Hoa lốp ảnh hưởng trực tiếp đến sự bền bỉ của lốp xe vì là bộ phận cọ xát tiếp xúc với mặt đường. Với các rãnh đa dạng, nếu nước không thoát khỏi hoa lốp, có thể gây hiện tượng "trượt nước". Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất lốp đã phát triển loại hoa lốp giúp thoát nước nhanh chóng. Vậy hoa lốp là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến quá trình vận hành xe thì cùng Xe5s tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Hoa lốp thường được hình thành từ các rãnh có hình dạng và độ sâu khác nhau, chúng đảm bảo sự tiếp xúc của lốp với mặt đường. Độ bám đường càng tốt khi rãnh lốp càng sâu (hoa lốp càng cao).
Tuy nhiên, sự nén không khí giữa các rãnh hoa lốp là nguyên nhân chính gây ra tiếng ồn. Mỗi loại hoa lốp tạo ra mức độ tiếng ồn khác nhau và được áp dụng vào các mẫu xe phù hợp với địa hình khác nhau.
Các loại hoa lốp xe ô tô ảnh hưởng khác nhau đến khả năng vận hành của xe. Các chuyên gia ô tô đã chia sẻ:
-Dạng xương sườn (Rib shape): Hoa lốp dạng xương sườn có rãnh chạy xuôi mặt lốp, tạo lực cản nhỏ và độ bám ngang lớn, giúp ổn định và kiểm soát lái tốt. Thích hợp cho xe chạy tốc độ cao với ít sinh nhiệt. Tuy nhiên, khả năng phanh và tăng tốc trên đường kém, thường dùng cho bánh trước của xe buýt hoặc xe tải trên đường nhựa.
-Dạng khối (Block shape): Hoa lốp dạng khối với nhiều gai đan xen thích hợp cho di chuyển trên đường tuyết hoặc ướt nhờ khả năng kiểm soát lái tốt và thoát nước cao. Tuy nhiên, chúng mòn nhanh do các khối hoa lốp nhỏ và gần nhau. Vì vậy, thích hợp cho mùa đông, lốp đa mùa cho xe du lịch, hoặc bánh sau lốp Radial cho các dòng xe thông thường.
-Dạng hình giun (Lug shape): Hoa lốp dạng hình giun có rãnh chạy ngang mặt lốp (gai ngang), cung cấp độ bám đường cao, giúp phanh và kiểm soát lái tốt. Tuy nhiên, vấu to gây tiếng ồn và lực cản lớn, không thích hợp cho tốc độ cao, thường dùng cho xe địa hình hoặc di chuyển trên đường đất.
-Dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape): Kết hợp giữa gai xuôi và ngang, phù hợp cho cả đường nhựa và đất, bánh trước và sau của xe.
-Dạng bất đối xứng (Asymmetric): Hoa văn bất đối xứng thường có gai lốp khác nhau ở mỗi bên. Thường xuất hiện trên các xe đua thể thao với khả năng rẽ cua ở tốc độ cao nhờ diện tích tiếp xúc lớn. Mô hình này tăng độ ổn định khi vào cua bằng cách tăng diện tích tiếp xúc và giảm hiện tượng vặn vẹo gai lốp cũng như tích tụ nhiệt ở vành ngoài.
Hoa lốp bất đối xứng giảm độ mòn ở phần ngoài mặt lốp, đáp ứng yêu cầu độ bám đường trong điều kiện khô hoặc ướt. Loại này còn có khả năng xử lý tốt và ổn định đường cong cao, giúp xe chạy êm và ít rung lắc. Tuy nhiên, cần chú ý xác định mặt trong và ngoài khi lắp loại này, và không nên sử dụng nhiều kiểu quay lốp.
-Dạng định hướng (Directional): Hoa lốp dạng định hướng có các rãnh ngang ở cả hai bên lốp hướng về cùng một chiều, được thiết kế để chỉ lăn theo một hướng nhất định. Các rãnh này tạo thành các khối gai lốp hình chữ V, giúp lốp kiểm soát lái và phanh tốt trên tuyết hoặc bùn. Kết cấu này cũng giúp lốp thoát nước hiệu quả, mang lại sự ổn định và an toàn khi lái trên đường ướt.
Với những ưu điểm này, lốp dạng định hướng có khả năng chạy ở tốc độ cao trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là chỉ có thể di chuyển theo một hướng dọc.
Hoa lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Tuy nhiên, còn có nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe, bao gồm:
-Chất lượng lốp: Chất lượng của lốp đóng vai trò quyết định độ bền của chúng. Điều này phản ánh qua chất liệu cao su và các sợi mành kim loại được sử dụng. Các tiêu chuẩn nhất định cũng đóng vai trò quan trọng, bao gồm lốp đặc (không săm) hoặc lốp có săm.
-Áp suất lốp ô tô: Áp suất lốp cũng có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp. Áp suất cao sẽ giảm độ mòn của lốp do diện tích tiếp xúc mặt đường giảm và ngược lại.
-Tải trọng: Mỗi loại lốp có chỉ số tải trọng riêng, phụ thuộc vào chất lượng của vật liệu làm nên lốp. Nếu vượt quá tải trọng được chỉ định, lốp sẽ bị hỏng nhanh hơn.
-Đảo lốp: Việc đảo lốp giúp giải quyết vấn đề lốp mòn không đều và kéo dài tuổi thọ của lốp. Tuy nhiên, quy trình đảo lốp cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế có nhiều năm lái xe, các loại hoa lốp dạng khối hoặc vấu thường tạo ra tiếng ồn nhiều hơn so với hoa lốp gân dọc. Điều này có thể gây ra tình trạng trượt khi lái xe trong điều kiện mưa hoặc đường ướt, vì nước không kịp thoát ra khỏi các rãnh lốp.
Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại lốp sử dụng công nghệ tiên tiến, giúp thoát nước nhanh chóng và đảm bảo an toàn khi lái xe dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Mỗi loại hình dạng hoa lốp sẽ giúp xe vận hành một cách thuận lợi và an toàn hơn trong các điều kiện đường khác nhau. Chúng cũng giúp lốp bám đường và thoát nước tốt hơn, cũng như kéo dài tuổi thọ của lốp.
Sau một thời gian sử dụng và bảo dưỡng, nếu thấy hoa lốp bị mòn hoặc biến dạng, hãy cân nhắc đổi lốp mới để đảm bảo an toàn và cảm giác lái xe tốt nhất. Xe5s chúc các bạn lái xe an toàn và vui vẻ!