Độ ồn của lốp xe thường bị xem nhẹ so với tiếng máy hay âm thanh gió, nhưng thực tế, đây là một trong những nguồn gây ồn chính trên xe, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên cao tốc. Âm thanh phát ra từ lốp không chỉ gây khó chịu cho người ngồi trong xe, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khả năng tập trung khi lái, và trải nghiệm tổng thể của một chiếc xe hiện đại.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng chú trọng đến khả năng cách âm, thì việc hiểu rõ và xử lý tiếng ồn từ lốp là một bước không thể thiếu.
Độ ồn của lốp là âm thanh phát ra khi lốp tiếp xúc và ma sát với mặt đường trong quá trình chuyển động. Nó bao gồm các loại âm thanh như:
Tiếng rít do ma sát.
Tiếng vọng rỗng từ cấu trúc lốp (tiếng vọng khoang).
Tiếng rung do mặt đường gồ ghề hoặc vật liệu nhám.
Độ ồn lốp thường được đo bằng đơn vị decibel (dB). Tại châu Âu, quy chuẩn quy định lốp phải ghi rõ mức ồn bên ngoài trên tem năng lượng – thông thường dao động từ 68 dB đến 75 dB. Độ ồn bên trong xe có thể cao hơn tuỳ theo cấu trúc cách âm.
Hoa lốp dạng khối lớn, rãnh sâu: Thường phát ra tiếng ồn lớn hơn vì tạo ra rung động và sóng âm rõ rệt.
Gai lốp không đồng đều: Khi lốp bị mòn không đều hoặc hỏng hóc, sẽ gây rung và tiếng rít.
Lốp địa hình (off-road) có hoa lốp lớn, dày, bám tốt nhưng cực kỳ ồn khi đi trên mặt đường nhựa.
Lốp mềm giúp hấp thụ va chạm tốt hơn và giảm tiếng ồn, nhưng nhanh mòn.
Lốp cứng bền hơn, nhưng gây rung nhiều hơn – từ đó sinh ra tiếng ồn lớn hơn.
Lốp căng quá mức: Ít tiếp xúc với mặt đường, dễ gây tiếng vọng rỗng.
Lốp non hơi: Mặt tiếp xúc lớn, sinh nhiệt và phát ra tiếng rít liên tục.
Đường bê tông nhám, đá dăm, đường xi măng khô: Tạo nhiều âm thanh hơn so với đường nhựa mịn.
Đường cũ, mặt đường vá chắp: Gây rung động đột ngột làm tăng tiếng ồn.
Nếu hệ thống treo cứng hoặc giảm xóc kém, âm thanh từ lốp sẽ truyền vào khoang cabin nhiều hơn.
Xe không được dán cách âm gầm sẽ truyền nguyên vẹn toàn bộ rung và âm từ lốp.
Tiếng ồn liên tục khiến người lái mệt mỏi, giảm khả năng nghe âm thanh cảnh báo từ bên ngoài (như còi, tiếng xe khác).
Dù xe có nội thất đẹp, tiện nghi cao cấp nhưng nếu tiếng lốp vọng lên cabin thì trải nghiệm tổng thể bị hạ thấp, đặc biệt là trên các dòng xe SUV và sedan hạng sang.
Trẻ nhỏ, người già hoặc người dễ say xe sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi rung và âm thanh từ lốp.
Một số dòng lốp chuyên biệt được thiết kế để giảm độ ồn, thường ghi rõ trên tem hoặc vỏ:
Michelin Primacy, Bridgestone Turanza, Continental ComfortContact, Pirelli Cinturato P7 – đều là lốp êm, phù hợp cho xe sedan, CUV đô thị.
Lưu ý: Không nên chọn lốp địa hình cho mục đích đô thị nếu không cần thiết.
Có rất nhiều hiểu biết sai lầm về độ ồn của Lốp xe:
Cứ lốp Michelin là ít ồn !!! Trên thực tế thì Michelin có nhiều dòng lốp, trong đó Michelin Primacy 4 mới là dòng lốp ít ồn, êm ái, tuy nhiên độ bám đường và cảm giác lái, độ bền sẽ kém hơn các dòng lốp Sport của Michelin.
Bên cạnh đó, các thương hiệu khác cũng có 1 số dòng lốp êm ái như Pirelli Scorpion Verde, Pirelli Cinturato P7...
Để đánh giá về độ ồn của lốp xe, các bạn nên tham khảo 1 số trang review lớn của quốc tế.
1 số trường hợp mua lốp xe Pirelli bạn có thể thấy được thông số độ ồn được in trên thông tin mỗi chiếc lốp xe.
Dựa vào đó bạn có thể biết được mẫu lốp nào êm, ít ồn hơn, rồi sau đó tìm kiếm mua mẫu lốp đó tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm các bạn sẽ thấy các dòng lốp Sport sẽ cứng hơn và ồn hơn.
Các dòng lốp có công nghệ Runflat sẽ ồn hơn khoảng 2db so với lốp không Runflat cùng loại.
Kiểm tra thường xuyên và giữ áp suất lốp ở mức khuyến nghị của nhà sản xuất (thường ghi trên cánh cửa hoặc sách hướng dẫn).
Đừng bơm quá căng vì sẽ làm tăng độ rung và tiếng vọng.
Mỗi 5.000 – 10.000 km nên đảo lốp để lốp mòn đều.
Cân bằng động giúp lốp không bị rung lắc ở tốc độ cao.
Dán cách âm vật liệu tiêu âm như butyl cao su, foam, bông khoáng giúp giảm 40-60% tiếng ồn từ bánh xe.
Đây là giải pháp hữu ích cho xe phổ thông, gầm thấp, cách âm nguyên bản kém.
Thay phuộc tốt hơn (nâng cấp giảm chấn), sử dụng cao su chân treo chất lượng giúp giảm rung.
Hệ thống treo mềm sẽ hấp thụ dao động tốt hơn – từ đó giảm truyền tiếng ồn.
Lốp bị vướng đá, rác hoặc vật cứng sẽ tạo tiếng "lạch cạch" lặp đi lặp lại.
Vệ sinh định kỳ giúp lốp vận hành ổn định, tránh hiện tượng mòn không đều.
Lầm tưởng | Thực tế |
---|---|
Xe hạng sang thì không có tiếng ồn lốp | Nếu dùng lốp thể thao hoặc đi đường xấu, vẫn sẽ bị vọng ồn vào cabin |
Lốp mới thì sẽ êm hơn | Không phải luôn đúng – còn tùy loại lốp. Có lốp mới nhưng rất ồn |
Lốp càng to càng êm | Lốp to thường có tiết diện lớn, ma sát cao, gây nhiều ồn hơn |
Chỉ cần cách âm khoang máy là đủ | Tiếng lốp chủ yếu từ gầm xe – cần xử lý cả hốc bánh, gầm và sàn |
Hãng lốp | Dòng sản phẩm | Ưu điểm chính |
---|---|---|
Michelin | Primacy 4, e.Primacy | Êm, bám đường tốt, hiệu suất cao |
Continental | ComfortContact 6 | Êm ái, giảm ồn hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu |
Bridgestone | Turanza T005A | Vận hành ổn định, độ bền cao |
Pirelli | Cinturato P7 | Thiết kế cho đô thị, yên tĩnh, thân thiện môi trường |
Goodyear | EfficientGrip Performance | Chống ồn tốt, hiệu quả trên đường ướt |
Tiếng ồn từ lốp xe là một yếu tố thường bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sự thoải mái và trải nghiệm lái xe. Bằng cách chọn đúng loại lốp, bảo dưỡng định kỳ, và kết hợp các giải pháp cách âm phù hợp, bạn có thể biến chiếc xe trở nên êm ái hơn đáng kể – đặc biệt trong những chuyến đi dài hoặc khi lưu thông trong môi trường đô thị nhiều tiếng ồn.
Bài viết mới
Bài viết liên quan