Xe PHEV là gì? Vì sao xe PHEV được đánh giá là lựa chọn tuyệt vời nhất tại thời điểm hiện nay?
Trong bức tranh thị trường ô tô điện hóa, PHEV được xem như “cầu nối” giữa xe truyền thống (ICE) và xe điện thuần (BEV).
Trong bức tranh thị trường ô tô điện hóa, PHEV được xem như “cầu nối” giữa xe truyền thống (ICE) và xe điện thuần (BEV).
Hyundai Santafe Hybrid 2026 lột xác 180 độ! Liệu thiết kế vuông vức, nội thất "hạng sang" và động cơ Hybrid có đủ sức lật đổ Everest? Đọc ngay bài review chi tiết để biết có nên "xuống tiền"!
Camera 540 độ (còn được gọi là “camera 540 độ toàn cảnh”, “camera 5D/540”, “camera 540 độ + gầm xe”) là hệ thống camera ô tô mà ngoài việc quan sát xung quanh xe còn bổ sung ...
Tiếng ồn trong ô tô từ lâu đã là vấn đề khiến nhiều tài xế và hành khách cảm thấy khó chịu. Khi vận hành xe ở Việt Nam, đặc biệt là tại những thành phố đông đúc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay khi di chuyển trên các tuyến quốc lộ nhiều xe tải, tiếng ồn từ bên ngoài luôn len lỏi vào khoang lái. Nó có thể đến từ tiếng gió, tiếng lốp cọ sát mặt đường, tiếng động cơ, tiếng còi xe, hoặc thậm chí là âm thanh vọng lại từ chính thân vỏ xe. Điều này khiến nhiều người sau những chuyến đi dài cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và giảm sự tập trung khi lái xe.
Trong vài năm trở lại đây, công nghệ ô tô ngày càng được nâng cấp mạnh mẽ, hướng đến sự tiện lợi và an toàn tối đa cho người sử dụng. Một trong những tính năng hiện đại đang được nhiều người quan tâm chính là đề nổ từ xa (Remote Engine Start). Nếu như trước đây, để khởi động động cơ, người lái phải ngồi trong xe và vặn chìa hoặc nhấn nút Start/Stop thì nay, chỉ với một nút bấm trên chìa khóa hoặc smartphone, động cơ có thể khởi động từ xa, điều hòa hoạt động, giúp làm mát hoặc làm ấm không gian nội thất trước khi bước vào.
Hầu hết các mẫu xe ô tô bán ra tại Việt Nam trong những năm gần đây, từ xe cỡ nhỏ giá rẻ cho đến xe sang, đều được trang bị hệ thống ABS như một tiêu chuẩn bắt buộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ABS là gì, cấu tạo gồm những bộ phận nào, nguyên lý hoạt động ra sao và cần lưu ý gì khi sử dụng để hệ thống này phát huy tối đa hiệu quả.
Màn hình Android không chỉ mang lại giao diện trực quan, dễ dùng mà còn kết nối với vô vàn tiện ích từ điện thoại, internet và các cảm biến trên xe. Người lái có thể vừa định vị lộ trình bằng Google Maps, vừa nghe nhạc Spotify, điều khiển bằng giọng nói, thậm chí xem camera 360 để hỗ trợ khi di chuyển trong phố đông. Với mức chi phí hợp lý, màn hình Android đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho cả xe mới và xe cũ muốn nâng cấp tiện nghi.
Một trong những thành quả nổi bật là hệ thống hỗ trợ đỗ xe. Đây không chỉ đơn thuần là vài cảm biến phát tín hiệu kêu bíp bíp khi tiến gần chướng ngại vật, mà ngày nay đã trở thành một tập hợp công nghệ thông minh, kết hợp cảm biến, camera và trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ tài xế một cách tối ưu. Có những hệ thống thậm chí có thể tự động xoay vô lăng, ga và phanh để đưa xe vào chỗ đỗ mà tài xế gần như không cần can thiệp.
Trong những năm gần đây, khi công nghệ ô tô ngày càng phát triển, cụm từ HUD – viết tắt của Head-Up Display – ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Nếu trước kia HUD chỉ xuất hiện trên máy bay quân sự và những mẫu xe sang trọng, thì hiện nay nó đã dần phổ biến ở các dòng xe phổ thông, thậm chí một số mẫu xe hạng B cũng đã có phiên bản tích hợp HUD.
Trong những năm gần đây, khi ngành công nghiệp ô tô ngày càng chú trọng đến an toàn chủ động, các công nghệ hỗ trợ lái xe đã phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh những hệ thống phức tạp như ADAS, phanh tự động AEB, hỗ trợ giữ làn đường LKA, thì cũng có những công nghệ nhỏ gọn nhưng vô cùng hữu ích. Một trong số đó chính là ESS – Emergency Stop Signal (hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp).
Trong những năm gần đây, khi nhắc đến các công nghệ an toàn hiện đại trên ô tô, nhiều người dùng thường nghe đến khái niệm cảnh báo điểm mù hay Blind Spot Monitoring (BSM). Đây là một trong những hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh, góp phần giảm thiểu rủi ro va chạm trong quá trình di chuyển, đặc biệt là trên cao tốc hoặc những tuyến đường đông đúc nhiều xe máy như ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất điểm mù là gì, tại sao lại nguy hiểm và hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động ra sao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết về công nghệ này, lợi ích thực tế mà nó mang lại, cách sử dụng hiệu quả cũng như danh sách những mẫu xe đang trang bị tại Việt Nam.
Nếu trước kia chúng ta quen với cần số cơ khí dạng gạt tay truyền thống, thì giờ đây, nhiều hãng xe đã dần thay thế bằng cần số dạng nút bấm (Push Button Gear Selector). Đây là một thiết kế mới mẻ, hiện đại, giúp việc điều khiển xe trở nên gọn gàng và “công nghệ” hơn. Nhưng chính sự thay đổi này cũng đặt ra nhiều câu hỏi: Cần số nút bấm là gì? Có an toàn không? Những mẫu xe nào đang áp dụng công nghệ này? Liệu nó có phải xu hướng tất yếu trong tương lai?
Trong vài năm trở lại đây, khi mua xe ô tô mới, bên cạnh những yếu tố quen thuộc như động cơ, hộp số, thiết kế hay trang bị an toàn, nhiều người bắt đầu chú ý đến một tính năng hiện đại mang tên Auto Hold – chức năng tự thắng. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế đây lại là một trang bị mang lại rất nhiều tiện ích và sự an toàn trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt là với điều kiện giao thông đô thị đông đúc tại Việt Nam.
Geely Holding Group – tập đoàn ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc – nổi lên như một trong những doanh nghiệp tiên phong, không chỉ trong việc sản xuất xe truyền thống mà còn đi đầu trong nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các công nghệ xe điện.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về 8 hệ thống an toàn tiên tiến thường thấy trên ô tô hiện nay: Cruise Control, cảm biến đỗ xe, cân bằng điện tử (ESC), khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ duy trì làn đường, và phanh giảm thiểu va chạm. Mỗi hệ thống sẽ được phân tích từ nguyên lý hoạt động, lợi ích thực tế cho đến những tình huống ứng dụng và triển vọng phát triển trong tương lai.
Trong nhiều năm trở lại đây, những chiếc ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn trở thành một không gian thông minh, tiện nghi và an toàn cho người sử dụng. Một trong những công nghệ hỗ trợ lái xe nổi bật, thường xuất hiện trên các mẫu xe từ phổ thông đến cao cấp chính là Cruise Control – hệ thống kiểm soát hành trình. Đây được coi là “người bạn đồng hành” của tài xế trên những chuyến đi đường dài, giúp giảm mệt mỏi và tối ưu khả năng vận hành của xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Cruise Control là gì, hoạt động như thế nào, khi nào nên dùng và có những lưu ý gì để an toàn.
Khi nhắc đến các công nghệ an toàn và tiện nghi trên ô tô hiện đại, hẳn nhiều người sẽ nhớ ngay đến những tính năng như hỗ trợ phanh ABS, cân bằng điện tử ESP hay ga tự động Cruise Control. Nhưng trong vài năm trở lại đây, một trang bị tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa rất lớn với người dùng chính là phanh tay điện tử – Electronic Parking Brake (EPB). Nếu như trước đây chúng ta quen với việc kéo cần phanh tay cơ học to và khá cồng kềnh đặt giữa hai ghế, thì ngày nay chỉ cần một nút bấm nhỏ gọn, toàn bộ hệ thống phanh đã có thể được siết chặt một cách an toàn và chính xác. Đây được coi là một trong những thay đổi thể hiện rõ nhất xu hướng số hóa và điện tử hóa trong ngành ô tô.
Xe chạy bằng hydro (hay gọi chính xác là xe dùng pin nhiên liệu – FCEV) đang dần trở thành một giải pháp đầy tiềm năng trong ngành giao thông xanh. Tuy nhiên, câu hỏi an toàn luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Vậy, từ góc nhìn khoa học và thực tiễn, xe chạy bằng hydro có thực sự an toàn không? Bài viết sẽ làm rõ từng khía cạnh, từ đặc tính hóa lý của hydro, công nghệ, các tiêu chuẩn, đến các rủi ro và biện pháp phòng ngừa.
Công nghệ tự lái (Autonomous Driving Technology) là một trong những bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, hướng đến việc giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm lái xe.
Công nghệ đỗ xe tự động là một trong những tính năng tiên tiến đang được tích hợp trên nhiều mẫu ô tô hiện đại tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ người lái trong việc đỗ xe an toàn và thuận tiện hơn.