Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn đặc biệt khi lượng xe mới tồn kho ở mức rất cao, tạo áp lực lớn lên các hãng xe và hệ thống đại lý. Đây cũng là lý do nhiều chuyên gia nhận định giá xe trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục giảm hoặc duy trì ưu đãi mạnh để kích cầu. Nếu bạn đang có kế hoạch mua ô tô trong giai đoạn cuối 2025 – đầu 2026, đây có thể là lúc cần theo sát các chương trình khuyến mãi, bởi “mùa giảm giá” nhiều khả năng còn kéo dài.

Theo thống kê, hiện toàn thị trường ô tô mới tại Việt Nam đang tồn kho khoảng 180.000 xe. Đây là con số rất lớn nếu so với sức mua bình quân của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn có xu hướng thắt chặt chi tiêu do áp lực tài chính và chi phí sinh hoạt tăng.
Đáng chú ý, trong lượng xe tồn kho này vẫn còn không ít xe có năm sản xuất 2024, thậm chí 2023, trong khi chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm 2026. Điều này phản ánh tốc độ tiêu thụ không theo kịp nguồn cung, đồng thời đặt các đại lý vào thế phải “đẩy hàng” càng nhanh càng tốt để tránh gánh nặng chi phí.
Nếu lấy doanh số bán trung bình 11 tháng của năm 2025 để so sánh, lượng xe tồn kho hiện tương đương hơn 3 tháng bán hàng. Với một ngành có chi phí vận hành lớn như ô tô, tồn kho kéo dài không chỉ làm chôn vốn mà còn khiến đại lý chịu nhiều loại chi phí đi kèm như:
Chi phí tài chính (lãi vay ngân hàng, chi phí vốn)
Chi phí kho bãi và vận hành
Chi phí bảo quản xe
Áp lực khấu hao theo năm sản xuất
Nguy cơ giảm giá trị bán lại đối với xe VIN cũ
Chính vì thế, bài toán cấp thiết của các hãng xe và đại lý không còn là “bán được hay không”, mà là “bán nhanh đến mức nào”.

Để hiểu vì sao giá xe có thể giảm mạnh trong thời gian tới, cần nhìn vào những nguyên nhân khiến lượng xe tồn kho tăng.
Những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, đặc biệt là các hãng Trung Quốc và các mẫu xe điện, xe hybrid. Điều này làm số lượng mẫu mã tăng nhanh, dẫn đến:
Nguồn cung nhiều hơn nhu cầu
Các hãng phải chạy đua doanh số
Đại lý nhập xe nhiều để đạt chỉ tiêu
Người mua xe hiện tại cân nhắc kỹ hơn do:
Lãi suất vay mua xe vẫn là gánh nặng với nhiều người
Chi phí nuôi xe ngày càng tăng (xăng dầu, phí đường bộ, bảo hiểm, bảo trì…)
Xu hướng chờ giá giảm – chờ ưu đãi mạnh khiến thị trường càng “lạnh”
Cuối năm là thời điểm người mua thường có tâm lý chờ sang năm mới để:
Mua xe đời mới hơn
Dễ bán lại hơn
Tránh xe VIN cũ bị giảm giá trị
Điều này khiến xe sản xuất 2024 và 2023 càng khó bán nếu không có ưu đãi đủ hấp dẫn.
Hãng xe thường tung bản facelift hoặc thế hệ mới theo chu kỳ 3–5 năm. Trước khi ra mắt mẫu mới, việc xả kho các phiên bản cũ là điều gần như bắt buộc để không xảy ra “đụng hàng” và ảnh hưởng doanh số mẫu mới.
Với áp lực giải phóng tồn kho lớn như vậy, nhiều khả năng giá xe và các chương trình khuyến mãi từ các hãng trong thời gian tới sẽ tiếp tục ở mức hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường.
Dựa trên quy luật thị trường và thực tế nhiều năm gần đây, khi xe tồn kho tăng mạnh thì sẽ xuất hiện các yếu tố sau:
Giảm giá trực tiếp (trừ tiền mặt)
Hỗ trợ 50% – 100% lệ phí trước bạ
Tặng bảo hiểm thân vỏ
Tặng phụ kiện, gói bảo dưỡng
Hỗ trợ lãi suất vay / ân hạn trả nợ
Ưu đãi cho xe VIN cũ, xe tồn kho lâu
Điểm khác biệt ở giai đoạn này là tồn kho không chỉ là xe sản xuất 2025 mà còn có cả xe 2024, 2023. Vì vậy mức giảm có thể mạnh hơn bình thường.
Xe sản xuất 2024 khi bước vào năm 2026 sẽ trở thành xe “2 năm tuổi” tính theo đời sản xuất, dù chưa lăn bánh. Điều này khiến giá trị bị giảm đáng kể khi bán lại. Vì vậy, đại lý thường sẽ:
Giảm tiền mặt mạnh
Tặng thêm bảo hiểm và phụ kiện
Gấp rút chốt khách để “dọn kho”
Xe 2023 tồn kho đến sát 2026 là trường hợp rất khó. Những chiếc này thường nằm ở các mẫu bán chậm hoặc phiên bản sắp bị thay thế. Nếu còn, giá xe VIN 2023 có thể giảm mạnh, đổi lại người mua cần chấp nhận:
Xe không phải đời sản xuất mới
Giá trị bán lại kém hơn
Có thể ít lựa chọn màu / phiên bản
Tuy nhiên, đổi lại mức giá “cực hời” là thứ khiến nhiều người chấp nhận đánh đổi.
Trong bối cảnh tồn kho cao, nhiều người đặt câu hỏi: Khi nào nên mua để được giá tốt nhất?
Đây là giai đoạn đại lý chạy “nước rút” để hoàn thành doanh số cuối năm, thường sẽ:
Xả kho mạnh nhất
Ưu đãi cao nhất
Chấp nhận lợi nhuận thấp để đạt chỉ tiêu
Một số hãng vẫn phải giữ ưu đãi để:
Đẩy nốt xe VIN cũ
Cạnh tranh thị phần đầu năm
Kích thích nhu cầu mua sắm trước Tết
Tuy nhiên, rủi ro là xe đẹp, xe nhiều lựa chọn có thể đã hết từ trước.
Nếu mẫu xe bạn quan tâm chuẩn bị có bản facelift hoặc thế hệ mới, khả năng cao đại lý sẽ giảm rất mạnh để dọn hàng cho phiên bản sắp tới.
Đây là thời điểm người mua có thể tận dụng tối đa lợi thế thị trường. Khi nguồn cung dư thừa, quyền lực chuyển từ bên bán sang bên mua.
Thay vì “người mua xếp hàng”, giai đoạn này:
Đại lý chủ động liên hệ khách
Mức ưu đãi linh hoạt theo khách
Có thể deal thêm quà tặng và dịch vụ
Khi tồn kho cao, khách có thể chọn:
Màu sắc
Phiên bản
Xe giao ngay, không chờ
Các gói hỗ trợ trước bạ giúp tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu tùy phân khúc.
Dù là thời điểm tốt, người mua cũng cần tỉnh táo để tránh “ham rẻ” mà gặp phải các vấn đề không mong muốn.
Xe để lâu ngoài bãi có thể ảnh hưởng:
Ắc quy yếu
Lốp giảm chất lượng theo thời gian
Nội thất bị ẩm mốc nếu bảo quản kém
Giải pháp: kiểm tra xe kỹ, yêu cầu bảo dưỡng và kiểm tra tổng thể trước khi nhận xe.
Xe sản xuất 2024/2023 khi bán lại sẽ bị định giá thấp hơn xe VIN 2025/2026. Tuy nhiên, nếu mức ưu đãi đủ lớn, người mua vẫn có lợi.
Nếu sắp ra đời mới, phiên bản hiện tại có thể:
Lỗi thời nhanh hơn
Mất giá nhiều hơn
Nhưng lại phù hợp nếu bạn ưu tiên giá tốt thay vì “xe mới nhất”
Khi tồn kho toàn thị trường lên tới 180.000 xe, cuộc đua ưu đãi gần như sẽ lan rộng ở nhiều phân khúc:
Xe đô thị hạng A/B
Sedan hạng B/C
SUV 5–7 chỗ
Xe bán tải
Xe hybrid và xe điện (đẩy mạnh kích cầu)
Đặc biệt, những dòng xe có doanh số thấp hoặc bị cạnh tranh mạnh sẽ có mức giảm sâu hơn.
Với lượng tồn kho tương đương hơn 3 tháng bán hàng, nếu sức mua không tăng mạnh đột biến, thị trường sẽ khó có thể hấp thụ ngay. Do đó, nhiều khả năng:
Chính sách ưu đãi sẽ kéo dài qua Tết
Mức giảm duy trì mạnh ít nhất đến quý I/2026
Xe VIN cũ sẽ phải xả dứt điểm trong những tháng đầu năm
Đây chính là lý do nhiều người mua “canh” sang đầu năm 2026 để có mức giá và ưu đãi tổng thể tốt nhất.
✅ Bạn cần xe sử dụng sớm
✅ Bạn tìm được mẫu xe phù hợp, ưu đãi tốt
✅ Bạn không quá đặt nặng chuyện “đời xe” khi bán lại
✅ Bạn mua xe để dùng lâu dài (5–10 năm)
⏳ Bạn muốn xe VIN 2026 để bán lại dễ hơn
⏳ Bạn đang phân vân mẫu xe sắp có bản mới
⏳ Bạn chưa sẵn sàng tài chính hoặc đang chờ chính sách vay tốt hơn
⏳ Bạn muốn theo dõi thêm đợt giảm giá sâu sau Tết để mua được xe giá tốt hơn nữa, có thể giảm hơn 100 200 triệu so với thời điểm hiện tại.
Để tận dụng “mùa giảm giá” do tồn kho, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:
Đừng chỉ nghe giá; hãy hỏi chính xác xe sản xuất năm nào để so sánh đúng mức ưu đãi.
Cùng một mẫu xe, mỗi đại lý có thể có chính sách riêng. Bạn nên khảo giá ít nhất 3 nơi.
Hãy yêu cầu rõ:
Tặng phụ kiện gì?
Có tặng bảo hiểm không?
Hỗ trợ trước bạ bao nhiêu?
Hỗ trợ đăng ký, đăng kiểm không?
Nếu xe tồn kho lâu, nên kiểm tra:
Ắc quy
Lốp
Dầu máy
Hệ thống điện
Tình trạng sơn và nội thất
Với lượng xe tồn kho toàn thị trường lên tới 180.000 xe, lại có cả xe sản xuất từ 2023 và 2024 trong khi chỉ còn ít ngày nữa bước sang 2026, áp lực giải phóng tồn kho là cực lớn. Khi tồn kho tương đương hơn 3 tháng bán hàng, việc các hãng và đại lý tung ra những chương trình giảm giá, ưu đãi mạnh trong thời gian tới gần như là điều tất yếu.
Nếu bạn đang có kế hoạch mua ô tô, giai đoạn cuối 2025 và đầu 2026 là thời điểm nên theo dõi sát thị trường để chớp cơ hội. Bởi khi xe còn nhiều, người mua sẽ là người có lợi thế lớn nhất – cả về giá, quà tặng lẫn lựa chọn xe.
Bài viết mới
Bài viết liên quan