Porsche Cayenne 2023 thế hệ mới đã đạt được sự thay đổi đáng kể trong ngoại thất, đi kèm với không gian cabin rộng rãi và sự giảm trọng lượng so với thế hệ trước, mang lại cho mẫu SUV thể thao này một dấu ấn xuất sắc về trải nghiệm tốc độ và tiện nghi.
Giới thiệu chung về Porsche Cayenne
Sau khi ra mắt lần đầu vào năm 2002, Porsche Cayenne đã tiến đến thế hệ thứ ba. Đáng chú ý, Việt Nam là thị trường đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đã chào đón sự xuất hiện của Porsche Cayenne 2023 thế hệ mới chỉ sau hơn hai tháng kể từ ngày ra mắt toàn cầu, điều này cho thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với hãng Porsche
Tuy nhiên, đáng tiếc là do ảnh hưởng của Nghị định 116 của Chính phủ, khách hàng Việt Nam phải chờ đợi gần một năm để sở hữu những chiếc SUV này.
Porsche Cayenne 2023 đã được giới thiệu tại Việt Nam với ba phiên bản: Tiêu chuẩn, S và Turbo. Giá thành của các phiên bản này không hề rẻ, khởi điểm từ 4,65 tỷ đồng và xếp trong phân khúc cạnh tranh với BMW X5 2023, Mercedes GLE 2023, Land Rover Discovery 2023, và Maserati Levante 2023.
Giá xe Porsche Cayenne năm 2023
Porsche Cayenne 2023
Giá niêm yết(tỷ VNĐ)
Giá lăn bánh (tỷ VNĐ)
Hà Nội
TPHCM
Các tỉnh
Cayenne
4,720
5,316
5,222
5,204
Cayenne S
5,650
6,458
6,345
6,227
Cayenne GTS
7,530
8,463
8,313
8,295
Cayenne Turbo
9,160
10,289
10,106
10,088
Ngoại thất thể thao mới mẻ
Trong thời kỳ bùng nổ của thị trường SUV, Porsche Cayenne 2023 được giới thiệu với một sự kết hợp độc đáo giữa tính bảo thủ và sự đột phá. So với thế hệ trước, Cayenne 2023 mang nét riêng biệt hơn, khác biệt so với “anh cả” 911. Với bộ khung gầm có kích thước tổng thể là 4.918 x 1.983 x 1.696 (mm), Cayenne 2023 tỏa sáng với vẻ hào nhoáng, sức mạnh và sự imposant.
Thiết kế đầu xe
Sự thay đổi đáng kể nhất của Porsche Cayenne nằm ở phần đầu xe, với bộ lưới tản nhiệt được thiết kế mới với các hốc gió lớn tạo nên vẻ thể thao mạnh mẽ. Các nan ngang trên lưới tản nhiệt có khả năng điều chỉnh độ mở linh hoạt, tùy thuộc vào tốc độ di chuyển của xe, để tối ưu hóa luồng không khí và tăng cường hiệu suất động học.
Đèn pha của Cayenne có thiết kế đặc biệt với hình dạng cánh bướm và sử dụng công nghệ LED. Điểm đặc biệt là khách hàng có thể lựa chọn nâng cấp đèn pha LED ma trận mới với 84 đèn LED độc lập, có khả năng tự động điều chỉnh cường độ sáng hoặc tự động tắt.
Ngoài ra, nắp capo của xe đã được thiết kế thấp hơn và kết hợp với các đường gân mạnh mẽ, một sự lấy cảm hứng từ phiên bản mới Macan, tạo ra một cảm giác thể thao và mạnh mẽ hơn. Hãy cùng Blogxe tìm hiểu kĩ hơn về dòng xe này nhé!
Thiết kế thân xe
Phần thân xe của Porsche Cayenne 2023 được thiết kế theo phong cách Coupe, với nóc mái được vuốt dốc về phía sau, tạo nên một diện mạo gọn gàng và thời thượng hơn.
Để tăng thêm sự cơ bắp và tạo điểm nhấn, các đường gân nổi được thiết kế gần bậc ra vào và hốc bánh xe. Tay nắm cửa và gương chiếu hậu ngoài của Cayenne 2023 được sơn cùng màu với thân xe, tạo ra một tổng thể liền mạch và sang trọng.
Gương chiếu hậu ngoài tích hợp các chức năng hiện đại, tương tự như các mẫu xe sang trọng hiện nay. Viền kính của xe được mạ crom, tạo ra một điểm nhấn nổi bật, đặc biệt là khi kết hợp với màu sơn ngoại thất sang trọng như màu đen.
Porsche Cayenne 2023 được trang bị bộ mâm 19 inch với thiết kế 5 chấu kép chữ V, mang đến vẻ thanh lịch và mảnh mai. Riêng bản Turbo được trang bị bộ mâm titan đen kích thước 21 inch, tạo ra một vẻ bóng bẩy và hầm hố.
Thiết kế đuôi xe
Một sự thay đổi dễ dàng nhận thấy trên Porsche Cayenne 2023 so với phiên bản trước đó là thiết kế mới của dải đèn hậu, kéo dài từ phần cánh cửa sau đến cùng.
Điểm đáng chú ý khác là cụm đèn hậu cũng được trang bị dải LED chạy ban ngày, tương tự như cụm đèn chiếu sáng phía trước. Tuy nhiên, khi phanh, dải LED này sẽ tắt để nhường chỗ cho cụm đèn phanh.
Vì là một mẫu SUV hiệu suất cao, Cayenne đi kèm với cánh lướt gió tích hợp đèn phanh thứ ba và cặp ống xả, tạo ra một vẻ đẹp thể thao và nổi bật.
Nội thất sang trọng & ngập tràn công nghệ
Mặc dù kích thước tổng thể của Porsche Cayenne 2023 đã được gia tăng, nhưng chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên ở mức 2.895 mm. Tuy nhiên, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về không gian rộng rãi của xe nhờ sự bố trí thông minh các chi tiết.
Khoang cabin của Cayenne thế hệ mới đánh bật những tay lái yêu thích công nghệ với sự trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất.
Hơn nữa, sự kết hợp giữa chất liệu da cao cấp và các chi tiết mạ bạc & crom trên Cayenne làm tăng thêm đẳng cấp và sang trọng cho chủ nhân của nó.
Khoang lái
Lấy cảm hứng từ xe đua, Porsche Cayenne 2023 tỏa sáng với thiết kế bảng điều khiển trung tâm dốc lên, tạo sự thuận tiện cho người lái khi di chuyển từ tay từ vô lăng đến cần số.
Ở khu vực này, các nút bấm dày đặc trước đây đã được thay thế bằng hàng loạt nút bấm cảm ứng, tạo nên một phong cách hiện đại. Mặc dù sự thay đổi này không được đánh giá cao bởi tất cả người hâm mộ Porsche, và có người phàn nàn rằng nó làm mất tập trung khi lái xe.
Nổi bật trên taplo là vô lăng đa chức năng, 3 chấu bọc da, có hình dạng tròn để cầm nắm chắc tay. Lẫy chuyển số trên vô lăng giúp người lái tăng tốc một cách linh hoạt và mang lại cảm giác lái thể thao.
Đặc biệt, bản Turbo được trang bị tính năng sưởi ấm, tạo sự thoải mái khi lái xe trong mùa đông. Cần số bọc da với thiết kế hình chữ L mang đến sự êm ái và chắc chắn khi chuyển số.
Phía sau tay lái, có một cụm đồng hồ mới dạng Analog, với đồng hồ báo tua máy ở trung tâm và hai màn hình 7 inch ở hai bên, hiển thị các giao diện khác nhau và thông số hành trình.
Phía trên bảng điều khiển trung tâm là hệ thống quản lý liên lạc của Porsche (PMC), trang bị màn hình cảm ứng Full-HD 13 inch cùng mô-đun dẫn đường trực tuyến, mang lại trải nghiệm hoạt động trực quan hơn.
Các ghế trên Porsche Cayenne 2023 được bọc da cao cấp, với thiết kế lưng ghế ôm sát giúp người lái không cảm thấy mệt mỏi trong các hành trình dài. Điều này đặc biệt quan trọng để nâng cao trải nghiệm lái trên một chiếc xe thể thao.
Khoang hành khách
Không chỉ tập trung vào trải nghiệm lái xe, Porsche Cayenne còn mang đến sự chăm sóc đặc biệt cho hành khách phía sau, đặc biệt khi chủ nhân sẵn lòng bổ sung tiền cho các gói trang bị cao cấp.
Gói nâng cấp nội thất hai tông màu Đen-Be là một trong những tùy chọn đắt nhất, với giá lên đến 221 triệu đồng. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị gói nâng cấp hàng ghế trước có khả năng điều chỉnh điện 14 hướng và có thể lưu trữ 3 vị trí khác nhau với giá 91 triệu đồng.
Hàng ghế sau có thể điều chỉnh dịch chuyển tiến/lùi lên đến 160 mm, giúp tùy chỉnh khoảng cách chân và cung cấp sự linh hoạt. Ghế cũng có khả năng ngả lưng từ 11-29 độ và có thể gập lưng theo tỉ lệ 40:20:40, tạo điều kiện thuận lợi cho các tình huống vận chuyển hàng hóa.
Khoang hành lý
Dung tích khoang chứa của Porsche Cayenne 2023 đã được nâng lên mức 770 lít, tạo không gian rộng rãi để đựng đồ. Đặc biệt, khi gập hàng ghế sau, dung tích này có thể tăng lên đến 1.710 lít, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đồ đạc lớn.
Đáng chú ý là việc tiếp cận khoang chứa hàng rất dễ dàng. Chỉ cần đưa chân vào không gian dưới cản sau, cảm biến sẽ tự động kích hoạt hệ thống mở cửa, giúp người dùng truy cập nhanh chóng và tiện lợi.
Tiện nghi hiện đại
Không gian nội thất sẽ trở nên rộng rãi hơn với cửa sổ trời toàn cảnh, có thêm giá 114 triệu, và sáng sủa hơn với gói đèn nội thất, có giá 21 triệu đồng.
Dàn điều hòa tiêu chuẩn 2 vùng độc lập của Cayenne đã làm mát hiệu quả. Tuy nhiên, khách hàng có thể lựa chọn dàn điều hòa tự động 4 vùng độc lập (47 triệu đồng) nếu yêu cầu cao hơn.
Hệ thống thông tin giải trí trên Cayenne bản tiêu chuẩn tích hợp nhiều tính năng hiện đại, bao gồm hệ thống âm thanh 10 loa, kết nối điện thoại cao cấp với GPS, Apple CarPlay, đầu đọc SIM 4G và 4 cổng sạc USB.
Ngoài ra, chủ nhân có thể nâng cấp lên dàn âm thanh vòm 3D Burmester với 21 loa độc lập, bao gồm loa siêu trầm, công suất tổng cộng lên đến 1.455 watts. Một tùy chọn khác là dàn âm thanh Bose với 14 loa và công suất 710 watts.
Động cơ và hộp số
Xe Porsche Cayenne 2023 có 3 cấu hình động cơ, tất cả được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic thay vì sử dụng hệ thống ly hợp kép PDK như thế hệ trước và hệ dẫn động 4 bánh toàn phần. Các cấu hình chi tiết như sau:
Bản tiêu chuẩn: Động cơ V6 turbo, 6 xi lanh, 4 van; công suất tối đa 340 mã lực tại 5.300-6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.340-5.300 vòng/phút. Xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 6.2 giây và đạt tốc độ tối đa 245km/h.
Bản S: Động cơ V6 twin-turbo, 6 xi lanh, 4 van; công suất tối đa 440 mã lực tại 5.700 – 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại 1.800 – 5.500 vòng/phút. Xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 5.2 giây và đạt tốc độ tối đa 265km/h.
Bản Turbo: Động cơ V8 twin-turbo, 8 xi lanh, 4 van; công suất tối đa 550 mã lực tại 5.750 – 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7700 Nm tại 1.960 – 4.500 vòng/phút. Xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 4.1 giây và đạt tốc độ tối đa 286km/h.
Đối với thế hệ thứ ba của Cayenne, Porsche 2023 đã chuyển sang sử dụng hệ thống lái trợ lực điện thay vì trợ lực thuỷ lực, nhưng vẫn mang lại cảm giác lái chất lượng và thuần cơ khí.
Cảm giác lái và khả năng vận hành
Bên cạnh lẫy chuyển số, vô lăng trên Cayenne còn tích hợp một núm tròn, giúp chuyển đổi nhanh chóng giữa các chế độ lái Normal, Sport và Sport Plus mà không cần phải sử dụng màn hình trung tâm. Điều này mang đến những trải nghiệm lái đầy ấn tượng cho chủ nhân.
Khi kích hoạt chế độ thể thao, sức mạnh của Cayenne có thể được cảm nhận dễ dàng. Chỉ cần nhấn ga một chút, xe đã “nhảy” về phía trước, thể hiện sức mạnh ấn tượng của động cơ mạnh mẽ bên trong.
Đáng kể là Cayenne là một chiếc SUV dài và nặng 2 tấn, tuy nhiên, cảm giác khi đánh lái lại nhẹ nhàng như khi ngồi trên một chiếc coupé gầm thấp. Điều này cho thấy tài năng của các kỹ sư Porsche là không thể phủ nhận.
Trang bị tính năng an toàn
Trang bị an toàn trên Porsche Cayenne 2023 bao gồm một loạt hệ thống thông minh như sau:
Túi khí
Cảnh báo lệch làn
Kiểm soát hành trình
Kiểm soát độ ổn định
Kiểm soát khung gầm Porsche 4D Chassis Control
Công nghệ phanh phủ bề mặt (PSCB)
Điều phối lực kéo vector cao cấp
Giảm xóc bằng lò xo thép
Quản lý hợp lực kéo (PTM)
Kiểm soát hành trình thông minh
Hỗ trợ quan sát ban đêm
Hỗ trợ chuyển làn đường
Hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ kẹt xe
Hỗ trợ đỗ xe (Park Assist) trước/sau kèm camera lùi
Với trang bị hiện đại đến mức này, nếu không quen với sức mạnh “khủng” của xe và lỡ chân ga vài lần khi mới bắt đầu lái thử, bạn sẽ liên tục nhận được các âm báo khẩn cấp, tạo nên một trải nghiệm kịch tính không kém phim hành động.
So sánh Porsche Cayenne Và các xe trong cùng phân khúc
Porsche Cayenne nằm trong phân khúc SUV cỡ trung và cạnh tranh với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Dưới đây là một so sánh về một số yếu tố quan trọng giữa Porsche Cayenne và các đối thủ trong phân khúc tương tự:
Mercedes-Benz GLE: Cả Cayenne và GLE đều có thiết kế hấp dẫn và trang bị công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, Cayenne thường được đánh giá cao về khả năng lái tốt hơn và sự tập trung vào hiệu suất, trong khi GLE có trải nghiệm lái êm ái hơn và tạo ra một không gian nội thất rộng rãi hơn.
BMW X5: Cả Cayenne và X5 đều có thiết kế thể thao và trang bị động cơ mạnh mẽ. X5 nổi tiếng với trải nghiệm lái thể thao và hệ thống điều khiển thông minh, trong khi Cayenne tập trung vào hiệu suất vượt trội và khả năng cân bằng giữa tốc độ và tiện nghi.
Audi Q7: Cayenne và Q7 đều thuộc sở hữu của nhóm Volkswagen Group, nên có nhiều đặc điểm chung. Tuy nhiên, Cayenne thường được coi là có khả năng vận hành và điều khiển tốt hơn, trong khi Q7 mang đến không gian nội thất rộng rãi hơn và sự êm ái trong việc di chuyển.
Range Rover Sport: Cayenne và Range Rover Sport đều là những chiếc SUV thể thao với thiết kế đẳng cấp và khả năng off-road. Range Rover Sport nổi tiếng với khả năng vượt địa hình tốt hơn và phong cách sang trọng, trong khi Cayenne mang đến trải nghiệm lái tốt hơn trên đường bằng cách kết hợp hiệu suất và độ linh hoạt.
Mỗi chiếc xe trong phân khúc này có những ưu điểm riêng, và sự lựa chọn giữa chúng phụ thuộc vào sở thích cá nhân và nhu cầu của khách hàng.
Ưu điểm và nhược điểm của dòng xe này
Ưu điểm của Porsche Cayenne:
Hiệu suất và động cơ mạnh mẽ: Cayenne được trang bị các động cơ công nghệ cao và cho công suất ấn tượng, mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ và đáng kinh ngạc.
Thiết kế thể thao: Cayenne có thiết kế đẹp mắt, thể thao và đậm chất Porsche, kết hợp sự cân đối giữa dáng xe SUV và các yếu tố thể thao.
Trải nghiệm lái tuyệt vời: Khả năng lái của Cayenne được đánh giá cao, với khả năng nắm bám tốt trên đường, hệ thống lái nhạy và cảm giác đánh lái chính xác.
Trang bị công nghệ tiên tiến: Cayenne có nhiều tính năng và công nghệ hiện đại như hệ thống thông tin giải trí, hệ thống an toàn, hệ thống lái hỗ trợ và các tùy chọn cao cấp khác.
Chất lượng và hoàn thiện tốt: Porsche Cayenne được xây dựng với chất lượng cao, vật liệu chất lượng và hoàn thiện tốt, tạo nên một cảm giác sang trọng và bền bỉ.
Nhược điểm của Porsche Cayenne:
Giá thành cao: Cayenne là một chiếc xe hạng sang, do đó, giá thành của nó có thể cao hơn so với một số đối thủ trong phân khúc tương tự.
Tiêu hao nhiên liệu: Với sức mạnh động cơ mạnh mẽ, Cayenne có thể tiêu hao nhiên liệu khá lớn, đặc biệt khi được vận hành ở chế độ tăng tốc hoặc đua xe.
Kích thước lớn: Với kích thước lớn và trọng lượng nặng, Cayenne có thể khá cồng kềnh trong một số tình huống di chuyển trong thành phố hoặc không gian hạn chế.
Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa: Với một chiếc xe hạng sang, các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa của Cayenne có thể đắt đỏ hơn so với các mẫu xe thông thường.
Không phù hợp với điều kiện địa hình khắc nghiệt
Kết luận
Porsche Cayenne 2023 có diện mạo thể thao và sang trọng, được trang bị tiện nghi hiện đại và mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời với sức mạnh ấn tượng, tốc độ tăng nhanh và hệ thống an toàn tiên tiến. Mặc dù giá cao, nhưng Cayenne vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các đại gia Việt Nam.
Chi phí lăn bánh
Trên đây là một số chi phí cố định quý khách hàng buộc phải trả khi mua và đăng ký xe. Các chi phí khác có thể phát sinh (và không bắt buộc) trong quá trình đăng ký xe.