Camera 540 độ là gì, những xe ô tô nào tại Việt Nam đang trị Camera 540 độ

1. Camera 540 độ

1.1 Xu hướng hệ thống camera nâng cao cho ô tô

Trong những năm gần đây, khi người dùng ô tô ngày càng quan tâm đến an toàn, hỗ trợ lái và trải nghiệm quan sát tốt hơn, các hệ thống camera dùng cho ô tô (camera lùi, camera hành trình, camera 360 độ) trở nên phổ biến. Những hệ thống này giúp loại bỏ “điểm mù”, hỗ trợ đỗ xe, giám sát xung quanh xe, ghi lại hành trình…

Tuy nhiên, các hệ thống camera truyền thống đôi khi vẫn còn hạn chế, chẳng hạn:

  • Camera lùi / trước chỉ quan sát một hướng nhất định, không bao quát hết.

  • Camera 360 độ (bird view, toàn cảnh 360) cho hình ảnh “chim nhìn từ trên cao” (bird view) hiển thị 4 góc — trước, sau, hai bên — nhưng không quan sát được phần gầm xe hoặc các vật nhỏ thấp dưới gầm, đặc biệt trong môi trường địa hình phức tạp hoặc có chướng ngại vật thấp.

  • Ngoài ra, trong việc vượt địa hình, qua ổ gà, mương rãnh, nếu chỉ dùng camera 360 có thể không giúp tài xế biết được cụ thể chướng ngại vật nằm ở dưới mâm, gầm xe như thế nào.

Do đó, để nâng khả năng quan sát và tăng tính “toàn diện” cho hệ thống camera, các hãng và thợ độ (aftermarket) đã đưa ra khái niệm Camera 540 độ như một bước tiến mới.

1.2 Camera 540 độ là gì?

Camera 540 độ (còn được gọi là “camera 540 độ toàn cảnh”, “camera 5D/540”, “camera 540 độ + gầm xe”) là hệ thống camera ô tô mà ngoài việc quan sát xung quanh xe giống như hệ thống camera 360 độ, nó còn bổ sung khả năng quan sát gầm xe / phần thấp bên dưới xe.

Cụ thể:

  • Hệ thống sử dụng 4 mắt camera (trước, sau, hai bên), tương tự camera 360 độ.

  • Điểm khác biệt chính là nó cho phép mô phỏng hoặc hiển thị hình ảnh phần gầm / chân xe, giúp tài xế nhìn được vùng thấp sát mặt đất — vùng mà camera 360 thông thường không thể nhìn thấy được.

  • Một số hệ thống gọi là camera “5D” (5 chiều) để nhấn mạnh mô phỏng không gian 3 chiều + chiều “dưới gầm xe” (gần như thêm chiều thứ 5) — tức là hình ảnh không chỉ 2D hay 3D, mà còn có khả năng thể hiện độ cao / chiều sâu dưới thân xe.

Thuật ngữ “540 độ” bắt nguồn từ cách hiểu: nếu camera 360 độ quan sát vòng quanh xe, thì hệ thống 540 độ là “360 + 180 độ dưới gầm” (theo cách quảng cáo). Tức là tổng góc quan sát là 540 độ nếu cộng phần gầm vào. (Tất nhiên, 180 độ dưới gầm là giả lập hoặc mô phỏng, chứ không thật sự ánh sáng từ phía dưới gầm lên tất cả các vị trí.)

Một số điểm nổi bật khi quảng cáo về camera 540 độ:

  • Mô phỏng gầm xe / thể hiện hình ảnh phần gầm thông qua “xe trong suốt” hoặc “mô hình 3D trong suốt”.

  • Hỗ trợ hiển thị theo chế độ 2D, 3D, 5D, đôi khi 360 + view gầm.

  • Khi xe đi qua vùng gồ ghề, tài xế có thể nhìn được phần “dưới chiếc xe” để né chướng ngại vật nhỏ, đá, ổ gà, v.v.

  • Kết hợp chức năng ghi hình (tương tự camera hành trình) 4 phía.

  • Tích hợp canbus / interface để hiển thị trên màn hình nguyên bản của xe, đôi khi hỗ trợ cảm ứng, điều khiển qua núm xoay hoặc remote.

Ví dụ, khi bạn lái xe trong phố đông, hệ thống camera 540 độ có thể giúp bạn:

  • Khi lùi/đỗ sát lề, nhìn gầm xe để tránh mép vỉa hè.

  • Khi đi qua đường xấu, mương rãnh, thấy chướng ngại vật thấp dưới gầm, giúp bạn đánh lái tránh sụp ổ gà.

  • Khi di chuyển nơi hẹp, tránh vật nhỏ dưới gầm mà camera 360 thường bỏ qua.

Nói cách khác, camera 540 độ là “camera 360 độ + bổ sung khả năng quan sát gầm” (thông qua mô phỏng) để đạt mức độ quan sát toàn diện hơn.

Các nhà sản xuất, thợ độ và cửa hàng phụ kiện thường dùng từ ngữ “camera 540 độ toàn cảnh”, “camera 540 độ 5D”, “camera 540 độ mô phỏng 3D/5D” để tiếp thị sản phẩm của họ. Ví dụ: hệ thống Camera 540 PERFVIEW được quảng cáo là “quan sát 540 độ” với khả năng “quan sát gầm xe” bổ sung so với camera 360 thông thường. 

Một sản phẩm “Camera Ô Tô 540 Độ Toàn Cảnh 5D Rabolux” cũng được quảng cáo là vượt trội so với camera 360 thông thường, bởi “mở rộng góc nhìn xuống cả phần gầm xe”.

Camera 540 độ

 


2. Nguyên lý hoạt động — kỹ thuật và hình ảnh mô phỏng

Như đã đề cập, camera 540 độ không phải là camera thực sự gắn một mắt nhìn từ dưới lên — mà phần “quan sát gầm / dưới xe” thường được xử lý bằng mô phỏng / dựng hình 3D hoặc 5D dựa vào dữ liệu từ các camera xung quanh (4 mắt). Dưới đây là nguyên lý phổ biến:

2.1 Các thành phần cơ bản

Một bộ camera 540 độ điển hình bao gồm:

  1. 4 mắt camera

    • Trước, sau, hai bên gương (giống như camera 360).

    • Các mắt camera thường dùng cảm biến chất lượng (ví dụ Sony 307 hoặc tương đương) để cho hình ảnh sắc nét, khả năng hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng yếu.

    • Các mắt camera này phải có góc quan sát tương đối rộng, phối hợp với thuật toán ghép hình ảnh.

  2. Bộ điều khiển / xử lý trung tâm (control box, interface / module 3D)

    • Nhận tín hiệu từ 4 mắt camera.

    • Xử lý ghép nối, hiệu chỉnh méo, tạo bản đồ hình ảnh từ các góc nhìn khác nhau.

    • Dựng hình mô phỏng phần gầm xe hoặc phần ảnh giả lập “xe trong suốt” dựa vào dữ liệu từ các mắt camera.

    • Xuất hình ảnh đầu ra theo chế độ 2D, 3D, 5D hoặc hình ảnh tổng hợp để hiển thị lên màn hình.

  3. Giao diện hiển thị / kết nối

    • Kết nối với màn hình gốc (màn hình zin của xe) thông qua interface / canbus / module chuyển đổi hình ảnh.

    • Các chế độ hiển thị (bird view, xung quanh, chế độ gầm) có thể điều khiển qua cảm ứng, núm xoay, remote, hoặc giao diện trên màn hình xe nếu hỗ trợ.

    • Một số bộ có hỗ trợ HDMI, AV, hoặc interface chuyên dụng để hiển thị rõ nét hơn.

  4. Phần mềm hiệu chỉnh / bản đồ 3D / mô hình

    • Cần hiệu chỉnh để phù hợp với kích thước xe (chiều dài, bề ngang, chiều cao gầm) để mô hình gầm xe / hình ảnh mô phỏng sát thực.

    • Thuật toán xử lý méo hình (lens distortion), ghép ảnh, dựng ảnh 3D / 5D cho phần mô phỏng gầm.

2.2 Cách dựng mô phỏng phần gầm

Phần “quan sát gầm xe” trong camera 540 độ là giả lập — tức không có mắt camera thực sự đặt dưới gầm. Nó được xây dựng dựa vào:

  • Hình ảnh từ các mắt camera (trước, sau, hai bên) — các vùng ảnh sát mặt đường sẽ chứa thông tin về bề mặt đường, vật cản thấp.

  • Dữ liệu đã được hiệu chỉnh / tô màu / đánh bóng để tạo hình ảnh “phần gầm” dựa theo cách nhìn từ các camera xung quanh.

  • Mô hình 3D / 5D: hệ thống dựng mô hình 3D của xe và môi trường xung quanh, sau đó “kết hợp” hình ảnh từ các camera để hiển thị vùng gầm như “xe trong suốt”, hoặc hiển thị vùng thấp của đường như thể nhìn xuyên qua thân xe.

  • Mỗi xe cần hiệu chỉnh riêng (kích thước, chiều cao gầm, khoảng cách giữa các mắt camera) để mô hình gầm hiển thị đúng, không bị sai lệch.

Khi xe di chuyển qua đoạn đường gồ ghề hoặc gặp vật cản thấp, hệ thống camera có thể hiển thị vùng sát mặt đường để tài xế quan sát vật dưới gầm, giúp đánh lái tránh. Đồng thời, khi đỗ sát vỉa hè, người lái có thể quan sát sát mép đường để tránh vướng cản dưới gầm.

2.3 Hạn chế / thách thức kỹ thuật

Tuy là giải pháp cải tiến, camera 540 độ cũng có những hạn chế:

  • Mô phỏng gầm xe / phần dưới dựa trên dữ liệu từ các mắt camera xung quanh, do đó nếu các vùng sát mặt đường không được camera “nhìn thấy” (ví dụ khu vực rất sát gầm, vật thấp, bóng tối cực mạnh), mô phỏng có thể không chính xác.

  • Đòi hỏi hiệu chỉnh rất tốt cho từng loại xe để mô hình gầm không bị méo hoặc hiển thị sai vị trí vật cản.

  • Trong điều kiện ánh sáng yếu, mưa, bùn đất che mắt camera, ảnh từ mắt camera không rõ sẽ làm mô hình gầm sai lệch hoặc vùng gầm mất chi tiết.

  • Chi phí cao hơn camera 360 thông thường vì cần bộ xử lý 3D, hiệu chỉnh, phần mềm dựng ảnh phức tạp.

  • Việc lắp đặt cần uy tín, kỹ thuật cao để đảm bảo hệ thống điện, canbus, giao diện hiển thị không ảnh hưởng tới hệ thống gốc xe.

  • Đôi khi do quảng cáo, người dùng kỳ vọng camera 540 “nhìn được dưới gầm hoàn toàn” — thực tế là mô phỏng, không bằng nhìn trực tiếp từ một camera gắn dưới gầm.


3. So sánh Camera 540 độ với các hệ thống camera phổ biến

Hệ thống Số mắt camera Khả năng quan sát Ưu điểm Hạn chế
Camera lùi / trước / hỗ trợ đơn 1–2 mắt Một hướng (lùi hoặc trước) Đơn giản, giá rẻ Không quan sát 2 bên hoặc gầm
Camera 360 độ (bird view) 4 mắt (trước, sau, hai bên) Bao quanh 360° Quan sát xung quanh, loại điểm mù hai bên Không quan sát gầm, vật thấp dưới thân xe
Camera 540 độ 4 mắt + mô phỏng gầm Quan sát xung quanh + mô phỏng gầm Gần như quan sát toàn diện, hỗ trợ di chuyển đường xấu, đỗ sát lề Chi phí cao, mô phỏng gầm không hoàn hảo, yêu cầu lắp đặt tốt
  • Camera 360 độ là hệ thống phổ biến hiện nay, giúp người lái quan sát điểm mù xung quanh xe, hỗ trợ đỗ xe, di chuyển trong điều kiện hẹp.

  • Camera 540 độ là bước tiến thêm để “nhìn thấy” phần gầm / vùng thấp bên dưới xe, điều mà camera 360 không làm được hoàn toàn.

  • Như vậy, camera 540 độ có thể được xem là phiên bản “nâng cấp” của camera 360, với tính năng bổ sung để tăng an toàn, đặc biệt trong điều kiện đường xấu, vật cản thấp.


4. Thực trạng tại Việt Nam — những xe nào đang trang bị / quảng cáo camera 540 độ

Trên thị trường Việt Nam, hiện chưa có rất nhiều xe ô tô sản xuất nguyên bản từ hãng (OEM) trang bị camera 540 độ như một tính năng tiêu chuẩn. Phần lớn những màn quảng cáo liên quan đến camera 540 độ là từ các phụ kiện độ hoặc các dòng xe điện / xe mới ra mắt có tích hợp tính năng này như lợi thế công nghệ. Dưới đây là các trường hợp tiêu biểu:

4.1 Xe ô tô điện Haima 7XE

Trang web chính thức của Haima tại Việt Nam cho biết Haima 7XE được trang bị công nghệ camera 540 để mang lại trải nghiệm an toàn tối đa. Theo quảng cáo:

“Công nghệ Haima 7XE: Trang Bị Camera 540 Đem Lại Trải Nghiệm An Toàn Tối Đa … nếu camera 360 đã quen thuộc … thì camera 540 trên xe ô tô điện Haima 7XE nâng tầm trải nghiệm … ngoài việc cung cấp góc nhìn hai bên, phía trước và phía sau, camera 540 còn cho phép người lái quan sát thêm gầm xe.”

Do đó, Haima 7XE là một trong số ít xe được hãng quảng cáo tích hợp camera 540 độ như một trang bị từ nhà sản xuất (hoặc ít nhất là trong chương trình tiếp thị).

4.2 Xe Jaecoo J7

Có thông tin từ trang quảng cáo, cửa hàng rằng Jaecoo J7 được trang bị camera 540 độ:

“Camera 540 độ trên Jaecoo J7, công nghệ tiên tiến hỗ trợ quan sát toàn diện và dưới xe … hệ thống camera 540 độ cung cấp hình ảnh sắc nét, chất lượng cao, cho phép người lái quan sát không chỉ xung quanh mà còn bên dưới xe.”

Điều này cho thấy Jaecoo J7 là một trong các mẫu xe quảng cáo tính năng camera 540 độ như điểm nổi bật trong hỗ trợ lái.

4.3 Xe VinFast VF3 (phiên bản camera 540 độ aftermarket)

Mặc dù VinFast VF3 không rõ ràng trong thông tin chính thức là được trang bị camera 540 độ từ hãng, nhưng có các đơn vị phụ kiện tại Việt Nam cung cấp camera 540 độ dành cho xe VinFast VF3 như một phụ kiện lắp thêm:

  • Một cửa hàng phụ kiện ô tô quảng cáo camera 540 độ cho VinFast VF3, hỗ trợ quan sát gầm xe (mô hình 3D trong suốt) và lắp đặt “cắm giắc zin 100%”.

  • Trang web DT Auto cũng giới thiệu camera 540 độ cho VF3 với 4 mắt, góc nhìn 540°, giao diện mô hình 3D / 5D, hiển thị gầm xe dạng mô phỏng.

Vậy nên trong trường hợp VF3, camera 540 độ hiện chủ yếu là giải pháp độ thêm, không phải trang bị tiêu chuẩn từ hãng (theo các nguồn phụ kiện).

4.4 Mitsubishi Xforce (bộ camera 540 độ Azcam)

Một ví dụ rõ rệt phụ kiện camera 540 độ là Azcam Camera 540 độ dành riêng cho Mitsubishi Xforce:

  • Bộ camera 540 Azcam cho Mitsubishi Xforce được phát triển riêng và quảng cáo “lắp cắm giắc zin 100%, tích hợp màn hình nguyên bản của xe”.

  • Trang Mười Hùng Auto cũng giới thiệu “Camera 540 cho xe Mitsubishi Xforce – thiết kế dành riêng, 4 camera siêu nét, mô phỏng xe trong suốt giúp quan sát gầm xe dễ dàng, lắp đặt cắm giắc zin 100%”.

Điều này cho thấy nhiều dòng xe đang được độ (aftermarket) camera 540 độ thay vì được trang bị từ nhà sản xuất.

4.5 Các dòng xe khác trong quảng cáo phụ kiện

Trên các cửa hàng phụ kiện ô tô (như Mười Hùng Auto) có liệt kê danh sách nhiều dòng xe mà họ cung cấp camera 540 độ:

  • Hyundai Santa Fe

  • VinFast VF3

  • Mitsubishi Outlander

  • Toyota Yaris Cross

  • Toyota Raize

  • Toyota Innova Cross

  • Toyota Fortuner

  • Toyota Camry

  • Peugeot

  • … 

Tất nhiên, những dòng này không đồng nghĩa là các hãng xe đó đã trang bị camera 540 độ từ gốc — mà là các dòng xe phổ biến có bộ phụ kiện camera 540 độ được các cửa hàng phụ kiện cung cấp lắp thêm.

4.6 Camera 540 PERFVIEW

Một sản phẩm camera 540 được quảng cáo là “camera 540 PERFVIEW” được thiết kế riêng cho dòng xe Ford được đăng trên trang Duong Hoa Auto:

“Camera 540 PERFVIEW sẽ mang lại trải nghiệm “đột phá” … nếu camera 360 giúp quan sát quanh xe, camera 540 cho phép quan sát thêm gầm xe với công nghệ mô phỏng 5D … lắp đặt hoàn toàn zin, plug & play, hỗ trợ kết nối màn hình zin, bộ chuyển đổi canbus, điều khiển cảm ứng / núm xoay / remote.”

Điều này cho thấy có giải pháp camera 540 độ được thiết kế riêng cho dòng xe Ford (độ thêm), nhưng không rõ có phải Ford Việt Nam cung cấp nó là trang bị OEM hay không.


5. Đánh giá thực tế và xu hướng

5.1 Vai trò và hiệu quả thực tế

Camera 540 độ có thể mang lại nhiều lợi ích thực tế:

  • Tăng khả năng quan sát vùng thấp sát mặt đường, giúp người lái phát hiện vật cản nhỏ hoặc chướng ngại thấp mà camera 360 thường không nhìn thấy.

  • Giúp đỗ xe sát mép đường, tránh vỉa hè cao, rãnh, gờ hở thấp.

  • Hỗ trợ di chuyển đường xấu, địa hình gồ ghề, mương, ổ nứt.

  • Tăng trải nghiệm cao cấp, tạo điểm nhấn công nghệ cho xe.

  • Khi lắp đặt tốt, không ảnh hưởng hệ thống điện, canbus, màn hình gốc xe.

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng camera 540 độ là hệ thống mô phỏng / hỗ trợ, không thay thế hoàn toàn việc quan sát bằng mắt hay cảnh báo vật cản thấp cực kỳ nhỏ hoặc trong điều kiện rất tệ (mưa to, bùn, sương mù). Kỹ thuật lắp đặt và hiệu chỉnh là rất quan trọng để chất lượng hình ảnh tương xứng với quảng cáo.

5.2 Rào cản phổ biến

  • Chi phí cao hơn so với camera 360 thông thường — bộ xử lý hình ảnh 3D, phần mềm dựng mô hình, hiệu chỉnh riêng cho từng dòng xe, công nghệ cao hơn.

  • Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt cao — nếu lắp sai, hệ thống có thể hiển thị sai lệch hoặc ảnh hiển thị bị méo, mất thẩm mỹ, gây nhầm lẫn.

  • Trường hợp xe có nhiều biến thể (khung, chiều cao gầm, thùng phụ kiện, body kit) thì hiệu chỉnh mô hình gầm có thể khó hơn.

  • Một số khách hàng có thể kỳ vọng quá mức (mong camera 540 “nhìn xuyên đất”, hoặc thấy chi tiết chính xác vật rất nhỏ) — điều đó không thực tế với mô phỏng.

5.3 Xu hướng phát triển

  • Với sự phát triển của công nghệ camera, cảm biến LiDAR, radar, hệ thống hỗ trợ lái hiện đại (ADAS), việc tích hợp các cảm biến dưới gầm hoặc cảm biến vật cản thấp có thể được tích hợp vào xe gốc — và camera 540 độ có thể trở thành một phần của hệ thống hỗ trợ lái cao cấp.

  • Ngành phụ kiện ô tô tại Việt Nam đang phát triển mạnh, các cửa hàng độ camera cao cấp sẽ tiếp tục cung cấp camera 540 độ cho nhiều dòng xe phổ biến.

  • Trong tương lai, nhiều hãng xe có thể bắt đầu trang bị camera 540 độ như một option hoặc trang bị tiêu chuẩn cho dòng xe cao cấp / xe điện.


  • Camera 540 độ là hệ thống camera ô tô nâng cao, mở rộng từ camera 360 độ bằng cách bổ sung khả năng mô phỏng vùng gầm / phần thấp dưới xe. Nó giúp người lái quan sát vùng mà camera 360 truyền thống không thể nhìn được.
  • Phần “quan sát gầm” thực tế là mô phỏng / dựng hình 3D / 5D dựa vào dữ liệu từ các mắt camera xung quanh, nên không phải là quan sát trực tiếp từ một camera gắn dưới gầm.

  • Tại Việt Nam, hiện chưa phổ biến việc các hãng xe trang bị camera 540 độ nguyên bản — đa phần camera 540 độ là phụ kiện độ thêm. Một số mô hình xe được quảng cáo trang bị camera 540 độ là Haima 7XE, Jaecoo J7. Nhiều dòng xe phổ biến (như VinFast VF3, Mitsubishi Xforce, Toyota, Hyundai, Peugeot…) có bộ camera 540 độ aftermarket được các cửa hàng phụ kiện cung cấp.

  • Nếu bạn đang cân nhắc trang bị camera 540 độ cho chiếc xe của mình, bạn cần lưu ý chọn nơi lắp uy tín, hiệu chỉnh đúng cho dòng xe để hệ thống hoạt động chính xác và không ảnh hưởng hệ thống gốc xe.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây