Mặc dù xe ô tô số tự động mang lại sự tiện lợi và an toàn hơn trong quá trình lái xe, nhưng không ít người vẫn có thói quen vô thức hoặc không đúng cách khiến cho chiếc xe dễ hỏng nghiêm trọng.
Những thói quen này không chỉ gây tổn thất về chi phí sửa chữa mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho sự an toàn của bản thân và người tham gia giao thông khác.
Hãy cùng Xe5s nhìn vào những thói quen này và thay đổi để có một hành trình lái xe suôn sẻ và an toàn hơn.
Trong việc lái xe, vù ga khi chuyển số thường được coi là kỹ năng cần thiết trên những chiếc xe số sàn hoặc trong môi trường đua xe. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này trên xe số tự động, đặc biệt là khi chuyển từ số P sang số D, có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Khi vù ga cùng lúc với việc chuyển số, đặc biệt là khi chuyển từ số P (Parking) sang số D (Drive), điều này tạo ra những cú va đập mạnh giữa các bánh răng, làm tăng ma sát giữa các bộ phận trong hộp số. Kết quả có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng trong hệ thống động cơ và hộp số, gây ra chi phí sửa chữa đắt đỏ.
Để tránh những tình huống không mong muốn và bảo vệ xe của bạn, hãy nhớ rằng việc vù ga không nên được áp dụng khi chuyển số trên xe số tự động.
Khi chuẩn bị dừng, bánh xe của xe vẫn còn chuyển động, kéo theo các bánh răng trong hộp số cũng đang hoạt động. Điều này có nghĩa là nếu người lái chuyển từ số D (Drive) sang số P (Parking) khi xe đang di chuyển, có nguy cơ gây hỏng hóc cho các bộ phận trong hộp số.
Khi chuyển từ số D sang số P mà xe vẫn đang di chuyển, chốt khóa bên trong hộp số sẽ va đập vào các bánh răng đang quay, có thể gây nứt hoặc gãy chốt khóa. Thay thế các bánh răng hộp số là một quá trình phức tạp, tốn kém và mất thời gian.
Để tránh hỏng hóc và bảo vệ xe của bạn, khi chuẩn bị dừng, hãy rà phanh cho xe chậm lại, chuyển sang số N (Neutral) và phanh cho đến khi xe dừng hoàn toàn. Sau đó, mới chuyển sang số P để đảm bảo an toàn cho hệ thống hộp số của xe.
Một chiếc xe số tự động chủ yếu dựa vào áp suất của chất lỏng để hoạt động một cách bình thường. Nhiên liệu không chỉ cung cấp sức mạnh cho động cơ mà còn giữ cho các bộ phận khác của xe luôn mát và được bôi trơn. Do đó, nếu người dùng liên tục để bình chứa nhiên liệu ở mức thấp, những yếu tố này sẽ trải qua quá trình hao mòn nhanh hơn đáng kể.
Xe ô tô cũng cần một thời gian để "làm nóng" trước khi có thể hoạt động một cách ổn định, giống như con người. Thói quen nổ máy, chuyển số và di chuyển ngay lập tức của nhiều chủ xe có thể gây ra tổn hại cho xe trong dài hạn, đặc biệt là khi hoạt động trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Khi nhiệt độ giảm, các chất lỏng trong xe như dầu động cơ, dầu hộp số, và nước làm mát trở nên đặc hơn và di chuyển chậm hơn. Do đó, việc khởi động xe từ 30 giây đến 1 phút trước khi di chuyển giúp các chất lỏng trở nên lỏng hơn và bôi trơn tốt hơn các chi tiết bên trong động cơ và hộp số.
Nếu bạn phải di chuyển, hãy lái xe ở tốc độ thấp, tránh chuyển số liên tục và đừng thốc ga để chạy ở tốc độ cao ngay từ đầu. Hành động này sẽ giúp tránh hỏng hóc nghiêm trọng cho các bộ phận trong động cơ và hộp số.
Việc sử dụng xe số sàn lâu năm và chuyển sang xe số tự động có thể làm cho một số tài xế áp dụng thói quen lái bằng hai chân, một thói quen phổ biến trong lái xe số sàn. Tuy nhiên, trong thực tế, việc này chỉ được các tay đua chuyên nghiệp sử dụng trong các cuộc đua và hiếm khi áp dụng trong điều kiện lái thông thường.
Lái xe bằng chân trái để phanh có thể khiến tài xế mất kiểm soát về lực phanh và dẫn đến tình trạng xe giật, khựng liên tục. Bàn đạp phanh thường đặt gần bàn đạp ga, vì vậy, nếu chân trái đặt lên bàn đạp phanh, người lái sẽ không cảm thấy thoải mái khi điều khiển xe.
Bên cạnh đó, việc chân trái chạm vào bàn đạp phanh có thể gây ra rà phanh không mong muốn mà người lái không nhận biết được, dẫn đến mòn phanh nhanh chóng và làm cho động cơ hoạt động nặng nề hơn để vượt qua lực cản từ phanh, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.
Nhiều người lái xe số tự động có thói quen đặt xe vào số N khi dừng chờ đèn đỏ, tin rằng điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và tránh mài mòn không cần thiết cho các bộ phận truyền động. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra điều ngược lại.
Nhấn phanh và giữ xe ở chế độ số D thường ít gây tổn hại cho hộp số hơn. Ngược lại, việc liên tục chuyển đổi giữa số D và số N có thể làm tăng hao mòn cho hộp số. Việc chuyển từ số D sang số N chỉ nên thực hiện khi cần dừng chờ đèn đỏ quá lâu (trên 1 phút).
Một số người tin rằng việc thả trôi xe bằng cách chuyển từ số D về số N khi đang xuống dốc sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, vì động cơ không còn truyền lực để làm quay các bánh. Thay vào đó, xe di chuyển chủ yếu dựa vào quán tính và lực hấp dẫn.
Tuy nhiên, thực tế là cách làm này có thể gây hại nghiêm trọng cho xe. Khi chuyển sang số N, dầu không còn được cung cấp vào hộp số để bôi trơn, gây ra hao mòn và hư hỏng. Hơn nữa, việc phanh xe mà không có sự hỗ trợ từ phanh động cơ sẽ khiến hệ thống phanh làm việc nhiều hơn và má phanh nhanh mòn, gây ra nguy cơ mất phanh và làm mất sự an toàn.
Việc hiểu rõ cách hoạt động và bảo quản xe số tự động là một phần quan trọng của việc sở hữu và vận hành xe ô tô. Thói quen lái xe có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, hiệu suất và tuổi thọ của xe.
Việc hạn chế các thói quen không tốt như vù ga khi chuyển số, sử dụng số N khi dừng đèn đỏ và thả trôi xe khi xuống dốc. Có thể giúp tránh hao hụt nhiên liệu không cần thiết và làm giảm nguy cơ hỏng hóc cho xe. Thay vào đó, việc điều chỉnh thói quen lái xe để phù hợp với hệ thống của xe sẽ mang lại lợi ích lâu dài và tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.