Nên Thay Tất Cả Bộ Giảm Xóc Ô tô Hay Chỉ Thay Bên Hỏng?

Khi bạn gặp phải việc cần phải thay đổi hệ thống giảm xóc của chiếc xe ô tô, câu hỏi nảy sinh đầu tiên thường là liệu nên thay toàn bộ bộ giảm xóc hay chỉ tập trung vào việc thay thế các bộ phận hỏng hóc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe mà còn liên quan đến chi phí và sự an toàn. Để đưa ra quyết định đúng đắn, hãy cùng Xe5s điểm qua một số yếu tố cần xem xét trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ phận giảm xóc xe ô tô

bo phan giam xoc xe o to

Giảm xóc xe ô tô là một phần không thể thiếu trong hệ thống treo, đảm bảo sự ổn định và an toàn cho xe khi di chuyển qua các địa hình khác nhau. 

Chức năng chính của giảm xóc là hấp thụ và giảm chấn các cú va đập từ bề mặt đường, mang lại trải nghiệm lái êm ái và thoải mái cho hành khách. 

Bộ phận này được lắp đặt ở cả bốn bánh xe của xe ô tô và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và an toàn trong mọi điều kiện đường.

Khi nào cần thay giảm xóc

khi nao can thay giam xoc

Trong quá trình lái xe, bộ phận giảm xóc có thể không luôn đạt đến tuổi thọ lớn trước khi cần phải được thay mới. Nếu người lái cảm nhận những dấu hiệu sau, hãy xem xét việc thay mới bộ giảm xóc:

Đầu xe nhấp nhổ xuống mạnh khi phanh gấp: Khi đầu xe nhấp nhổ mạnh sau khi phanh gấp, có thể làm giảm khả năng kiểm soát tay lái và gây nguy hiểm cho người lái và người điều khiển xe xung quanh. Vì vậy, nên đưa xe đến gara để kiểm tra bộ giảm xóc.

Xe bị trượt và mất cân bằng: Một tác động nhẹ cũng có thể khiến xe mất cân bằng và trượt khỏi hướng di chuyển. Đây cũng là dấu hiệu cần phải thay mới bộ giảm xóc ngay lập tức.

Xe rung lắc mạnh: Bộ giảm xóc giúp hấp thụ và giảm rung, xóc. Nếu người lái cảm nhận được rung lắc mạnh truyền đến tay lái khi đi trên các đoạn đường có nhiều ổ gà, đó là dấu hiệu cần phải kiểm tra bộ giảm xóc.

Lốp mòn không đều: Lốp mòn không đều cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc hoạt động không hiệu quả hoặc đã hỏng. Khi lốp mòn không đều, độ bám đường của xe giảm, dễ gây nguy hiểm cho người lái và người tham gia giao thông khác.

Xe chảy dầu và phát ra tiếng kêu: Dễ nhận biết khi xe chảy dầu từ bộ giảm xóc, điều này cũng đồng nghĩa với việc cần phải thay mới bộ giảm xóc. Tiếng kêu lọc cọc và cảm giác nảy khi qua các đoạn đường xấu cũng là dấu hiệu cần kiểm tra bộ giảm xóc.

Sự khác biệt giữa giảm xóc ô tô trước và giảm xóc ô tô sau

su khac biet giua giam xoc o to truoc va giam xoc o to sau

Giảm xóc trước và sau trên ô tô có cùng mục đích là giảm rung động và hấp thụ lực để cải thiện sự ổn định của xe trên các địa hình không bằng phẳng. Tuy nhiên, chúng khác nhau về thiết kế và cách kết nối với các bộ phận khác của xe.

Giảm xóc phía sau liên quan đến hệ thống treo của xe, một phần mà giảm xóc phía trước không có. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh góc nghiêng của xe. Do đó, giảm xóc phía sau cần phải có cấu trúc khác biệt so với giảm xóc phía trước, điều này khiến việc thay thế giảm xóc trước và sau trên cùng một xe không thể thực hiện được.

Giảm xóc ô tô trước và giảm xóc ô tô sau có thay cùng lúc hay không?

Cả giảm xóc trước và sau đều đóng vai trò quan trọng trong hệ thống treo của xe ô tô và thường xuyên được thiết kế để đạt hiệu suất cao và độ bền. Tuy nhiên, cũng có những lúc chúng cần phải được thay thế. 

Thông thường, khi giảm xóc bắt đầu có dấu hiệu của sự hỏng hóc hoặc mất hiệu suất, đặc biệt khi chúng bắt đầu rò rỉ dầu, anh chị nên xem xét việc thay mới để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn và hiệu suất của xe.

Khi một trong hai giảm xóc trước hoặc sau cần phải được thay mới, quý vị không nhất thiết phải thay cả bộ. Thay vì đó, quý vị có thể thay thế chỉ một phía mà vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc của hệ thống giảm xóc và đồng thời tiết kiệm chi phí.

Có nên thay cả bộ giảm xóc hay chỉ thay một bộ phận bị hỏng?

co nen thay ca bo giam xoc hay chi thay mot bo phan bi hong

Thay cả bộ giảm xóc ô tô khi chỉ một bên bị hỏng có thể được coi là không cần thiết và lãng phí. Tuy nhiên, nếu có thể, việc thay cả cặp giảm xóc trước hoặc sau sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Lý do là giảm xóc mới thường hấp thụ lực tốt hơn so với giảm xóc cũ. Nếu chỉ thay một chiếc bị hỏng, sự không đồng đều trong lực hấp thụ có thể gây ra sự rung lắc nhẹ. 

Ngoài ra, giảm xóc cũ sau một thời gian sử dụng có thể đã mất đi hiệu suất và không thể hoạt động hiệu quả như giảm xóc mới. Do đó, việc thay cả hai chiếc giảm xóc mới cùng một phía sẽ mang lại hiệu suất và trải nghiệm lái tốt hơn.

Vì vậy, việc bảo dưỡng và thay thế cả hai bên giảm xóc là lựa chọn được khuyến khích để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống giảm xóc và cả khung gầm xe. 

Tuổi thọ của giảm xóc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, điều kiện đường xá, cách sử dụng của chủ sở hữu, mức chịu tải,... Do đó, các chuyên gia khuyến nghị rằng việc kiểm tra và thay thế bộ giảm xóc ô tô nên được thực hiện khi xe đã đi được từ 80.000 đến 140.000km, tùy thuộc vào loại xe và điều kiện vận hành.

Chúng tôi hy vọng rằng thông tin trên về việc có nên thay tất cả bộ giảm xóc ô tô hay chỉ thay bên hỏng đã giúp giải đáp một số thắc mắc của bạn. Xe5s mong rằng những kinh nghiệm này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích khi bạn cần thay thế các phụ tùng ô tô.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây