Tháng 7/2025 chứng kiến nhiều đại lý triển khai chiến dịch “dọn kho” cuối năm, với các mẫu SUV 7 chỗ cỡ D gồm Hyundai Santa Fe và KIA Sorento nhận ưu đãi sâu. Mục tiêu chính là giảm hàng tồn VIN 2024 và đón chờ bản mới. Người tiêu dùng có cơ hội sở hữu xe mới full-option với mức giá đặc biệt, hấp dẫn ngang hoặc thậm chí thấp hơn một số mẫu SUV cỡ C cao cấp.
Các đại lý tại miền Bắc đang xả hàng tồn kho VIN 2024 với:
Phiên bản Exclusive (tiêu chuẩn, máy xăng, FWD): giá chỉ 855 triệu đồng, giảm 214 triệu so với niêm yết 1.069 tỷ.
Phiên bản Prestige & Calligraphy Turbo: cũng được giảm sâu khoảng 165 – 220 triệu, tùy phiên bản .
Song song, Hyundai Thành Công triển khai ưu đãi chính hãng: hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho xe VIN 2025 (~106–163 triệu) kèm quà tặng.
Đây là mức giảm “chưa từng có” từ khi Santa Fe thế hệ mới ra mắt. Chuyên gia cho rằng, với tầm giá 800–900 triệu, Santa Fe tạo sức hút lớn nhờ trang bị tiện nghi, nội thất rộng rãi, đặc biệt là phiên bản máy dầu vẫn được yêu thích..
Có ý kiến lưu ý rằng dù giá tốt, thiết kế mẫu mới chưa thực sự tinh, nhưng “giá ngon thì thị hiếu sẽ thay đổi”.
Ưu điểm:
Mua xe 7 chỗ kích thước lớn, tiện nghi đầy đủ (camera 360°, radar, máy dầu…).
Giá thực thấp hơn nhiều mẫu ngang phân khúc như Tucson hoặc CX‑5.
Nhược điểm:
Mẫu 2024 tồn kho chỉ còn màu trắng, số ít.
Thiết kế mới bị đánh giá là “kén khách” và thiếu máy dầu phiên bản mới.
Bản 2.2D Luxury (máy dầu): từ 954 xuống 879–899 triệu đồng, giảm tổng 55–75 triệu.
Bản 2.2D Premium: từ 1,079 tỷ xuống còn 999 triệu, giảm đến 80 triệu.
Các bản cao cấp hơn như Hybrid cũng có ưu đãi 15–110 triệu tùy phiên bản.
Khác với Santa Fe, Sorento giảm giá trên xe đời 2025 mới, không phải hàng tồn, và chỉ giảm vừa phải nhưng đủ để tiệm cận Santa Fe.. Đây là chiến lược “xả hàng chờ bản facelift” dự kiến ra mắt cuối năm.
Ưu điểm:
Xe mới VIN 2025, mẫu facelift chưa ra, vẫn đảm bảo công nghệ & bảo hành chính hãng.
Có nhiều lựa chọn động cơ: dầu, xăng, hybrid HEV/PHEV.
Giá thực sau giảm vẫn giữ được độ mới, khoảng 900 triệu.
Nhược điểm:
Số lượng xe giảm giá còn khá ít, đặc biệt bản dầu thấp nhất.
Doanh số chưa nổi bật (302 xe 5 tháng), yếu hơn Santa Fe & Everest.
Mẫu xe | Phiên bản | Giá niêm yết (triệu) | Giá sau giảm (triệu) | Ưu đãi chính hãng |
---|---|---|---|---|
Hyundai Santa Fe | Exclusive VIN 2024 | 1.069 tỷ | 855 | – |
Prestige / Calligraphy | 1.265 – 1.365 tỷ | –165 đến –220 | 100% phí trước bạ | |
KIA Sorento | 2.2D Luxury 2025 | 954 | 879 – 899 | 55 triệu (nxb) |
2.2D Premium 2025 | 1.079 tỷ | 999 | 80 triệu (nxb) |
Santafé 員 sở hữu xe cỡ D trang bị đầy đủ, ưu tiên máy dầu – mẫu Exclusive 855 triệu là lựa chọn đáng cân nhắc nếu chấp nhận mẫu 2024.
Sorento phù hợp khách cần xe mới, không muốn mạo hiểm xe tồn kho, phiên bản dầu hoặc hybrid 2025 với ngân sách ~900–1 tỷ.
Kiểm tra VIN & năm sản xuất: xe giảm sâu nhiều khả năng là VIN 2024 (Santa Fe) hoặc chuẩn bị facelift.
Trải nghiệm thực tế: lái thử đánh giá thiết kế & tiện nghi, so sánh thiết kế mới.
Đàm phán tốt: ngoài giá giảm, có thể thêm quà tặng, phụ kiện, bảo dưỡng miễn phí.
Xem quyền lợi hậu bán hàng: bảo hành, hậu mãi, chi phí dịch vụ khi sử dụng lâu dài.
KIA Sorento dự kiến sớm ra bản nâng cấp facelift cuối năm, hiện là cơ hội tốt để sở hữu xe mới giá thấp.
Hyundai Santa Fe có thể giảm sâu hơn ở tháng tới khi VIN 2025 nhiều hơn, nên nếu không gấp, có thể chờ ưu đãi chính hãng.
Động thái chung: đại lý prioritizing xả kho để làm mới showroom, người dùng nên theo sát các chương trình trong tháng 8–9.
Tháng 7/2025 mở ra cơ hội chưa từng có cho người tìm kiếm SUV 7 chỗ giá tốt:
Santa Fe: sở hữu xe lớn, tiện nghi đầy đủ, giá chưa tới 900 triệu với bản tiêu chuẩn VIN 2024 (855 triệu).
Sorento: lựa chọn an toàn cho xe mới 2025 với nhiều động cơ, bản dầu giá ~900 triệu.
Cả hai mẫu đều có ưu – khuyết khác nhau, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Đây là thời điểm “mua xe có tâm lý người mua chủ động”, không còn chênh lệch so với giá xe cũ – đáng cân nhắc.
Hầu hết các phiên bản Santa Fe đang giảm giá mạnh là xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024). Nguyên nhân:
Lô xe này nhập về từ cuối năm 2023 – đầu 2024 khi Hyundai Thành Công chuyển sang thế hệ Santa Fe hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, thiết kế mới gây tranh cãi, đặc biệt là kiểu dáng vuông vức, khiến lượng tiêu thụ chậm.
Do đó, xe phiên bản cũ (máy dầu, thiết kế tròn truyền thống) vẫn được nhiều khách tìm mua hơn → tồn kho kéo dài.
Hệ quả: đại lý buộc phải xả hàng tồn bằng mức giảm mạnh, nhất là phiên bản Exclusive, vốn ít trang bị và kén khách.
Sorento hiện tại không phải xe cũ, nhưng vẫn được giảm vì lý do sau:
Phiên bản hiện hành đã tồn tại từ năm 2020, đến nay đã 5 năm.
Facelift giữa vòng đời dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025, nên các đại lý bắt đầu giảm nhẹ giá để "chốt kho" trước khi bản nâng cấp về.
Vì không phải hàng tồn quá lâu như Santa Fe, nên mức giảm của Sorento nhẹ hơn, nhưng vẫn đủ để đánh trúng tâm lý người mua giá tốt.
Cả hai mẫu xe Santa Fe và Sorento đều thuộc phân khúc SUV 7 chỗ hạng D, nhưng:
Đang chịu sức ép từ các mẫu SUV Trung Quốc mới ra mắt như Lynk & Co 09, Omoda 9, với mức giá rẻ hơn và trang bị “ngợp trời”.
Các đối thủ truyền thống như Toyota Fortuner (máy dầu, khung gầm rời), Ford Everest, Mazda CX-8 cũng đang tung ưu đãi để hút khách.
Thậm chí, một số khách có ngân sách 1 tỷ đang cân nhắc mua SUV điện như VinFast VF8 hoặc các mẫu xe châu Âu nhập khẩu cũ.
→ Để không “mất khách”, cả Hyundai và KIA buộc phải giảm giá sâu, tạo cách biệt rõ ràng về giá so với đối thủ, đặc biệt là khi họ có lợi thế lắp ráp trong nước (giảm chi phí).
Thế hệ Santa Fe 2025 đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ quý I/2025, tuy nhiên:
Bản máy xăng turbo được bán trước
Bản máy dầu vẫn chưa có mặt, khiến khách hàng chần chừ, do nhiều người chuộng máy dầu hơn
Kiểu dáng mới vuông, góc cạnh, bị đánh giá là “thô”, chưa hợp thị hiếu số đông
→ Người tiêu dùng phân vân không dám xuống tiền bản mới → chuyển hướng săn bản cũ giá rẻ → đại lý xả kho bản cũ.
Đã bước vào năm thứ 5 của chu kỳ sản phẩm, khả năng ra bản facelift là rất cao (dự kiến Q4/2025 hoặc đầu 2026).
Tâm lý khách “chờ bản nâng cấp” khiến lượng mua chững lại → hãng buộc phải giảm giá nhẹ để duy trì doanh số.
Tháng 7 dương lịch cũng là thời điểm nhiều hãng:
Tăng tốc bán hàng để chạy KPI 6 tháng cuối năm
Chuẩn bị đón tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu), khi thị trường thường chững lại vì tâm lý kiêng kị
Do đó, các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt… được tung ra rầm rộ để “đẩy hàng” càng sớm càng tốt.
Đặc biệt với Hyundai Santa Fe, các bản VIN 2024 nếu không bán được trước tháng 8 sẽ rất khó bán sau đó, vì giá trị khấu hao sẽ cao, khách càng ép giá → buộc phải giảm sâu ngay trong tháng 7.
Santa Fe từng là mẫu xe 7 chỗ ăn khách nhất thị trường, đặc biệt trong giai đoạn 2018–2022. Tuy nhiên:
Thiết kế mới chưa thuyết phục thị trường
Ford Everest, Toyota Fortuner, Mazda CX-8, và VinFast VF8 đang hút thị phần
→ Hyundai buộc phải kích cầu bằng giá rẻ để duy trì lượng bán & niềm tin khách hàng.
Sorento hiện tại là một trong những mẫu xe có nhiều lựa chọn động cơ nhất (xăng, dầu, hybrid, PHEV), nhưng vẫn chưa “bùng nổ” doanh số.
Giảm giá là cách giúp Sorento:
Lấy lại chú ý
Tạo tâm lý “mua xe cao cấp với giá hợp lý”
Giải phóng hàng tồn để chuẩn bị facelift
Tình huống | Gợi ý |
---|---|
Cần xe 7 chỗ ngay, ưu tiên máy dầu, chi phí thấp | Chọn Santa Fe Exclusive VIN 2024 (~855–880 triệu) |
Muốn xe mới 2025, không quan tâm bản nâng cấp | Chọn KIA Sorento 2.2D Luxury VIN 2025 (~879 triệu) |
Chờ thiết kế mới, yêu cầu cao về thẩm mỹ | Có thể đợi Santa Fe bản facelift máy dầu hoặc Sorento facelift |
Không quá gấp | Theo dõi tháng 8–9, có thể có ưu đãi tiếp |
Bài viết liên quan