Hệ Thống Phân Phối Khí (Cam): Cam Đơn, Cam Đôi, Cam Biến Thiên Là Gì? Xe Nào Dùng Loại Nào?
Hệ thống phân phối khí (camshaft) là bộ phận quan trọng trong động cơ ô tô, điều khiển việc mở/đóng van nạp và xả để đưa nhiên liệu vào và đẩy khí thải ra.
Hệ thống phân phối khí (camshaft) là bộ phận quan trọng trong động cơ ô tô, điều khiển việc mở/đóng van nạp và xả để đưa nhiên liệu vào và đẩy khí thải ra.
Trong những năm gần đây, các hãng xe như Honda, Ford, hay Volkswagen đã giới thiệu các động cơ dung tích nhỏ (1.0L-1.5L) nhưng sản sinh công suất ấn tượng, ngang ngửa hoặc vượt trội so với động cơ dung tích lớn hơn (2.0L-3.0L). Bí mật nằm ở công nghệ tăng áp (turbocharging) và các biến thể như tăng áp kép (twin-turbo), cùng xu hướng downsizing engine (thu nhỏ động cơ). Bài viết này sẽ giải thích chi tiết cách công nghệ tăng áp hoạt động, tại sao động cơ nhỏ lại mạnh, ưu nhược điểm, và tác động đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2025.
Trong thế giới ô tô hiện đại, hộp số CVT (Continuously Variable Transmission - Hộp số biến thiên vô cấp) ngày càng phổ biến trên các dòng xe từ phổ thông như Toyota Vios, Honda City đến cao cấp như Subaru Outback.
Trong điều kiện khí hậu nắng nóng khắc nghiệt như Việt Nam, việc dán phim cách nhiệt cho xe ô tô đã trở thành một giải pháp phổ biến để bảo vệ nội thất, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao sự thoải mái khi lái xe. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Có nên dán phim cách nhiệt xe ô tô?
Trong ngành công nghiệp ô tô, Ford đã khẳng định vị thế với công nghệ động cơ EcoBoost, một bước tiến vượt bậc kết hợp hiệu suất mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc: Động cơ EcoBoost là gì? Có bền không? Vì sao Ford lại đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ này? Bài viết này sẽ phân tích chi tiết công nghệ tăng áp đặc trưng của Ford, đánh giá độ bền và lý giải sự “mê mẩn” của hãng xe Mỹ với EcoBoost, giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp động cơ tiên tiến này.
Trong nhiều năm, quan niệm rằng xe số sàn tiết kiệm xăng hơn xe số tự động đã ăn sâu vào suy nghĩ của người dùng ô tô. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hộp số hiện đại như CVT (hộp số biến thiên vô cấp) hay DCT (hộp số ly hợp kép), xe số tự động ngày nay không chỉ mang lại sự tiện nghi mà còn có thể tiết kiệm xăng hơn số sàn trong nhiều trường hợp.
Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM, việc đảm bảo chất lượng không khí trong xe ô tô không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn bảo vệ sức khỏe người sử dụng.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển đổi mạnh mẽ sang các giải pháp thân thiện với môi trường, PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) – xe lai điện cắm sạc – đang nổi lên như một lựa chọn tối ưu, kết hợp lợi ích của xe điện và xe xăng. Với khả năng vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, và giảm phát thải, PHEV được xem là “cầu nối” hoàn hảo giữa xe xăng truyền thống và xe điện thuần túy (BEV).
Cảm biến áp suất lốp (TPMS - Tire Pressure Monitoring System) đang trở thành một tính năng được nhắc đến nhiều trong ngành ô tô, đặc biệt khi an toàn giao thông ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, nhiều tài xế tại Việt Nam vẫn băn khoăn: TPMS có thực sự cần thiết? Và những mẫu xe nào tại Việt Nam đã được trang bị sẵn tính năng này vào năm 2025? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về TPMS, từ cấu tạo, lợi ích, đến danh sách các mẫu xe phổ biến có sẵn hệ thống này, giúp bạn dễ dàng hiểu và đưa ra quyết định.
Trong thế giới ô tô hiện đại, các hệ thống an toàn như ABS, EBD, và BA đã trở thành tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe, kể cả những mẫu xe giá rẻ. Những công nghệ này không chỉ giúp tăng độ an toàn mà còn nâng cao trải nghiệm lái xe, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ABS, EBD, BA là gì, chúng khác nhau ra sao, và tại sao ngay cả các mẫu xe bình dân tại Việt Nam ngày càng được trang bị đầy đủ các hệ thống này. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết từng công nghệ và lý do chúng trở thành xu hướng phổ biến.
Trong thế giới ô tô, hai loại động cơ xăng phổ biến nhất hiện nay là động cơ hút khí tự nhiên (Naturally Aspirated) và động cơ tăng áp (Turbocharged). Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng về nguyên lý hoạt động, hiệu suất, độ bền và chi phí bảo trì, khiến người mua xe thường băn khoăn: Xe tăng áp hay hút khí tự nhiên tốt hơn? Bài viết này sẽ phân tích chi tiết sự khác biệt giữa hai loại động cơ này, từ đó giúp bạn quyết định nên chọn loại nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng tại Việt Nam.
Nếu bạn đang đứng giữa ngã ba lựa chọn: nên mua xe xăng truyền thống, xe hybrid hay nhảy thẳng sang xe điện, thì bài viết này chính là ‘bản đồ định hướng’ dành riêng cho bạn. Đừng vội xem xe hybrid là giải pháp nửa vời. Cũng đừng mù quáng chạy theo trào lưu điện hóa khi hạ tầng chưa đủ. Chúng ta sẽ cùng bóc tách toàn diện về loại xe đang được xem là ‘cầu nối công nghệ’ giữa hiện tại và tương lai – xe hybrid.
Trong những năm gần đây, xe điện (EV - Electric Vehicle) đã trở thành một xu hướng nổi bật tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, từ những người yêu công nghệ đến các gia đình tìm kiếm phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.
Xe điện (EV) đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng trạm sạc được mở rộng và công nghệ pin cải tiến. Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều người dùng đặt ra là: Xe điện xuống đèo, leo dốc như thế nào, và liệu có ổn hơn xe xăng không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích chi tiết khả năng vận hành của xe điện trên địa hình đồi núi, so sánh với xe xăng, đồng thời giới thiệu một số mẫu xe điện nổi bật mang lại trải nghiệm tốt khi chạy đèo.
Hệ thống treo khí nén 6D Dynamics là một bước đột phá trong công nghệ treo xe ô tô, mang đến sự êm ái, ổn định và khả năng tùy chỉnh vượt trội.
Hệ truyền động Tri-Motor AWD (All-Wheel Drive) là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực xe điện, được Tesla tiên phong áp dụng trên các mẫu xe hiệu suất cao như Tesla Model S Plaid, Model X Plaid và Tesla Cybertruck. Với cấu hình ba động cơ điện, hệ truyền động này mang lại sức mạnh vượt trội, khả năng tăng tốc ấn tượng và độ bám đường tối ưu trên mọi địa hình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về hệ truyền động Tri-Motor AWD, từ cấu trúc, nguyên lý hoạt động, ưu điểm, nhược điểm đến ứng dụng thực tế, đồng thời so sánh với các hệ truyền động khác.
MHEV (Mild Hybrid Electric Vehicle) là loại xe hybrid hạng nhẹ, kết hợp giữa động cơ xăng (hoặc dầu) truyền thống và một mô-tơ điện nhỏ (thường từ 12V đến 48V). Không giống như xe hybrid thông thường (HEV), MHEV không thể chạy thuần điện, mà chỉ hỗ trợ động cơ đốt trong để cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Thép Boron được biết đến là loại thép cao cấp sử dụng làm khung xe của các mẫu xe Ford. Nên được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.
Công Nghệ LEMON trên HAVAL H6 HEV