Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc SUV 7 chỗ. Đây là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình đông thành viên, những ai thường xuyên di chuyển xa hoặc cần một chiếc xe vừa mạnh mẽ vừa đa dụng. Tuy nhiên, giá xe mới ngày càng cao, nhiều mẫu SUV 7 chỗ đời 2025 có giá từ 1,1 – 1,5 tỷ đồng, khiến không phải ai cũng dễ dàng xuống tiền.
Chính vì vậy, lựa chọn xe cũ đời 2021 với mức giá chỉ còn 750 – 850 triệu đồng đang trở thành giải pháp thông minh. Với ngân sách dưới 1 tỷ, người mua hoàn toàn có thể sở hữu những mẫu xe từng là “best-seller” trong phân khúc, thiết kế vẫn hiện đại, công nghệ an toàn đầy đủ và quan trọng nhất là tiết kiệm được vài trăm triệu so với xe mới.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đánh giá chi tiết 4 mẫu SUV cũ đáng chú ý nhất năm 2025: Ford Everest Titanium 4x4, Mazda CX-8 Premium AWD, Hyundai Santa Fe Premium HTRAC và Toyota Fortuner 2.4G AT. Đồng thời, so sánh với giá và trang bị của xe mới 2025 để bạn đọc thấy rõ ưu – nhược điểm của việc chọn xe cũ.
Ford Everest từ lâu đã nổi tiếng là chiếc SUV 7 chỗ “nồi đồng cối đá”, đặc biệt là bản Titanium 4x4 với hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian, phù hợp cho cả nhu cầu đi phố lẫn đi đường dài, thậm chí là off-road nhẹ.
Everest Titanium 2021 sở hữu thiết kế khỏe khoắn, hầm hố đậm chất Mỹ. Lưới tản nhiệt to bản, cụm đèn LED sắc nét và gầm cao tới 225 mm tạo ra sự bệ vệ hiếm có. Sau 4 năm sử dụng, hầu hết xe vẫn giữ được phong thái cứng cáp, ít bị “lỗi thời” về mặt thiết kế.
Khoang lái Everest Titanium rộng rãi, với 7 chỗ ngồi thật sự thoải mái, ngay cả hàng ghế thứ 3 cũng vừa vặn cho người lớn. Ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập và dàn âm thanh 10 loa đem lại trải nghiệm cao cấp.
Điểm cộng lớn là hệ thống giải trí SYNC 3, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto mượt mà – yếu tố vẫn còn “hợp thời” trong năm 2025.
Everest Titanium 4x4 2021 trang bị động cơ Diesel 2.0 Bi-Turbo, công suất 213 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp. Đây là cấu hình mạnh mẽ bậc nhất phân khúc tại thời điểm ra mắt, và đến nay vẫn rất ấn tượng.
Khả năng vận hành của Everest được đánh giá cao nhờ độ đầm chắc, bám đường tốt. Xe có chế độ lái đa dạng, đặc biệt là chế độ địa hình giúp vượt dốc, lội nước (tới 800 mm) dễ dàng – điều mà ít SUV đô thị có thể sánh được.
Everest Titanium 2021 có loạt công nghệ an toàn: phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo, cảnh báo lệch làn, ga tự động thích ứng. Đây là lợi thế lớn khi so với nhiều mẫu xe cùng năm.
Giá cũ năm 2025: khoảng 850 triệu đồng
Giá Everest Titanium 4x4 mới 2025: 1,4 tỷ đồng
Rõ ràng, mua bản cũ tiết kiệm tới gần 600 triệu đồng, trong khi trải nghiệm thực tế vẫn đáp ứng quá tốt cho gia đình.
Everest Titanium cũ thích hợp cho những gia đình yêu thích du lịch, thường xuyên đi xa, cần xe 7 chỗ thực thụ và đặc biệt là muốn một chiếc SUV khỏe khoắn để thỉnh thoảng off-road nhẹ hoặc đi đường xấu.
Nếu Everest mang phong cách mạnh mẽ, thì Mazda CX-8 lại đại diện cho sự thanh lịch và tinh tế. Đây là mẫu SUV 7 chỗ hướng nhiều hơn đến đối tượng khách hàng thành thị, gia đình trẻ và người dùng yêu thích sự tiện nghi.
CX-8 2021 áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng của Mazda: lưới tản nhiệt mạ chrome, đèn LED sắc sảo và thân xe dài, mềm mại. Mẫu xe này toát lên dáng vẻ sang trọng, lịch lãm hơn là hầm hố. Đến năm 2025, kiểu dáng này vẫn hợp thời, không bị “cũ kỹ”.
Khoang cabin CX-8 là điểm cộng lớn: chất liệu da Nappa mềm mại, ốp gỗ tinh tế, tạo cảm giác sang như một chiếc SUV châu Âu.
Hệ thống giải trí Mazda Connect, màn hình 8 inch, hỗ trợ kết nối điện thoại, cùng dàn âm thanh 10 loa Bose cho chất lượng âm nhạc tuyệt hảo. Hàng ghế thứ 2 rộng rãi, có tùy chọn ghế thương gia 6 chỗ hoặc bản 7 chỗ.
CX-8 Premium AWD 2021 dùng động cơ 2.5L xăng, công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 252 Nm. Khối động cơ này không quá bốc như Everest, nhưng vận hành mượt mà, êm ái, phù hợp đi phố và đường dài.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ AWD giúp xe ổn định hơn khi vào cua hoặc đi đường trơn trượt.
Mazda CX-8 2021 có gói an toàn i-Activsense: cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động. Đây là điểm cộng lớn, giúp CX-8 cạnh tranh sòng phẳng với nhiều SUV cùng phân khúc.
Giá cũ năm 2025: 820 triệu đồng
Giá CX-8 Premium AWD mới 2025: 1,25 tỷ đồng
Tiết kiệm hơn 400 triệu đồng so với mua mới, trong khi trải nghiệm gần như không khác biệt lớn.
CX-8 cũ phù hợp với gia đình thành thị, ưu tiên sự êm ái, tiện nghi, sang trọng và thường xuyên chở người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ – những người cần không gian thoải mái.
Hyundai Santa Fe là mẫu SUV 7 chỗ cực kỳ phổ biến tại Việt Nam, được đánh giá cao bởi giá trị sử dụng toàn diện: thiết kế đẹp, công nghệ nhiều, động cơ bền bỉ.
Santa Fe 2021 mang phong cách thiết kế hiện đại với lưới tản nhiệt Cascading Grille, cụm đèn LED định vị ban ngày dạng móc câu. Kiểu dáng trẻ trung, dễ tạo thiện cảm với người dùng Việt.
Khoang lái Santa Fe khá cao cấp với màn hình trung tâm 10,25 inch, ghế bọc da, điều hòa 2 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh. Xe được trang bị hệ thống sạc không dây, nhớ vị trí ghế lái, cốp điện thông minh.
Phiên bản Premium HTRAC dùng động cơ Diesel 2.2L, công suất 202 mã lực, mô-men xoắn 441 Nm. Hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh HTRAC giúp xe vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và ổn định.
Santa Fe được đánh giá là chiếc SUV phù hợp cả đi phố lẫn đi xa, nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ êm ái.
Xe có gói an toàn SmartSense: hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm trước/sau, cảnh báo tài xế mất tập trung. Hệ thống an toàn của Santa Fe ở mức gần tương đương với CX-8.
Giá cũ năm 2025: 800 triệu đồng
Giá Santa Fe Premium 2025: 1,2 tỷ đồng
Khoảng cách hơn 400 triệu đồng là điểm hấp dẫn cho người mua xe cũ.
Santa Fe cũ là lựa chọn “cân bằng”, phù hợp với gia đình cần một chiếc xe đa năng, tiện nghi đầy đủ, tiết kiệm nhiên liệu và không quá thiên về off-road hay sang trọng.
Fortuner là mẫu SUV quen thuộc với người Việt, gắn liền với danh hiệu “nồi đồng cối đá, ít hỏng vặt”.
Fortuner 2021 mang dáng vẻ cơ bắp, khỏe khoắn, dù không cầu kỳ nhưng vẫn toát lên sự bền bỉ. Sau 4 năm, ngoại hình Fortuner vẫn khá giữ giá nhờ thiết kế không quá lỗi mốt.
Nội thất của Fortuner bản 2.4G không quá sang trọng. Ghế da, màn hình 7 inch, điều hòa 2 vùng cơ bản. Tiện nghi chỉ ở mức vừa đủ, không “xịn sò” như CX-8 hay Santa Fe.
Fortuner 2.4G AT dùng động cơ Diesel 2.4L, công suất 147 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Đây không phải chiếc SUV mạnh mẽ nhất, nhưng bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp.
Fortuner trang bị an toàn cơ bản: ABS, EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Không nhiều tính năng hiện đại như Santa Fe hay CX-8.
Giá cũ năm 2025: 780 triệu đồng
Giá Fortuner 2.4G mới 2025: 1,05 tỷ đồng
Vẫn tiết kiệm gần 300 triệu đồng nếu chọn xe cũ.
Fortuner cũ phù hợp cho những ai cần một chiếc SUV bền bỉ, dễ bán lại, chi phí thấp, đặc biệt là gia đình ở tỉnh lẻ hoặc thường xuyên di chuyển đường dài.
Mẫu xe | Giá cũ 2025 | Giá mới 2025 | Động cơ | Công suất | Hệ dẫn động | Ưu điểm | Nhược điểm |
---|---|---|---|---|---|---|---|
Ford Everest Titanium 4x4 2021 | ~850 triệu | 1,4 tỷ | Diesel 2.0 Bi-Turbo | 213 hp | 2 cầu | Mạnh mẽ, off-road tốt, nhiều công nghệ | Hơi tốn nhiên liệu, xe to khó xoay ở phố |
Mazda CX-8 Premium AWD 2021 | ~820 triệu | 1,25 tỷ | Xăng 2.5L | 188 hp | AWD | Sang trọng, êm ái, an toàn cao | Động cơ không bốc, bảo dưỡng cao hơn |
Hyundai Santa Fe Premium 2.2 HTRAC 2021 | ~800 triệu | 1,2 tỷ | Diesel 2.2L | 202 hp | AWD | Công nghệ nhiều, tiết kiệm nhiên liệu | Nội thất không sang bằng CX-8 |
Toyota Fortuner 2.4G AT 2021 | ~780 triệu | 1,05 tỷ | Diesel 2.4L | 147 hp | 1 cầu | Bền bỉ, giữ giá, dễ sửa | Ít tiện nghi, an toàn cơ bản |
Với ngân sách dưới 1 tỷ đồng năm 2025, mua SUV cũ đời 2021 rõ ràng là lựa chọn đáng cân nhắc. Mỗi mẫu xe mang một “tính cách” riêng:
Ford Everest Titanium 4x4: hợp với gia đình thích du lịch, cần sức mạnh và khả năng off-road.
Mazda CX-8 Premium AWD: phù hợp gia đình thành thị, thích sự sang trọng, êm ái.
Hyundai Santa Fe Premium: cân bằng mọi yếu tố, công nghệ nhiều, phù hợp phần đông khách hàng.
Toyota Fortuner 2.4G: hợp người cần xe bền bỉ, giữ giá, chi phí thấp.
👉 Nếu bạn cần một chiếc xe đa dụng, công nghệ nhiều, giá hợp lý, Hyundai Santa Fe là lựa chọn an toàn nhất.
👉 Nếu bạn thích sự sang trọng, trải nghiệm cao cấp, hãy chọn Mazda CX-8.
👉 Nếu gia đình bạn thích phượt, off-road, đi đường khó, Ford Everest Titanium 4x4 là số 1.
👉 Nếu bạn cần xe bền bỉ, dễ bán lại, hãy chọn Toyota Fortuner.
Bài viết liên quan