Trong những năm gần đây, xu hướng độ xe ô tô tại Việt Nam trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt ở phân khúc sedan, SUV, crossover và bán tải. Một trong những hạng mục được chủ xe quan tâm nhất chính là mâm độ CNC. Không chỉ mang lại vẻ đẹp thể thao, mạnh mẽ, mâm độ CNC còn giúp nâng cao hiệu suất vận hành, độ ổn định và độ bền cho bánh xe.
Vậy mâm độ CNC ô tô là gì? Có những loại nào? Giá bao nhiêu? Có nên độ mâm CNC cho xe hơi hay không? Bài viết dưới đây cung cấp đầy đủ, chi tiết và chuẩn SEO để bạn dễ dàng tham khảo.
Mâm độ CNC cho ô tô là loại mâm xe được gia công bằng công nghệ CNC (Computer Numerical Control) – công nghệ điều khiển máy phay, máy tiện, máy cắt bằng máy tính nhằm đạt độ chính xác và tinh xảo tuyệt đối.
So với mâm đúc truyền thống, mâm CNC thường được chế tác từ các vật liệu cao cấp như:
Hợp kim nhôm 6061-T6 (phổ biến trong ngành hàng không)
Hợp kim nhôm 7075 (chịu lực tốt hơn, nhẹ hơn)
Hợp kim nhôm – magie
Titan hoặc thép siêu bền (dành cho xe đua)
Công nghệ CNC cho phép phay từng chi tiết cực nhỏ, tạo nên những đường nét sắc sảo, chính xác tới từng milimet.

Công nghệ CNC giúp mâm đạt độ đồng tâm gần như tuyệt đối, giảm rung lắc, tăng độ ổn định khi chạy tốc độ cao, đặc biệt ở cao tốc hoặc đường đèo.
Mâm CNC cho phép tạo ra hàng trăm kiểu dáng: đa chấu, dạng xoáy, dạng rỗng, dạng thể thao, thủng hoa văn… phù hợp với:
Xe sedan
Xe SUV
Xe bán tải (Ranger, Hilux…)
Xe thể thao (BMW, Mercedes, Porsche…)
Nhờ sử dụng vật liệu nhôm hàng không, mâm CNC giảm trọng lượng không tải (unsprung weight). Điều này giúp:
Xe bốc hơn
Giảm tiêu hao nhiên liệu
Hỗ trợ hệ thống treo hoạt động tốt hơn
Thiết kế thoáng, nhiều khe rãnh giúp tản nhiệt phanh nhanh hơn → an toàn hơn cho xe chạy tốc độ cao.
Mâm CNC có khả năng chịu lực tốt hơn, ít bị cong vênh khi:
Leo lề
Chạy địa hình
Va chạm lực trung bình
Dù nhiều ưu điểm, mâm CNC cũng có vài điểm cần chú ý:
Bởi quy trình gia công phức tạp, vật liệu cao cấp, nên mâm CNC thường đắt hơn mâm đúc gấp 2–5 lần.
Chỉ sai lệch vài mm về:
Size mâm
Offset (ET)
Độ rộng (J)
Cân bằng động
là có thể ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành.
Nhiều mẫu mâm CNC trên thị trường thực ra là mâm đúc CNC giả. Chủ xe cần chọn đơn vị uy tín để tránh hàng kém chất lượng.
Gia công từ một khối nhôm đặc
Nhẹ nhất, bền nhất
Thường dùng cho xe hiệu suất cao, xe thể thao
Gồm:
Mặt mâm CNC
Viền mâm (rim) rời
Ưu điểm: dễ tùy biến màu sắc, thay lip / thay barrel linh hoạt.
Dùng cho xe độ cao cấp hoặc xe show:
Custom 100%
Thẩm mỹ cao nhất
Giá cực đắt
Giá dưới đây dựa trên thị trường Việt Nam, mức giá dao động theo kích thước (inch), loại xe và thương hiệu.
| Kích thước | Giá tham khảo |
|---|---|
| 17 inch | 12 – 18 triệu / mâm |
| 18 inch | 15 – 25 triệu / mâm |
| 19 inch | 20 – 32 triệu / mâm |
| 20 inch | 23 – 40 triệu / mâm |
| 22–24 inch (SUV, bán tải) | 35 – 55 triệu / mâm |
| Kích thước | Giá tham khảo |
|---|---|
| 17–18 inch | 18 – 30 triệu / mâm |
| 19–20 inch | 25 – 45 triệu / mâm |
| 22–24 inch | 40 – 65 triệu / mâm |
| Kích thước | Giá tham khảo |
|---|---|
| 18–20 inch | 35 – 70 triệu / mâm |
| 22–24 inch | 60 – 120 triệu / mâm |
Lưu ý: Giá trên chỉ tính tiền mâm, chưa bao gồm:
Lốp
Cân bằng động
Cân chỉnh vô-lăng
Vận chuyển
Sơn / anodize đặc biệt
Mazda 3
Toyota Altis
Honda Civic
Hyundai Elantra
→ Enduro / 5 chấu / 10 chấu CNC
Mazda CX-5
Hyundai Tucson, SantaFe
Toyota Fortuner
KIA Sportage
Mercedes GLC
→ Mâm CNC 18–22 inch, bản rộng 8–9.5J
Ford Ranger
Raptor
Toyota Hilux
Mitsubishi Triton
→ Mâm CNC đậm chất off-road, beadlock giả hoặc beadlock thật
BMW series 3, 5
Mercedes C-E class
Audi A4, A5
Porsche
Lexus
→ Mâm CNC 1-piece hoặc 3-piece cao cấp
Không phải cứ lớn hơn là đẹp. Mâm quá lớn có thể:
Gây cấn hốc bánh
Giảm độ êm ái
Tăng hao nhiên liệu
Ví dụ: 8J, 8.5J, 9.5J…
Ảnh hưởng trực tiếp đến form lốp và độ bám đường.
Offset thấp → mâm lồi ra
Offset cao → mâm thụt vào
Lựa chọn sai offset có thể gây:
Chà vè
Ảnh hưởng góc đặt bánh
Tăng mòn lốp
Sai kích thước có thể làm sai tốc độ hiển thị trên đồng hồ.
Phải lớn hơn hoặc bằng tải trọng gốc của xe.
Chọn phôi nhôm hàng không
Nung nóng – rèn (forging)
Đưa vào máy CNC 5 trục
Phay tạo hình theo bản vẽ CAD/CAM
Gia công tinh – xử lý bề mặt
Anodize / sơn tĩnh điện / phủ bóng
Kiểm tra độ đồng tâm bằng máy laser
Cân bằng tĩnh và động
Đóng gói & xuất xưởng
Đây là lý do mâm CNC đắt hơn mâm đúc thông thường.
Muốn xe đẹp – sang – thể thao
Thích tăng hiệu suất, xe bốc hơn
Đi đường trường nhiều, cần mâm nhẹ – tản nhiệt tốt
Chạy xe sang / xe thể thao cần thẩm mỹ cao
Độ xe show, xe dọn bodykit, widebody
Muốn tiết kiệm chi phí
Xe chạy chủ yếu nội thành
Không quen bảo dưỡng hoặc kiểm tra định kỳ
Chọn mâm nhẹ hơn mâm zin từ 10–20%
Offset giữ gần giống zin để tránh cạ vè
Kiểm tra P.C.D đúng với xe (ví dụ: 5x114.3)
Ưu tiên mâm có chứng nhận VIA / JWL
Nếu xe mạnh >250HP, ưu tiên mâm forge 1-piece
Thiết kế sắc sảo
Độ chính xác tuyệt đối
Trọng lượng nhẹ hơn
Tản nhiệt tốt hơn
Độ bền vượt trội
Nếu bạn muốn chiếc ô tô của mình vừa đẹp – vừa mạnh – vừa sang trọng, thì mâm CNC là lựa chọn xứng đáng.
Bài viết liên quan