Tiếng ồn trong xe ô tô không chỉ làm phiền người lái và hành khách mà còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết ngay. Bài viết này, Xe5s sẽ phân tích nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng ồn và cung cấp các biện pháp khắc phục hiệu quả. Đọc ngay để có trải nghiệm lái xe êm ái và thoải mái hơn nhé!
Tiếng ồn phát ra từ lốp xe là một vấn đề phổ biến đối với cả xe phổ thông và xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng. Khi di chuyển trên các đường xấu hoặc mặt đường có đá mi lớn, tiếng ồn từ lốp và dưới gầm xe thường trở nên rõ rệt, gây khó chịu cho người lái và hành khách.
Tiếng ồn từ khoang động cơ là một trong những loại tiếng ồn phổ biến, do khoang động cơ thường nằm gần cabin và có nhiều bộ phận thông nhau như: vô lăng, hộp số, chân ga, phanh, côn, hệ thống điện,... Việc tiếng ồn này được truyền vào cabin là điều khó tránh khỏi.
Ngoài các nguyên nhân gây ra tiếng ồn từ bên trong xe, việc giải quyết tiếng ồn từ tác động bên ngoài cũng là một vấn đề phổ biến. Tiếng ồn từ bên ngoài có thể đa dạng, bao gồm tiếng ồn từ đường phố, tiếng ồn từ các phương tiện giao thông, tiếng gió, tiếng mưa rơi vào xe và nhiều nguồn tiếng ồn khác.
Những loại tiếng ồn này thường xâm nhập vào khoang hành khách thông qua lớp khung vỏ và các cửa của xe, bao gồm cả cửa hậu và cốp xe.
Trên những chiếc xe cũ, nhiều bộ phận nhựa và kim loại thường bị mòn, lão hóa và trở nên lỏng lẻo khi di chuyển. Việc giải quyết những tiếng ồn này có thể phức tạp vì nguồn gốc của chúng có thể xuất phát từ nhiều vị trí khác nhau.
Một trong những vấn đề phổ biến nhất là tiếng kính cửa xe, khi các cửa đã sử dụng lâu dẫn đến việc không còn khít vào gioăng cửa, tạo ra khoảng cách và làm cho kính va đập vào mép cửa, gây ra tiếng "cạch cạch" khi di chuyển trên đường xấu.
Trên một số xe cũ, nhiều bộ phận nhựa thường bị cong vênh, biến dạng, hoặc gãy, gây ra sự ọp ẹp của các chi tiết và tạo ra tiếng "rè rè" hoặc "cọc cọc" khi di chuyển. Tiếng ồn này thường xuất phát từ bộ phận tap-lô và tap-bi ốp bên trong các cánh cửa và đôi khi có thể các bộ phận này bị hỏng.
Đối với một số mẫu xe phổ thông, vách ngăn giữa khoang máy và cabin thường không kín khít, dẫn đến việc tiếng ồn từ khoang động cơ có thể xâm nhập vào cabin một cách dễ dàng hơn.
Để giảm thiểu tiếng ồn này, cần phải tháo toàn bộ bảng điều khiển và bảng taplo, sau đó tiến hành gia cố lại toàn bộ vách ngăn.
Trong quá trình gia cố, các tiếp điểm giữa hệ thống dây dẫn và vách ngăn cần được chú ý. Việc sử dụng gioăng cao su tại các tiếp điểm này sẽ giúp giảm thiểu va đập và tiếng ồn từ phần động cơ.
Cũng có thể sử dụng các vật liệu cách âm, chẳng hạn như nhựa dẻo, ở mặt trong của thân xe để giảm tiếng ồn. Tuy nhiên, việc trang bị thêm vật liệu cách âm có thể dẫn đến tăng trọng lượng của xe và gia tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.
Do đó, các nhà sản xuất ô tô phổ thông thường chỉ sử dụng vật liệu cách âm tại các điểm chủ chốt thay vì trên toàn bộ xe để giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.
Phần tiếp xúc giữa hệ thống động cơ, hệ thống treo và thân xe cũng là một nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Để giảm tiếng ồn này, có thể bọc các miếng cao su giữa phần tiếp xúc của hệ thống và các chân máy. Điều này giúp giảm độ rung của động cơ và cải thiện đáng kể tiếng ồn.
Các loại lốp xe ô tô thường gây ra tiếng ồn khi di chuyển, đặc biệt là khi đi trên các đoạn đường đầy chướng ngại vật và gập ghềnh. Sự khác biệt về hoa lốp cũng có thể tạo ra các cấp độ tiếng ồn khác nhau.
Ngoài ra, việc thiết lập góc đặt bánh xe không chính xác cũng có thể làm thay đổi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, tạo ra tiếng ồn. Lốp xe bơm quá căng hoặc quá mềm cũng có thể tạo ra tiếng ồn lớn.
Do đặc điểm riêng của từng loại xe và dòng xe, nguyên nhân gây ra tiếng ồn cũng đa dạng và đòi hỏi các phương pháp chống ồn tương ứng. Tùy thuộc vào tình hình tài chính và điều kiện thực tế, bạn cần cân nhắc và lựa chọn phương thức giảm tiếng ồn phù hợp nhất để tận hưởng những hành trình một cách thoải mái nhất nhé!