Độ chụm bánh xe, độ nghiêng, độ căng và linh kiện hệ thống treo có liên quan đến lốp ô tô bị mòn. Lốp xe bị mòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và khiến cho việc lái xe dễ xảy ra tai nạn, kém an toàn. Cùng Xe5s tìm hiểu 5 nguyên nhân khiến lốp ô tô bị mòn chủ xe thường mắc phải để có cách xử lý kịp thời nhé!
Hầu hết chủ xe ô tô đều biết rằng lốp xe đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bám đường. Lốp xe có thể ngăn chặn tình trạng xe bị trượt bất ngờ gây nguy hiểm, đồng thời có thể truyền mô-men xoắn đến bất kỳ bề mặt nhất định nào.
Thế nhưng, lốp ô tô bị mòn theo thời gian khiến chủ xe phải mua các loại lốp thay thế có cấu tạo tương tự. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, lốp ô tô vẫn có thể mòn bất thường. Một trong những dạng mòn lốp phổ biến chủ xe hay gặp nhất là xuất hiện tình trạng mòn dọc theo mép ngoài của gai lốp.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu các lốp xe chất lượng đang phổ biến tại thị trường Việt Nam
Lốp ô tô bị mòn không chỉ là vấn đề đơn giản mà còn có xu hướng gây tốn kém và gây ra những vấn đề trầm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến lốp ô tô bị mòn chủ xe thường mắc phải?
Thường xuyên sử dụng lốp ô tô không được bơm đủ độ căng sẽ dẫn đến tình trạng các mép ngoài của gai lốp nhanh mòn dọc. Điều này là do gai lốp được vận hành ở trạng thái chưa đủ căng khiến lốp chịu thêm áp lực.
Tương tự như vậy, nếu mép trong của lốp xe chưa được bơm căng cũng sẽ có dấu hiệu bị mòn nhanh chóng. Chủ xe chỉ cần khắc phục bằng cách bơm lốp xe đầy đủ và đúng áp suất mà nhà sản xuất ô tô khuyên dùng.
Có một thuật ngữ “Góc camber” mô tả độ nghiêng vào trong hoặc ra ngoài của lốp xe so với trục thẳng đứng. Thực tế, góc camber quá lệch có thể dẫn đến lốp nhanh mòn cạnh trong/ngoài và mòn lốp ô tô không đều.
Trong nhiều trường hợp, chủ xe có thể khắc phục tình trạng này bằng cách căn chỉnh bằng máy chuyên dụng đơn giản. Bên cạnh đó, chủ xe có thể đảo lốp xe, hoán đổi vị trí lốp để hạn chế sự mòn lốp bất thường.
Độ chụm bánh xe là khoảng cách giữa hai má lốp trên một trục xe ô tô. Độ chụm không đúng khiến mòn lốp nhanh và không đều. Trong nhiều trường hợp, độ mòn này thường dễ thấy bằng cách quan sát theo mép lốp.
Để khắc phục tình trạng độ chụm bánh xe không đúng, chúng ta cần đưa thợ có tay nghê căn chỉnh để ngăn lốp ô tô bị mòn thêm. Ngoài ra, nếu lốp ô tô vẫn còn sử dụng được, bạn có thể hoán đổi vị trí của lốp không bị ảnh hưởng và bị ảnh hưởng.
Trong một số trường hợp, các bộ phận của hệ thống treo bị mòn cũng khiến lốp ô tô bị mòn theo dọc mép gai lốp. Để khắc phục, chủ xe bắt buộc phải thay thế bộ phận hệ thống treo bị tổn hạn, chẳng hạn như thanh chống hoặc giảm xóc.
Lốp ô tô mòn bất thường cũng có thể do hư hỏng các hệ thống quan trọng hoặc bộ phận lái của xe. Điều này có thể nguyên nhân từ đánh xe lên vỉa hè ở tốc độ cao, ảnh hưởng đến hệ thống treo của xe và các bộ phận lái.
Hư hỏng đối với các hệ thống treo của xe hoặc các bộ phận lái do kéo vật quá nặng trên xe kéo rơ-moóc, lắp đặt có bộ phận phía trước không đúng cách hoặc lái xe offroad thường xuyên.
Bất kể nguyên nhân là gì, hệ thống treo bị hỏng và bộ phận lái đều phải được thay thế để bảo vệ lốp cũng như đảm bảo an toàn cho người trong xe.
Điều này phần lớn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của độ mòn lốp ô tô. Nếu hiện tượng mòn lốp chỉ mới có, chủ xe vẫn có thể lái xe sau khi hoán đổi vị trí giữa các lốp. Tất nhiên, nguyên nhân vẫn cần được sửa chữa.
Mặt khác, nếu lốp xe có dấu hiệu bị mòn đáng kể tới cấu trúc lốp và mép ngoài thì chủ xe nên ngừng sử dụng lốp ngay lập tức. Lốp ô tô bị mòn có thể có nguy cơ tai nạn vì nổ lốp.
Chính vì vậy, lái xe bằng lốp mòn cực kỳ nguy hiểm. Do đó, bảo dưỡng và chăm sóc lốp xe ô tô định kỳ là việc quan trọng vì nó liên quan đến tính mạng. Nếu lốp ô tô bị mòn bất thường, tốt hơn hết là nên sử dụng và thay thế một lốp mới.