HỆ THỐNG BÔI TRƠN VÀ LÀM MÁT
Đây là hai hệ thống quan trọng tuyệt đối. Nếu chúng gặp vấn đề, chiếc xe của bạn có thể "chết" ngay lập tức.
Nó là gì? Dầu nhớt là dung dịch bôi trơn, làm sạch, làm mát và chống gỉ sét cho các chi tiết kim loại bên trong động cơ (như piston, trục khuỷu) vốn đang chuyển động với tốc độ hàng ngàn vòng/phút.
Vì sao Sống Còn? Tưởng tượng bạn chà xát hai miếng kim loại vào nhau mà không có gì bôi trơn. Chúng sẽ nóng lên, mài mòn và "bó dính" vào nhau. Khi xe hết dầu hoặc dầu quá bẩn (mất khả năng bôi trơn), động cơ sẽ bị "bó" (lúp-pê). Đây là "án tử" cho động cơ, và chi phí để "bổ máy" (đại tu) có thể tốn từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra: Hàng tháng (hoặc trước mỗi chuyến đi xa).
Thay thế: Đây là điểm gây tranh cãi. Mốc "5.000 km" là một quy tắc cũ. Hãy tin vào Sách Hướng Dẫn Sử Dụng (SHDSD) của xe bạn.
Dầu khoáng (Mineral): 5.000 km hoặc 6 tháng.
Dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic): 7.000 - 8.000 km.
Dầu tổng hợp toàn phần (Full Synthetic): 10.000 - 15.000 km hoặc 12 tháng.
Bí kíp "Lái Mới":
Cách tự kiểm tra: Đỗ xe nơi bằng phẳng, TẮT MÁY và chờ ít nhất 10 phút cho dầu hồi về cacte. Rút que thăm dầu (thường có vòng màu vàng/cam), lau sạch bằng khăn. Cắm que thăm vào lại hết cỡ, rồi rút ra. Mực dầu phải nằm giữa hai vạch "Min" (hoặc "L") và "Max" (hoặc "H").
Dấu hiệu dầu bẩn: Dầu mới có màu vàng mật ong. Dầu cũ sẽ ngả nâu, rồi đen kịt. Nếu dầu đen và có cặn, đã đến lúc phải thay.
Nó là gì? Đây là dung dịch đặc biệt (thường màu xanh, hồng, đỏ) tuần hoàn quanh động cơ và đi qua két nước để giải nhiệt. Nó không phải là nước lã.
Vì sao Sống Còn? Động cơ khi chạy nóng lên hàng trăm độ C. Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Nếu thiếu nước làm mát, động cơ sẽ bị "sôi sục" (overheat). Kim nhiệt độ trên đồng hồ táp-lô sẽ vọt lên vạch Đỏ. Hậu quả: Thổi gioăng mặt máy, vênh mặt máy. Chi phí sửa chữa cũng cực kỳ đắt đỏ.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra: Hàng tháng.
Thay thế: Mỗi 40.000 - 100.000 km hoặc 2-5 năm (tuỳ loại dung dịch, xem SHDSD).
Bí kíp "Lái Mới":
CẢNH BÁO TUYỆT ĐỐI: KHÔNG BAO GIỜ mở nắp két nước chính (thường bằng kim loại) khi máy còn nóng. Áp suất bên trong sẽ làm nước sôi bắn ra gây bỏng nặng!
Cách kiểm tra an toàn: Khi máy NGUỘI HOÀN TOÀN, hãy tìm bình nước phụ (thường bằng nhựa trắng mờ bên cạnh). Mực nước phải nằm giữa vạch "Full" (hoặc "Max") và "Low" (hoặc "Min").
Tuyệt đối không dùng nước lã: Nước lã gây đóng cặn, rỉ sét và làm hỏng hệ thống. Nếu khẩn cấp phải châm, hãy mang xe đến gara súc rửa và thay bằng dung dịch chuyên dụng ngay sau đó.
HỆ THỐNG LỐP VÀ PHANH
Nếu phần 1 là để xe "sống", thì phần 2 là để bạn "an toàn".
Nó là gì? Là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Toàn bộ khả năng tăng tốc, phanh, và đánh lái đều phụ thuộc vào 4 "bàn tay" cao su này.
Vì sao Sống Còn? Lốp non (mềm) gây tốn xăng, nặng lái, mòn lốp không đều. Lốp quá căng gây xóc, giảm độ bám đường, dễ bị nổ khi trời nắng nóng. Lốp mòn (mất gai) sẽ khiến xe bị trơn trượt (aquaplaning) khi trời mưa, và quãng đường phanh dài hơn đáng kể, cực kỳ nguy hiểm.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra áp suất: Ít nhất 1 tháng/lần.
Đảo lốp: Mỗi 10.000 km. Đảo lốp giúp 4 lốp mòn đều nhau, kéo dài tuổi thọ.
Thay thế: Khi gai lốp mòn đến vạch chỉ thị (TWI - Tread Wear Indicator, là cái gờ nhỏ nằm trong rãnh lốp) hoặc sau 5-7 năm (cao su lão hóa, nứt vỡ ngay cả khi gai còn sâu).
Bí kíp "Lái Mới":
Thông số áp suất lốp ở đâu? Đừng tin lời thợ bơm lốp "kinh nghiệm". Hãy xem tem dán trên khung cửa phía người lái. Đó là thông số "chuẩn" từ nhà sản xuất.
Hãy tự sắm một đồng hồ đo áp suất lốp (rất rẻ) và một cái bơm điện mini. Đây là khoản đầu tư thông minh nhất.
Luôn kiểm tra lốp dự phòng. Đừng để đến lúc thủng lốp mới phát hiện lốp dự phòng cũng... xịt.
Nó là gì? Khi bạn đạp phanh, dầu phanh (một loại thủy lực) truyền lực đến 4 bánh xe, ép má phanh (bộ phận ma sát) siết vào đĩa phanh (bộ phận kim loại quay cùng bánh xe), làm xe chậm lại.
Vì sao Sống Còn? Không cần phải nói nhiều. Mất phanh = thảm họa. Dầu phanh có đặc tính "ngậm nước" theo thời gian. Khi ngậm nước, nhiệt độ sôi của nó giảm xuống. Khi bạn phanh gấp hoặc đổ đèo liên tục, dầu sôi lên -> tạo bọt khí -> hệ thống mất áp suất -> bạn đạp phanh thấy "hẫng", xe không dừng lại. Má phanh mòn hết sẽ làm kim loại cọ vào kim loại, hỏng đĩa phanh và mất khả năng phanh.
Khi nào kiểm tra/thay?
Dầu phanh: Kiểm tra mực trong bình chứa hàng tháng. Thay thế hoàn toàn mỗi 2 năm, bất kể xe đi ít hay nhiều.
Má phanh: Kiểm tra mỗi 10.000 km. Thay thế khi độ dày còn 2-3mm (thường từ 40.000 - 80.000 km, tùy cách lái xe).
Bí kíp "Lái Mới":
Dấu hiệu cần kiểm tra ngay: Khi phanh có tiếng "két két" (âm thanh kim loại chói tai). Đây là cảnh báo má phanh đã mòn. Nếu phanh có tiếng "rẹt rẹt" (kim loại cọ xát), nghĩa là đã quá muộn, đĩa phanh của bạn đang bị hỏng.
Khi đạp phanh thấy hành trình quá sâu, hoặc cảm giác "xốp", "nhẹ hẫng", phải mang xe đi kiểm tra hệ thống dầu phanh ngay.
HỆ THỐNG LỌC & ĐIỆN
Đây là những hạng mục dễ bị bỏ qua nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và sự tiện lợi.
Nó là gì? Là tấm lọc bằng giấy xếp (hoặc vải), ngăn bụi bẩn, cát sỏi từ không khí bên ngoài lọt vào buồng đốt của động cơ.
Vì sao Sống Còn? Động cơ cần không khí SẠCH để đốt cháy nhiên liệu. Lọc gió bẩn = không khí vào ít -> xe "nghẹt thở" -> yếu, ì, tốn xăng hơn bình thường. Nếu lọc bị rách, bụi bẩn lọt vào buồng đốt sẽ như "giấy nhám" mài mòn piston và xi-lanh, gây hỏng hóc nghiêm trọng.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra/Vệ sinh: Mỗi 5.000 km (hoặc thường xuyên hơn nếu sống ở khu vực bụi bặm).
Thay thế: Mỗi 20.000 - 40.000 km (tùy điều kiện).
Bí kíp "Lái Mới":
Đây là hạng mục DỄ TỰ LÀM NHẤT. Hộp chứa lọc gió thường có vài cái lẫy kẹp. Bạn có thể tự mở ra, lấy lọc gió ra gõ nhẹ (không dùng vòi xịt khí nén áp suất cao, dễ rách) cho rơi bụi, rồi lắp lại. Tiết kiệm được tiền công đáng kể.
Nó là gì? Tương tự lọc gió động cơ, nhưng tấm lọc này lọc không khí TỪ BÊN NGOÀI trước khi thổi vào cabin qua hệ thống điều hòa.
Vì sao Sống Còn? Nó không làm hỏng xe, nhưng làm hỏng sức khỏe của bạn. Lọc gió cabin bẩn (do bụi, lá cây, xác côn trùng) sẽ bị ẩm mốc, tạo ra mùi hôi rất khó chịu mỗi khi bật điều hòa. Nó cũng làm giảm luồng gió, khiến điều hòa mát chậm, quạt gió phải làm việc nặng nề hơn, dễ hỏng.
Khi nào kiểm tra/thay?
Vệ sinh: Mỗi 5.000 km.
Thay thế: Mỗi 15.000 - 20.000 km hoặc khi có mùi hôi.
Bí kíp "Lái Mới":
Đây cũng là hạng mục rất dễ tự thay. Lọc gió cabin thường nằm sau hộc chứa đồ bên ghế phụ. Bạn chỉ cần tháo hộc đồ ra là thấy. Tự thay lọc gió cabin tiết kiệm rất nhiều tiền so với vào hãng.
Nó là gì? Là "cục pin" khổng lồ, cung cấp điện để khởi động (đề nổ) xe và nuôi các thiết bị (đèn, radio...) khi xe chưa nổ máy.
Vì sao Sống Còn? Ắc quy "chết" là một trong những lý do "nằm đường" phổ biến nhất. Xe không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống, không thể đề nổ.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra: Mỗi 6 tháng (đo điện áp).
Thay thế: Tuổi thọ trung bình từ 2-4 năm, tùy vào cách sử dụng.
Bí kíp "Lái Mới":
Dấu hiệu ắc quy yếu: Tiếng đề nổ "yếu ớt", kéo dài (thay vì "dứt khoát"). Đèn pha tối hơn bình thường khi chưa nổ máy.
Nếu xe ít đi (để 1-2 tuần không chạy), ắc quy sẽ tự xả và "chết". Nếu ít đi, hãy khởi động xe ít nhất 15-30 phút mỗi tuần để máy phát sạc lại cho ắc quy.
Kiểm tra 2 cọc bình. Nếu thấy sủi bọt trắng (sunfat hóa), hãy dùng nước nóng dội vào và lau sạch để tiếp xúc tốt hơn.
CÁC HỆ THỐNG "THẦM LẶNG" NHƯNG QUAN TRỌNG
Đây là những hạng mục ít khi được nhắc đến nhưng có thể gây ra hỏng hóc lớn.
Nó là gì? Là dung dịch bôi trơn, làm mát và truyền lực (với hộp số tự động) cho hàng trăm bánh răng phức tạp bên trong hộp số.
Vì sao Sống Còn? Đây là hạng mục bị "bỏ quên" nhiều nhất. Hộp số là một trong những bộ phận đắt tiền nhất (vài chục đến hàng trăm triệu). Dầu hộp số bẩn hoặc thiếu sẽ gây mài mòn bánh răng, khiến xe sang số giật cục, gào máy, hoặc thậm chí "cháy" các lá côn bên trong. Khi hỏng, chi phí sửa chữa là "thảm họa".
Khi nào kiểm tra/thay?
Rất khác nhau! Không có mốc cố định. PHẢI XEM SHDSD.
Hộp số sàn (MT): Thường khá bền, có thể 100.000 km.
Hộp số tự động (AT): Thường 40.000 - 80.000 km.
Hộp số vô cấp (CVT): Thường 40.000 - 60.000 km.
Bí kíp "Lái Mới":
Hạng mục này khó tự làm, cần gara chuyên nghiệp.
Cảnh báo: Phải dùng ĐÚNG chủng loại dầu hộp số mà hãng quy định (ví dụ: ATF, CVT Fluid, MTF...). Dùng sai dầu = phá hỏng hộp số ngay lập tức. Đây không phải là chỗ để "tiết kiệm vặt".
Dấu hiệu: Xe sang số giật, có tiếng "hú" lạ khi chạy, xe ì, không bốc.
Nó là gì? (Chỉ áp dụng cho xe dùng trợ lực lái thủy lực, các xe đời mới dùng trợ lực điện sẽ không có). Đây là dầu giúp hệ thống thủy lực "phụ" bạn xoay vô lăng.
Vì sao Sống Còn? Dầu thiếu hoặc bẩn sẽ làm bơm trợ lực bị hỏng (kêu to, mòn), khiến vô lăng nặng trịch, rất khó đánh lái, đặc biệt là ở tốc độ thấp.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra: Hàng tháng (xem bình chứa, thường có hình cái vô lăng).
Thay thế: Khoảng 60.000 - 80.000 km.
Bí kíp "Lái Mới":
Dấu hiệu: Vô lăng nặng bất thường, có tiếng "rít" hoặc "è è" khi đánh lái.
Đừng bao giờ đánh lái "chết" (xoay vô lăng khi xe đứng yên) và giữ kịch lái quá lâu, sẽ làm hỏng bơm trợ lực.
Nó là gì? Dây cu-roa (thường là 1 dây tổng) truyền động từ động cơ đến máy phát điện, lốc điều hòa, bơm nước... Các ống dẫn bằng cao su mang nước làm mát, dầu, xăng...
Vì sao Sống Còn? Đây là những chi tiết bằng cao su, chúng sẽ "lão hóa" (nứt, giòn, chai cứng) theo thời gian, bất kể xe đi ít hay nhiều. Đứt dây cu-roa giữa đường = xe tắt máy ngay lập tức, mất trợ lực lái (nặng khủng khiếp), máy quá nhiệt. Bục ống nước = mất hết nước làm mát trong vài phút = "bổ máy".
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra: Mỗi 10.000 km (nhìn bằng mắt thường).
Thay thế (Phòng ngừa): Khoảng 6-8 năm hoặc 100.000 - 150.000 km.
Bí kíp "Lái Mới":
Khi máy nguội, hãy nhìn vào dây cu-roa. Nếu thấy các vết nứt, rạn chân chim ở mặt trong, đã đến lúc phải thay.
Bóp thử các ống cao su (ống to nối với két nước). Nếu thấy quá cứng (giòn) hoặc quá mềm (nhũn), chúng sắp hỏng.
Dấu hiệu: Tiếng "rít rít" chói tai khi nổ máy (dây cu-roa bị chùng).
NHỮNG CHI TIẾT NHỎ, AN TOÀN LỚN
Nó là gì? Lưỡi gạt mưa bằng cao su và bình chứa nước rửa kính.
Vì sao Sống Còn? Tầm nhìn là yếu tố quan trọng nhất khi lái xe. Trời mưa to, gạt mưa bị mờ, chai cứng (gạt không sạch, để lại vệt) sẽ làm bạn không thể quan sát, cực kỳ nguy hiểm. Hết nước rửa kính khi kính bị bẩn (bùn, xác côn trùng) cũng nguy hiểm không kém.
Khi nào kiểm tra/thay?
Nước rửa kính: Châm đầy ngay khi thấy hết.
Gạt mưa: Thay thế 12-18 tháng/lần, hoặc ngay khi thấy dấu hiệu gạt không sạch, gạt bị kêu.
Bí kíp "Lái Mới":
Đây là thứ rẻ tiền nhưng cực kỳ quan trọng. Đừng tiếc tiền thay gạt mưa "xịn" (loại silicon).
Không dùng nước lã cho bình rửa kính. Hãy dùng dung dịch chuyên dụng (có chất tẩy rửa) hoặc pha nước lọc với 1-2 giọt nước rửa chén (chữa cháy). Nước lã không làm sạch được màng dầu mỡ bám trên kính.
Nó là gì? Toàn bộ đèn pha, đèn cốt, đèn hậu, đèn phanh, đèn xi-nhan.
Vì sao Sống Còn? Đèn pha giúp bạn nhìn đường ban đêm. Đèn phanh và xi-nhan giúp xe khác "biết" bạn đang làm gì. Cháy một bóng đèn phanh, xe đi sau có thể không phản ứng kịp. Cháy đèn pha ban đêm trên cao tốc là một trải nghiệm kinh hoàng.
Khi nào kiểm tra/thay?
Kiểm tra: Hàng tuần.
Thay thế: Ngay khi phát hiện cháy.
Bí kíp "Lái Mới":
Cách kiểm tra dễ nhất: Đỗ xe đối diện một bức tường (hoặc cửa kính showroom) vào ban đêm. Bật đèn pha, cốt. Đạp phanh (nhờ ai đó nhìn hoặc nhìn qua gương chiếu hậu). Bật xi-nhan trái, phải, đèn ưu tiên. Bật đèn lùi.
12 hạng mục này là quan trọng nhất. Bạn không cần phải tự sửa, chỉ cần hiểu chiếc xe của mình.
Khi hiểu, bạn sẽ bớt lo lắng và bắt đầu nhận ra các dấu hiệu lạ (như tiếng kêu, xe chạy yếu).
Hiểu xe giúp bạn chủ động hơn: bạn sẽ đi bảo dưỡng phòng ngừa thay vì chờ hỏng. Bạn cũng sẽ tự tin khi nói chuyện với thợ máy, không còn sợ bị "vẽ bệnh".
Hãy chăm xe đúng cách, nó sẽ giữ an toàn cho bạn và gia đình. Hãy lưu lại bài viết này để dùng khi cần. Chúc mừng bạn đã biết những điều cơ bản nhất để chăm sóc chiếc xe của mình.
Bài viết mới
Bài viết liên quan