Kushaq sử dụng nền tảng khung gầm MQB A0 IN (Volkswagen Group), được tùy chỉnh cho thị trường Ấn Độ và Việt Nam. So với nền tảng PQ25 cũ, khung gầm này có độ cứng tăng đến 30 %, với 14 % là thép siêu chịu lực và 86 % là thép chịu lực cao và tiêu chuẩn.
Điều này mang lại cảm giác chắc chắn ngay khi ôm cua gắt: thân xe ít vặn xoắn, kiểm soát tốt mặc dù chiều cao khung gầm 188 mm.
✅ Kết quả: phản hồi lái tự tin, cảm giác nhập tâm, đặc biệt ở tốc độ cao với sự ổn định vượt trội như xe châu Âu .
Cấu hình hệ thống treo có xu hướng cứng hợp lý, giúp xe giữ tư thế tốt khi vào cua và ổn định cao ở tốc độ nhanh.
Ở tốc độ thấp trên mặt đường xấu, bạn sẽ cảm nhận rõ độ thô ráp, các chấn động nhanh có thể truyền lên cabin .
Khi tăng tốc trên cao tốc, xe "trở nên êm ái hơn", vượt gờ giảm tốc hay ổ gà khá nhẹ nhàng và giữ ổn định tốt .
“At low speeds you can feel a certain amount of the road in the cabin, but as you pick up speed, the Kushaq behaves better and better and flattens the road out more confidently”
(Ở tốc độ thấp, bạn có thể cảm nhận được một phần cảm giá mặc đường trong cabin, nhưng khi tăng tốc, Kushaq hoạt động ngày càng tốt hơn và làm phẳng đường một cách tự tin hơn.)
“Ride quality at both, slow and highway speeds is excellent”(Chất lượng lái xe ở cả tốc độ chậm và tốc độ đường cao tốc đều tuyệt vời)
⚠️ Lưu ý thực tế từ người dùng Reddit:
“Stiff suspension is still bearable but the amount of road vibrations felt inside the Cabin is high… it bottoms out in small pits…”
(Hệ thống treo cứng vẫn có thể chịu được nhưng lượng rung động từ mặt đường cảm nhận được bên trong Cabin khá cao… nó chạm đáy ở những hố nhỏ)
“Front passenger seat vibration … arm rest too”(Ghế hành khách phía trước rung… cả tay vịn nữa)
Những phản hồi này cho thấy rằng chất xe thực sự tốt, nhưng cảm giác nhịp và rung vẫn khá rõ trên mặt đường gồ ghề.
Độ vững khi đánh lái: tay lái nhẹ nhàng, chính xác, dễ xoay ở tốc độ thấp, nhưng hơi nhẹ ở tốc cao – không khiến người lái “nhúng nhạy” như một sedan nhỏ, nhưng vẫn ổn định .
Body roll: có nhưng được kiểm soát tốt nhờ khung gầm chắc và chiều dài cơ sở 2.651 mm
Tính năng ổn định và an toàn: Được trang bị đầy đủ ESC, EDL, TPMS, hỗ trợ nhập cua XDS+, phanh đa va chạm và đạt tiêu chuẩn 5 sao Global NCAP.
🎯 Kết luận: Kushaq cân bằng tốt giữa lái thể thao và sự thoải mái, đứng đầu phân khúc về tính năng lái “vui” và kiểm soát đường phố — gần như tiệm cận cảm giác chạy hatchback .
Khả năng cua gắt: xe không mất lái, phản hồi chắc, cảm giác “kẹp” người lái vào ghế; có thể nhìn thấy bánh sau hơi nảy khi vào cua mạnh — minh chứng độ vững chắc của khung sườn .
Ổn định ở tốc cao: xe “thẳng như kéo” ở 170 km/h, hoàn toàn tự tin khi đi trên đường cao tốc .
Phanh: hiệu quả, khoảng cách phanh từ 80km/h khoảng 25 m — tốt hơn so với nhiều SUV cùng phân khúc — dù chỉ trang bị phanh tang trống phía sau .
Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|
Khung gầm cứng chắc, khả năng kiểm soát tốt | Treo cứng, rung tốt khi đi chậm trên đường xấu |
Ổn định và tự tin ở tốc cao | Tay lái hơi nhẹ ở tốc cực cao |
Phanh mạnh và chính xác | Cabin có thể truyền rung động và ồn từ đường |
Cảm giác lái “hạp tâm” và khớp với chiều dài xe | Không trang bị phanh đĩa sau |
Skoda Kushaq là một trong những lựa chọn SUV đô thị đáng mua nhất khi bạn quan tâm đến cảm giác lái thể thao, tính chắc chắn khung gầm và an toàn cao. Nếu bạn ưu tiên sự êm ái và thoải mái tối đa thì các đối thủ như Hyundai Creta hay Renault Duster có thể phù hợp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chiếc xe vừa “vui lái”, vừa ổn định ở tốc cao, Kushaq là lựa chọn sáng suốt.
Thích cảm giác lái thể thao → chọn Kushaq để được trải nghiệm cảm giác xe hatchback “bự”.
Ưu tiên thoải mái → nên cân nhắc các bản nâng cấp hệ thống treo hoặc lựa chọn đối thủ mềm hơn.
Quan tâm an toàn và sự chắc chắn → Kushaq trang bị đầy đủ với khung gầm MQB cứng và tiêu chuẩn 5 sao Global NCAP.
Bài viết liên quan