Đánh giá chi tiết Mitsubishi Destinator 2025: SUV 7 chỗ đúng gu người Việt

Mitsubishi Destinator là mẫu SUV hoàn toàn mới vừa được ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, trước mắt là tại Indonesia và Thái Lan, và dự kiến sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Đây là sản phẩm thay thế chiến lược cho Mitsubishi Xpander Cross ở phân khúc cao hơn, kết hợp giữa thiết kế mạnh mẽ, nội thất rộng rãi, công nghệ đầy đủ và khả năng vận hành ưu việt. Hãy cùng khám phá chi tiết mẫu xe này qua bài đánh giá chuyên sâu dưới đây.

1. Tổng quan: Mitsubishi bước sang kỷ nguyên SUV thực thụ

Destinator là mẫu SUV 7 chỗ phát triển từ nền tảng của xe ý tưởng XFC và XRT từng ra mắt trong các triển lãm ô tô Đông Nam Á những năm trước. Khác với các dòng crossover lai SUV trước đây của Mitsubishi như Xpander hay Outlander, lần này hãng xe Nhật quyết định “chơi lớn” khi tạo ra một mẫu SUV đúng nghĩa từ thiết kế cho tới khả năng vận hành.

Với chiều dài gần 4,7 mét, gầm xe cao tới 214 mm và hệ thống 5 chế độ lái địa hình, Destinator được kỳ vọng sẽ chinh phục người tiêu dùng gia đình trẻ, thích du lịch, sống ở đô thị lẫn khu vực nông thôn – một đối tượng rất phổ biến tại Việt Nam.
 

image 2025 08 05T174254 644


2. Ngoại thất: Nam tính, cơ bắp, khác biệt trong phân khúc

Thiết kế ngoại thất là điểm gây ấn tượng đầu tiên của Mitsubishi Destinator. Xe sở hữu dáng vẻ vuông vắn, cao ráo, đậm chất SUV truyền thống, khác biệt hẳn với những đối thủ như Toyota Veloz hay Suzuki XL7 vốn thiên về crossover.

Những chi tiết nổi bật:

  • Mặt ca-lăng mới với logo nổi bật nằm giữa khối kính acrylic trong suốt.

  • Đèn định vị LED dạng chữ “T” nằm ngang, kết hợp với cụm đèn chiếu sáng chính đặt thấp, sử dụng công nghệ projector LED.

  • Thân xe thiết kế gân guốc, vòm bánh to, mâm 18–20 inch.

  • Đuôi xe cứng cáp, đèn hậu LED chữ “L” ngược, tạo hiệu ứng chiều sâu hiện đại.

  • Cửa sổ trời toàn cảnh lần đầu tiên có mặt trên xe Mitsubishi tầm phổ thông.
     

    image 2025 08 05T174401 244


Kích thước tổng thể:

  • Dài x Rộng x Cao: 4.690 x 1.810 x 1.770 mm

  • Chiều dài cơ sở: 2.815 mm

  • Khoảng sáng gầm: lên tới 214 mm (244 mm khi không có tấm bảo vệ gầm)

Góc thoát địa hình ấn tượng:

  • Góc tới: 21 độ

  • Góc thoát: 25.5 độ

Với kiểu dáng như vậy, Mitsubishi Destinator dễ dàng đi lại trên địa hình phức tạp, gồ ghề hoặc ngập nước nhẹ – phù hợp với nhu cầu di chuyển hỗn hợp tại Việt Nam.

3. Nội thất: Rộng rãi, thực dụng nhưng vẫn thời thượng

Không gian cabin của Destinator là một bước tiến vượt bậc so với các dòng xe trước đây của Mitsubishi. Hãng xe Nhật chú trọng tính thực dụng, sự rộng rãi và cả trải nghiệm công nghệ.
 

image 2025 08 05T174501 944


Cấu trúc 3 hàng ghế đúng chuẩn SUV 7 chỗ:

  • Hàng ghế 2 có thể điều chỉnh độc lập 40/20/40.

  • Hàng ghế 3 có thể gập phẳng 50/50, rộng đủ cho người cao 1m75–1m80.

  • Khoang hành lý khi gập hàng ghế 3 rất rộng, đủ chứa nhiều vali lớn.

Trang bị nổi bật:

  • Màn hình giải trí trung tâm 12.3 inch (dạng nổi) – hỗ trợ Android Auto & Apple CarPlay không dây.

  • Đồng hồ kỹ thuật số 8 inch – hiển thị rõ nét, trực quan.

  • Dàn âm thanh Yamaha Premium 8 loa – chất lượng âm thanh vượt mong đợi trong tầm giá.

  • Đèn viền nội thất 64 màu – tạo cảm giác cao cấp, trẻ trung.

  • Điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho cả 3 hàng ghế.

  • Cửa sổ trời toàn cảnh – lần đầu xuất hiện trên xe Mitsubishi phổ thông.

  • Nhiều cổng sạc USB Type-A và C ở cả 3 hàng ghế, kèm sạc không dây chuẩn Qi.

Chất lượng vật liệu nội thất đạt mức tốt, bố cục khoa học, không gian trần xe và để chân rộng – cho phép những chuyến đi dài trở nên dễ chịu.
 

image 2025 08 05T180654 317


4. Động cơ – Hộp số: Vận hành mượt mà, tiết kiệm và đủ dùng

Destinator được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5L MIVEC, mã hiệu 4B40, hoạt động theo chu trình Atkinson – một cải tiến giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà vẫn đảm bảo công suất.

  • Công suất tối đa: 163 mã lực tại 5.500 vòng/phút

  • Mô-men xoắn cực đại: 250 Nm tại 2.500 – 3.500 vòng/phút

  • Hộp số: CVT giả lập 8 cấp

  • Dẫn động: Cầu trước (FWD)

Mặc dù chỉ dẫn động cầu trước nhưng với hệ thống khung gầm được thiết kế mới, hệ thống treo sau được tối ưu hóa và các chế độ hỗ trợ lái địa hình, chiếc xe vẫn xử lý tốt các địa hình khó.

5 chế độ lái thông minh (Drive Modes):

  1. Normal – dùng cho đường phố thông thường.

  2. Wet – dành cho điều kiện trời mưa, mặt đường trơn.

  3. Gravel – tăng độ bám khi đi trên mặt đường sỏi đá.

  4. Mud – hỗ trợ khi xe bị lún hoặc di chuyển trong bùn.

  5. Tarmac – chế độ “thể thao”, tăng độ nhạy chân ga, dùng trên cao tốc.
     

    image 2025 08 05T174615 806


Cảm giác lái thực tế:

Xe tăng tốc mượt, không giật, không bị “đuối” khi chở đông người hoặc leo dốc. Hệ thống cách âm ở tốc độ dưới 100 km/h khá tốt, chỉ bắt đầu nghe thấy tiếng gió khi chạy cao tốc. Vô-lăng trợ lực điện nhẹ ở tốc độ thấp, đầm ở tốc độ cao – dễ làm quen và kiểm soát.

5. Hệ thống an toàn – Lần đầu đầy đủ như xe Hàn, Nhật cao cấp

Mitsubishi lần đầu tiên trang bị gói an toàn chủ động MMSS (Mitsubishi Motors Safety Sensing) một cách đầy đủ trên một mẫu xe phổ thông.

Các tính năng nổi bật:

  • Phanh khẩn cấp tự động (FCM)

  • Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn (LDW & LKA)

  • Ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control)

  • Cảnh báo điểm mù (BSW)

  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA)

  • Camera 360 độ toàn cảnh

  • Cảm biến trước/sau

  • Cảnh báo buồn ngủ, nhắc nhở xe phía trước di chuyển

Ngoài ra còn có 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc…

Điểm đặc biệt:

Tính năng ga tự động thích ứng (ACC) – hiếm có trong phân khúc SUV dưới 800 triệu tại Việt Nam – giúp xe giữ khoảng cách và tự điều chỉnh tốc độ theo xe phía trước.

 

6. Giá bán và triển vọng tại Việt Nam (phân tích mở rộng)

Giá bán dự kiến và cấu hình phiên bản

Hiện tại, Mitsubishi Destinator đã ra mắt tại Indonesia với 3 phiên bản gồm: Exceed, Sport và Ultimate, mức giá quy đổi dao động từ 579 đến 689 triệu VNĐ (chưa bao gồm thuế phí tại Việt Nam). Khi về nước, xe được kỳ vọng sẽ có giá khởi điểm khoảng 650 triệu đồng cho bản thấp nhất và lên tới 750–790 triệu đồng cho bản cao cấp nhất.

Nếu Mitsubishi Việt Nam lựa chọn lắp ráp trong nước (CKD) như đã làm với Xpander, mức giá có thể giảm thêm 20–30 triệu đồng nhờ ưu đãi thuế linh kiện, khiến Destinator trở nên cực kỳ cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ngoài ra, nếu bản cao cấp vẫn duy trì gói an toàn MMSS, camera 360, ACC và cửa sổ trời toàn cảnh, thì mức giá dưới 800 triệu sẽ là một đề nghị hấp dẫn, vượt mặt cả Toyota Veloz Cross bản Top hoặc Kia Carens 1.5 Turbo Signature.

Định vị phân khúc: SUV phổ thông, giá trị cao hơn crossover

Mitsubishi Destinator không chỉ là “bản nâng cấp” của Xpander Cross, mà định vị ở phân khúc cao hơn, với thiết kế SUV đúng nghĩa, gầm cao, dáng to, và khả năng vận hành thực dụng hơn crossover.

Tuy chưa chạm tới phân khúc SUV 5+2 như Hyundai Santa Fe, Ford Everest hay Toyota Fortuner (có hệ dẫn động 4WD và khung gầm rời), nhưng Destinator lại mang ưu điểm:

  • Giá dễ tiếp cận hơn nhiều (dưới 800 triệu)

  • Trang bị tương đương, thậm chí nhỉnh hơn bản tiêu chuẩn của các mẫu SUV khung gầm rời

  • Chi phí sử dụng thấp hơn, dễ bảo trì hơn

  • Không gian linh hoạt, phù hợp cả đô thị và đường trường

=> Đây là một “chiếc SUV chiến lược” – tạo cầu nối giữa dòng MPV đô thị và SUV cỡ lớn.

Cạnh tranh trực tiếp với ai?

Mẫu xe cạnh tranh Giá từ (VNĐ) Ưu thế cạnh tranh của Destinator
Toyota Veloz Cross ~658 triệu Gầm cao hơn, thiết kế SUV, nhiều chế độ lái hơn
Suzuki XL7 ~639 triệu Nội thất rộng hơn, động cơ mạnh hơn, công nghệ nhiều hơn
Honda BR-V ~725 triệu Nhiều trang bị an toàn hơn, màn hình lớn hơn
Kia Carens ~649 triệu Destinator có thiết kế nam tính, gầm cao, cảm giác SUV rõ ràng hơn
Hyundai Custin ~759 triệu Custin là MPV thiên về gia đình, Destinator SUV cho đa mục đích

Điều đáng nói là hầu hết các đối thủ đều thiên về MPV hoặc crossover, trong khi Mitsubishi lại định hình Destinator là SUV – tạo sự khác biệt rõ rệt.

Yếu tố thương hiệu và chiến lược dài hạn

Mitsubishi hiện vẫn giữ hình ảnh tích cực với người tiêu dùng Việt Nam thông qua thành công của Xpander, Triton và Pajero Sport. Với Destinator, hãng thể hiện quyết tâm lấy lại thị phần SUV đô thị mà họ đã từng rất mạnh.

Nếu được truyền thông tốt, đi kèm với các chính sách bán hàng linh hoạt (ưu đãi trả góp, bảo hành mở rộng, ưu đãi trước bạ...), Mitsubishi hoàn toàn có thể:

  • Đẩy Destinator thành người kế nhiệm “quốc dân” tiếp theo sau Xpander

  • Tái định vị lại hình ảnh SUV của thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam

  • Cạnh tranh sòng phẳng với các hãng Hàn – Nhật đang chiếm ưu thế

Mitsubishi Destinator là sự kết hợp hài hòa giữa giá bán hợp lý, công nghệ hiện đại, thiết kế SUV mạnh mẽ và khả năng vận hành toàn diện. Nếu định giá đúng và truyền thông tốt, đây có thể là mẫu SUV 7 chỗ phổ thông “đáng mua nhất” trong năm 2025 tại Việt Nam.

7. Ưu và nhược điểm tổng hợp

✅ Ưu điểm:

  • Thiết kế đẹp, thể thao, đúng chất SUV

  • Khoang cabin rộng, đủ cho 7 người lớn

  • Công nghệ giải trí và an toàn vượt trội phân khúc

  • Âm thanh Yamaha cao cấp

  • Camera 360, Cruise Control thích ứng, 5 chế độ lái

  • Gầm cao, góc thoát tốt, phù hợp địa hình Việt Nam

❌ Nhược điểm:

  • Chưa có bản AWD hoặc hybrid

  • Động cơ 1.5 turbo không quá mạnh mẽ

  • Cách âm tốc độ cao chưa thực sự xuất sắc

  • Thương hiệu Mitsubishi trong phân khúc SUV vẫn đang tìm lại vị thế
     

    image 2025 08 05T174737 549


8. Kết luận: “SUV quốc dân” mới của Mitsubishi?

Mitsubishi Destinator là mẫu xe đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của hãng tại phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông. Với thiết kế đẹp, công nghệ đầy đủ, nội thất rộng và giá hợp lý, đây là chiếc xe rất hợp với người dùng Việt cần một phương tiện đa dụng – tiết kiệm – tiện nghi.

Nếu được định giá cạnh tranh và lắp ráp trong nước, Destinator hoàn toàn có thể trở thành “chiếc SUV quốc dân” tiếp theo sau thành công của Xpander.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây