Một bộ phận cũng rất quan trọng và không thể thiếu trên xe ô tô đó là hệ thống sưởi ô tô. Nhưng nếu hệ thống này thường xuyên bị gặp những vấn đề khiến cho công suất sẽ bị ảnh hưởng. Hãy cùng Xe5s tìm hiểu những nguyên nhân nào khiến hệ thống sưởi bị ngưng hoạt động trong bài viết dưới đây nhé!
Hệ thống sưởi trên ô tô có nhiều công dụng quan trọng, đặc biệt là:
-Giữ ấm cho xe trong những ngày và đêm đông giá lạnh, tạo cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách, giúp họ không bị mệt mỏi khi đi đường.
-Làm ấm khoang xe nhờ nhiệt tỏa ra từ động cơ, do đó không tiêu tốn nhiều nhiên liệu. -Động cơ quạt gió kiểm soát lượng nhiệt và tốc độ đưa nhiệt vào cabin, giúp làm nóng khoang xe hiệu quả mà không tốn nhiều nhiên liệu.
-Khả năng điều hướng khí nóng là rất cần thiết trong những ngày trời ẩm, nhiều sương mù, mưa hoặc lạnh giá. Các vị trí được ưu tiên làm ấm gồm kính lái, kính hai bên, vùng mặt và dưới chân hành khách.
Cách sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô:
-Khởi động hệ thống làm tan sương: Đầu tiên, người lái cần nhấn nút làm tan sương kính chắn gió. Điều này giúp máy tính kiểm soát hệ thống sưởi để làm tan sương mù bám trên kính chắn gió và kính cửa sổ hai bên hàng ghế trước trong những ngày lạnh và nhiều sương mù.
-Khởi động động cơ: Tiếp theo, khởi động động cơ để tăng tốc độ làm nóng khoang xe. Thông thường, hệ thống sưởi trên ô tô không tỏa nhiệt ngay khi nhấn nút làm tan sương kính chắn gió, mà sẽ mất vài phút để động cơ xe được làm nóng. Nếu nhiệt độ ngoài trời rất lạnh, xe cũ đã sử dụng lâu năm, động cơ dung tích lớn, hoặc xe chạy dầu diesel, thì thời gian để hệ thống sưởi ấm phát huy tác dụng có thể lâu hơn.
-Điều chỉnh nhiệt độ: Người lái có thể chỉnh nhiệt độ theo ý muốn thông qua màn hình kỹ thuật số hiển thị nhiệt độ trong xe.
-Bật quạt gió: Người dùng có thể khởi động chế độ sưởi ấm bằng cách bật quạt gió và điều chỉnh tốc độ theo mong muốn. Tùy thuộc vào mẫu xe, quạt gió có thể được bật dễ dàng bằng cách nhấn nút hoặc sử dụng núm có ký hiệu cánh quạt.
Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ của động cơ khi xe chạy. Khi động cơ mới khởi động, động cơ đang lạnh và hệ thống làm mát sẽ giữ nhiệt cho động cơ. Khi động cơ nóng lên, hệ thống sẽ tản nhiệt để làm mát động cơ.
Nếu bộ điều khiển nhiệt độ bị kẹt ở trạng thái mở, động cơ sẽ duy trì ở mức nhiệt thấp. Điều này khiến cho hệ thống sưởi không thể tạo ra nhiệt và không hoạt động được. Vì vậy, tài xế cần tháo và kiểm tra bộ điều khiển nhiệt độ để đảm bảo nó không bị kẹt hoặc hư hỏng.
Van điều khiển nóng lạnh có nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng của môi chất lạnh và nhiệt độ của giàn lạnh bằng cách phối hợp với cảm biến nhiệt độ. Nó cũng giúp giảm áp suất môi chất sau khi đi qua van. Tài xế có thể điều chỉnh độ mở của van nước bằng cách xoay núm chỉnh nhiệt độ trên bảng điều khiển.
Nếu van điều khiển nóng trong hệ thống sưởi của xe bị tắc, chất làm mát sẽ không thể vào lõi lò sưởi, khiến hệ thống sưởi không hoạt động. Hãy kiểm tra van điều khiển này để đảm bảo nó không bị tắc.
Nếu nước làm mát bị rò rỉ vào động cơ, hệ thống sưởi trên ô tô có thể không hoạt động. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên kiểm tra xem mực nước làm mát có bị giảm hay không. Để kiểm tra rò rỉ, hãy thăm dò từng vùng của két nước và kiểm tra kỹ các vùng nối giữa các khoang và lõi két nước. Nếu phát hiện rò rỉ, cần thay két nước mới, sau đó châm nước lại và kiểm tra lại lần nữa.
Ngoài ra, để tránh tình trạng này, nên thay nước làm mát định kỳ mỗi 40.000 dặm. Việc này giúp ngăn ngừa nước làm mát bị thay đổi thành phần hóa học và biến thành axit gây hại cho xe, ảnh hưởng đến hệ thống sưởi.
Nếu đường dây chân không của hệ thống sưởi bị rò rỉ, hơi đi qua van điều khiển nóng sẽ khiến hệ thống sưởi không hoạt động. Dấu hiệu của rò rỉ đường dây chân không là có tiếng ồn rít trong hệ thống khi động cơ đang chạy.
Tài xế cần kiểm tra ngay lập tức nếu nghe thấy tiếng ồn này khi động cơ đang hoạt động. Nếu phát hiện rò rỉ, cần thay thế ngay để tránh ảnh hưởng đến công suất của hệ thống sưởi.
Lõi gia nhiệt có nhiệm vụ chuyển đổi chất làm mát thành khí nóng. Nếu lõi gia nhiệt bị hư hại, hệ thống sưởi sẽ không hoạt động.
Để kiểm tra lõi gia nhiệt có bị hư hỏng hay không, hãy khởi động xe và cho xe nóng lên đến nhiệt độ bình thường. Sau đó, kiểm tra hai ống lò sưởi. Nếu cả hai ống đều nóng, thì lõi gia nhiệt hoạt động bình thường. Nếu chỉ có một ống nóng, thì có thể lõi gia nhiệt hoặc van điều khiển bị hỏng và cần được thay.
Bộ phận cửa kiểm soát khí nóng trong khoang lò sưởi, được điều khiển bằng điện tử, có thể gặp trục trặc. Hãy kiểm tra hoạt động của bộ truyền động cửa pha trộn nhiệt độ nóng lạnh trong hệ thống lò sưởi. Nếu phát hiện hư hỏng, hãy thay thế bộ phận này để khắc phục vấn đề.
Vậy nên bạn có thể thông qua những nguyên nhân trên để có thể kiểm tra xem lỗi ở đâu khiến cho hệ thống sưởi ô tô bị ngưng hoạt động nhé! Xe5s hy vọng bài viết có ích đối với bạn đọc.