Phiên bản | Giá niêm yết |
BYD Atto 2 | 669 Triệu |
BYD Atto 2 – còn có tên nội địa là Yuan Up – là mẫu SUV điện cỡ B (subcompact) được BYD Auto trình làng tại châu Âu vào tin đầu năm 2025 . Đây là dòng xe hướng đến phân khúc đô thị, cạnh tranh trực tiếp với Kia Niro EV, Opel Mokka‑e, Peugeot e‑2008… với giá công bố tại Pháp khoảng 28.990 € (khoảng 30.358 USD), thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Tại Việt Nam, BYD chính thức ra mắt mẫu SUV điện BYD Atto 2 vào đầu tháng 7/2025 với giá niêm yết 669 triệu đồng (đã bao gồm VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt).
Theo bảng giá tham khảo trên VnExpress, xe có giá lăn bánh tại Hà Nội và TP.HCM khoảng 691,337 triệu đồng (đã gồm phí trước bạ, đăng ký, bảo hiểm, biển số...), trong khi các tỉnh khác dao động khoảng 672,337 triệu đồng.
Kích thước: dài 4.31 m, rộng 1.83 m, cao 1.675 m, chiều dài cơ sở 2.62 m.
Ngoại hình hiện đại, phong cách “mặt rồng” đặc trưng BYD, đường nét bo cong và bộ đèn chữ “nút thắt” (Möbius) rất độc đáo .
Tay nắm, đèn LED, la‑zăng 17″ (tùy phiên bản) tạo cảm giác mạnh mẽ, thể thao.
Thiết kế ngắn gọn, linh hoạt cho đô thị nhưng vẫn đảm bảo tầm nhìn tốt và khả năng xoay sở thuận tiện .
Khoang cabin rộng rãi hơn nhiều so với kích thước bên ngoài nhờ nền sàn phẳng và thiết kế pin CTB (cell-to-body).
Trang bị tiêu chuẩn gồm ghế da tổng hợp (vegan leather), ghế trước chỉnh điện đi kèm chức năng sưởi, vô-lăng sưởi, hệ thống âm thanh 8 loa, đèn nội thất và sạc không dây đến 15 W–50 W tùy phiên bản .
Màn hình giải trí 12,8″ có thể xoay linh hoạt, cho phép chuyển giữa chế độ ngang và dọc, hỗ trợ CarPlay/Android Auto không dây .
Màn hình lái 8,8″ kỹ thuật số, nhiều cổng USB‑C/A phía trước và phía sau, bản đồ, điều khiển giọng nói và sạc điện thoại không dây .
Cửa sổ trời toàn cảnh tạo không gian mở, ánh sáng tự nhiên, tiêu chuẩn trên phiên bản Boost .
Động cơ: mô-tơ điện FWD công suất 130 kW, mô-men xoắn 290 Nm, giúp xe tăng tốc 0–100 km/h trong khoảng 7,9 giây.
Pin LFP “Blade Battery” dung lượng 45,1 kWh, cho phạm vi chạy thực tế theo WLTP khoảng 312 km, bản UK 50 kWh với ~345 km và sắp tới là bản 60 kWh đạt ~420 km .
Sạc 65 kW DC giúp nạp 10–80 % pin trong khoảng 37 phút (bản cơ sở) hoặc 28 phút cho bản dung lượng cao.
Hệ thống điều nhiệt heat-pump tiêu chuẩn giúp tăng hiệu suất, đặc biệt khi thời tiết lạnh .
Cảm giác lái nhẹ nhàng, linh hoạt trong đô thị nhờ vô‑lăng trợ lực mềm và bán kính quay đầu nhỏ .
Hệ thống treo MacPherson trước và thanh xoắn (torsion beam) sau ưu tiên sự êm ái, tuy nhiên khiến xe hơi “bồng bềnh” khi chạy đường gồ ghề .
Ổn định vận hành tốt ở tốc độ cao, giảm chấn mượt, ít bị rung lắc dù có gió .
Không gian ca-bin êm ái, chống ồn tốt, có giảm chấn nhưng vẫn dễ nhận thấy khi chạy nhanh .
BYD Atto 2 được tích hợp một loạt hệ thống hỗ trợ lái hiện đại :
Cảnh báo mở cửa, giám sát điểm mù
Hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình thích ứng
Nhận diện biển báo giao thông, phanh khẩn cấp tự động
Cảnh báo phương tiện cắt ngang trước/sau
Túi khí trước, bên hông và rèm
Camera 360 độ và cảm biến đỗ xe trước/sau (ít nhất bản Boost) .
Dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn 400 lít, gập ghế sau có thể mở rộng lên 1.340 lít.
Khoang chứa đồ đa tầng, có ngăn sàn, không gian chứa dưới sàn và hốc cổng sạc .
Không gian cho hàng ghế sau rộng rãi, đủ chỗ cho 2 người lớn (ghế giữa hơi chật), ISOFIX cho ghế trẻ em .
Màn hình xoay 90° thông minh, CarPlay/Android Auto không dây, có dock tùy chỉnh .
Điều khiển điều hòa bằng cử chỉ 3 ngón, công nghệ OTA để cập nhật phần mềm từ xa .
Mở khóa NFC bằng điện thoại hoặc thẻ, sạc không dây, vô-lăng & ghế sưởi – các tính năng cao cấp xuất hiện từ phiên bản tầm trung trở lên .
Hỗ trợ Vehicle-to-Load (V2L) – có thể dùng pin xe để cấp điện cho thiết bị gia dụng nhỏ (~3,3 kW).
Bán tại châu Âu từ tháng 2–2025, gồm hai bản Active (cơ bản) và Boost (trang bị đầy đủ), sắp có thêm bản Comfort (pin lớn hơn) .
Tại Pháp, giá khởi điểm từ 28.990 € (~30.360 USD) .
Tại Tây Ban Nha và Anh, giá dự kiến khoảng 30.000 £–40.000 £ (tùy chính sách thuế và ưu đãi) .
Giá tốt – trang bị nhiều: So với các mẫu tương đương, Atto 2 cung cấp gói tiện nghi hấp dẫn: màn hình xoay, V2L, sưởi, cửa sổ trời .
Nội thất tinh tế: Chất liệu cao cấp, sàn phẳng mang lại cảm giác rộng, năng lực chứa đồ lớn .
Công nghệ an toàn & hỗ trợ lái đủ dùng: Hệ thống ADAS, túi khí, camera, cảm biến đầy đủ .
Pin LiFePO4 “Blade Battery” bền bỉ và an toàn hơn nhiều so với pin NMC truyền thống .
Khoảng cách thực tế hơi thấp (~312 km WLTP) nếu đi đường cao tốc, hoặc thấp hơn các đối thủ dùng pin lớn hơn .
Sạc nhanh DC 65 kW không nhanh bằng nhiều đối thủ sử dụng 100 kW+ .
Hệ thống treo sau dạng thanh xoắn gây giảm chất lượng trải nghiệm ở đường gồ ghề .
Một số mẫu nhập khẩu (chưa rõ thị trường VN) vẫn chạy phần mềm nội địa, thiếu Android Auto/Apple CarPlay .
Gia đình đô thị, nhu cầu sử dụng đi lại hàng ngày, không yêu cầu hành trình dài nhiều, dễ dàng sạc tại nhà hoặc trạm phổ thông.
Người độc thân/cặp vợ chồng trẻ thích công nghệ, thẩm mỹ hiện đại, đòi hỏi sự tiện nghi tốt mà không muốn đầu tư quá nhiều.
Doanh nghiệp nhỏ/văn phòng cần xe đô thị đa năng, tiện ích, không gian linh hoạt, chi phí vận hành thấp.
BYD Atto 2 là một chiếc SUV điện đô thị đáng giá nhờ sự kết hợp giữa thiết kế ấn tượng, nội thất rộng rãi – hiện đại, nhiều tiện nghi và tính an toàn cao. Với mức giá rất cạnh tranh trong phân khúc, Atto 2 dễ dàng trở thành lựa chọn thu hút cho khách hàng châu Âu và có tiềm năng tương tự tại Việt Nam khi được phân phối.
Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu đi đường dài thường xuyên hoặc cần sạc siêu nhanh, thì nên cân nhắc phiên bản dung lượng lớn (60 kWh) sắp ra mắt hoặc lựa chọn dòng xe khác với sạc nhanh hơn.