bánh lốp mòn không đều, mòn từng vị trí khác nhau, đó có thể là do giảm xóc không hoạt động đúng cách, đã hỏng. Lúc này, độ bám đường của lốp kém, gây nguy hiểm cho việc lái xe cũng như an toàn của mọi người trên xe.
Xe5s hy vọng với những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc có được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!