Hệ thống khung gầm xe Mercedes có gì đặc biệt ?

Thương hiệu xe Mercedes là dòng xe sang trọng đến từ Đức thuộc  vào  phân khúc khách hàng hạng sang trên thị trường.

Đặc biệt, đối với xe Mercedes đã xây dựng thương hiệu xe chất lượng hàng đầu thế giới về sự đẳng cấp và chất lượng đã có từ trước. Trong thời gian gần đây , thị trường Việt Nam khá là quan tâm tới những sản phẩm đến từ thương hiệu Mercedes. Rất nhiều khách hàng muốn hiểu rõ hơn về những chiếc xe của Mercedes.

Hệ thống khung gầm xe Mercedes

Hệ thống khung gầm của xe Mercedes thương hiệu của Đức luôn được đánh giá cao, tuy nhiên chúng ta cần tìm hiểu rõ được đánh giá cao ở điểm nào.

1 số Youtuber cũng như các bạn kỹ thuật đã từng nâng gầm và soi khung gầm xe Mercedes và đưa ra rất nhiều lời khen về xe này. Sau đâu là những điểm nổi bật đáng chú ý:

1. Về khung xe

Mercedes có quãng thời gian hơn 60 năm thử nghiệm các vụ đâm va và hơn 50 năm nghiên cứu về những vụ tai nạn. Kinh nghiệm chế tạo và nghiên cứu của Mercedes về khung xe và các trang bị như dây đai an toàn hay túi khí là cực kì dày dặn.

Vật liệu được dùng để chế tạo khung xe của Mercedes S-Class là thép và hợp kim nhôm. Đây là 2 loại vật liệu đảm bảo được yêu cầu về độ cứng vững mà vẫn giữ được khối lượng nhẹ nhất cho khung xe.

Cấu trúc của khung xe có thể được chia thành 2 phần đó là khu vực chịu biến dạng (phần đầu và đuôi xe) và khu vực không bị biến dạng (khoang hành khách) khi xảy ra va chạm.

Phần khung xe phía trước được làm từ hợp kim nhôm và những vật liệu kết nối polime có khả năng hấp thụ các xung lực ban đầu của vụ va chạm.

Khi đâm va trực diện, phần khung đỡ động cơ, trục lái và tay đòn dưới của hệ thống treo sẽ hướng sự tác dụng lực của vụ va chạm đến phần kết cấu sàn, làm giảm các lực tác dụng đến khoang hành khách của xe.

Nếu xảy ra các trường hợp đâm va trực diện góc nhỏ, các thanh chéo kết nối trong khung xe sẽ giúp phân tán bớt lực tác dụng sang phía bên kia của xe. Lực tác dụng từ vụ va chạm bị phân tán ra nhiều hướng sẽ giúp làm giảm độ biến dạng của các chi tiết trong khu vực va chạm. Từ đó làm giảm nguy cơ xảy ra biến dạng trong khoang hành khách tại vùng xảy ra va chạm.

Nếu trường hợp va chạm bên góc nặng hơn và hệ thống treo bị biến dạng: Lực tác dụng từ bánh xe sẽ được phân tán bởi phần tường bên và một bộ phận hấp thu lực đặc biệt. Dưới phần taplo của xe được gia cố bằng một khung thép kết nối giữa 2 cột A của xe. Bên trong phần khung thép này không hề rỗng mà là các miếng kim loại nhỏ hơn được liên kết với nhau. Điều này giúp tăng khả năng chịu các lực xoắn, tăng độ bền và độ cứng cho khung thép mà không làm tăng đáng kể khối lượng của khung. Qua đó giúp tăng độ an toàn cho khoang hành khách trên khung xe.

Phần đuôi xe được chia thành 2 khu vực đó là khu vực chứa bình nhiên liệu và những khu vực còn lại:

  • Khu vực chứa bình nhiên liệu được làm từ vật liệu nhôm đúc với mục đích giữ cho bình nhiên liệu không bị biến dạng khi va chạm (nếu bình nhiên liệu bị biến dạng và rò rỉ nhiên liệu ra ngoài khi va chạm thì có khả năng sẽ gây ra cháy nổ vô cùng nguy hiểm).
  • Những khu vực còn lại ở phần đuôi xe được làm bằng vật liệu nhôm ép đùn cho phép biến dạng để có thể hấp thu các xung lực từ vụ va chạm đến từ phía sau.

Khu vực quan trọng nhất trên xe đó chính là khoang hành khách:

  • Các cột A và cột B trên khung xe được làm từ thép cường lực dập nóng và được kết nối với phần ngưỡng cửa làm từ nhôm ép đùn siêu cứng.
  • Phần sàn xe được làm bằng vật liệu thép siêu cường lực và thép dập nóng có độ dày khác nhau tùy thuộc vào từng vị trí trên khung xe.

Các xung lực đến từ những vụ va chạm đều được hướng tới phần cấu trúc sàn: Phần trụ trung tâm và những bộ phận khung ở 2 bên hông được làm từ vật liệu siêu cứng sẽ đảm nhiệm vai trò gánh chịu các lực tác dụng này.

Nếu xảy ra va chạm ở 2 bên hông xe, các thanh nẹp gia cố cửa xe có vai trò hấp thụ lực và phân tán lực đến các cấu trúc khung xe cứng hơn như các cột A, B và ngưỡng cửa. Ngoài ra, trên khung xe còn có các lớp bọt xốp cách âm cũng đóng góp vai trò hấp thu xung lực đến từ các vụ va chạm.

 

2. Về gầm xe

  • Tất nhiên với những dòng xe hạng san của Mercedes, hệ thống treo của xe là hệ thống treo đa liên kết.
  • Phuộc trước của xe Mercedes cũng là của 1 hãng khác sản xuất nhưng được sản xuất tại Đức (Made in germany)
  • Các tay đòn cũng được sản xuất tại Đức
  • Các tấm che, tấm phủ dưới gầm được làm kín hơn các xe hãng khác.
  • Càng y xe Mercedes là bộ phận nằm phía dưới gầm xe với chức năng chống rung lắc, duy trì được các góc nghiêng, góc chụm, tiết kiệm không gian gầm xe phía trước, đảm bảo sự hoạt động ổn định của xe khi di chuyển ở mọi cung đường. Càng Y được làm bằng chất liệu hợp kim nhôm cao cấp, được sản xuất tại Đức,  nên người sử dụng có thể yên tâm về chất lượng, cũng như những tính năng và độ bền của sản phẩm.

 

Tóm lại, về cấu trúc và cách thiết kế chúng ta không ý kiến vì mỗi hãng, mỗi nhà thiết kế có cách bố trí riêng.

Tuy nhiên về chất liệu thì khung gầm xe Mercedes sử dụng chất liệu cao cấp, tác dụng tốt cho sự an toàn, đồng thời nơi sản xuất trực tiếp tại Đức đảm bảo chất lượng xe.

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây