Mazda CX-90 là mẫu SUV 7 chỗ cao cấp nhất của Mazda hiện nay và đang thu hút sự quan tâm lớn tại thị trường Việt Nam. Với việc hãng đã giới thiệu CX-60 tại nhiều nước Đông Nam Á, khả năng CX-90 “cập bến” Việt Nam trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi. Bài viết dưới đây cung cấp đánh giá chi tiết Mazda CX-90, phân tích ưu – nhược điểm, các phiên bản, trang bị, khả năng vận hành, giá dự kiến và mức độ cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp.

Mazda CX-90 được xem là “lá cờ đầu” của Mazda trong phân khúc SUV 3 hàng ghế, thay thế CX-9 tại nhiều thị trường. CX-90 được phát triển trên nền tảng mới Large Platform, sử dụng động cơ I6 (six-cylinder) cao cấp và hệ dẫn động AWD toàn thời gian, cùng nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại.
Là mẫu xe lớn nhất, sang nhất trong toàn bộ dải sản phẩm Mazda.
Thiết kế theo triết lý KODO thế hệ mới, sang trọng và đậm chất “xe sang”.
Nội thất hướng đến tiêu chuẩn luxury, vật liệu cao cấp, không gian rộng rãi.
Sở hữu các cấu hình động cơ mild-hybrid hoặc plug-in hybrid.
Giá tại nhiều thị trường khá cạnh tranh so với các đối thủ châu Âu.
Sự xuất hiện của CX-90 được xem là bước tiến của Mazda nhằm tiến sâu hơn vào phân khúc SUV cao cấp, nơi Lexus RX, Volvo XC90, Hyundai Palisade hay Kia Telluride đang chiếm nhiều lợi thế.
Mazda CX-90 có kích thước thuộc hàng lớn nhất phân khúc:
Dài x Rộng x Cao: khoảng 5.100 x 1.995 x 1.745 mm
Chiều dài cơ sở: 3.120 mm
Khoảng sáng gầm: ~200 mm
Nhìn tổng thể, CX-90 cho cảm giác sang trọng và bề thế tương tự các SUV châu Âu nhờ nắp capo dài, trục bánh trước đẩy xa về phía trước và phần mui xe kéo dài tinh tế.
CX-90 nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn dạng tổ ong viền chrome dày, kết hợp cụm đèn LED sắc nét. Công nghệ chiếu sáng tiên tiến như Adaptive LED Headlights, tự động cân bằng góc chiếu, tăng khả năng quan sát và an toàn.
Các đường gân mềm mại nhưng đầy uy lực.
Mâm xe lớn 21 inch tăng sự bề thế.
Gương chiếu hậu gắn trụ A giúp hạn chế điểm mù.
Những đường bo cong phản chiếu ánh sáng – “linh hồn KODO” – tạo hiệu ứng cao cấp không thua gì những thương hiệu sang trọng như Lexus hay Infiniti.
CX-90 có cụm đèn hậu LED dạng móc câu, cản sau to bản và ống xả kép thể thao. Sự cân đối của thân và đuôi giúp xe trông mạnh mẽ nhưng không quá hầm hố.
Mazda đang dần dịch chuyển từ phân khúc phổ thông lên cao cấp, và CX-90 là minh chứng rõ ràng. Mẫu xe này phù hợp với khách hàng thích phong cách sang trọng, tinh tế, không quá “khoe mẽ” nhưng vẫn khẳng định đẳng cấp.

Nội thất là điểm Mazda đầu tư mạnh mẽ vào CX-90, hướng đến trải nghiệm giống các mẫu SUV hạng sang.
Với chiều dài cơ sở lên đến 3.12 m, CX-90 có không gian nội thất thoải mái:
Hàng ghế 1 & 2: rộng rãi, có bản 6 chỗ với ghế captain seat sang trọng.
Hàng ghế 3: rộng hơn CX-9, phù hợp cả người lớn.
Khoang hành lý: linh hoạt, gập phẳng hàng ghế sau tạo không gian lớn.
Mazda trang bị:
Da Nappa, gỗ thật, sợi dệt Kumihimo kiểu Nhật.
Màu nội thất tông trầm sang trọng.
Đường chỉ may tinh tế, hoàn thiện sắc sảo.
Nhiều chuyên gia đánh giá cabin của CX-90 “tiệm cận xe sang” — vượt trội so với Toyota Highlander hay Kia Telluride.
Màn hình trung tâm 12.3 inch, hỗ trợ Apple CarPlay / Android Auto.
HUD hiển thị trên kính lái.
Đồng hồ kỹ thuật số tùy biến.
Ghế trước chỉnh điện đa hướng kèm sưởi & thông gió.
Điều hòa 3 vùng độc lập.
Âm thanh Bose 12–14 loa chất lượng cao.
Cửa sổ trời toàn cảnh.
Hệ thống kiểm soát chất lượng không khí.
CX-90 mang đến cảm giác êm ái, sang trọng và tiện nghi tương tự Lexus RX 350 nhưng mức giá dễ tiếp cận hơn.

Mazda CX-90 sử dụng nền tảng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng (I6) – một cấu trúc thường thấy trên xe sang BMW, Mercedes.
Tùy thị trường, CX-90 có các cấu hình:
Công suất: 280 – 340 mã lực
Mô-men xoắn: 450 – 500 Nm
Dẫn động: AWD toàn thời gian
Hộp số: 8 cấp thế hệ mới
Động cơ 3.3L Turbo của Mazda được đánh giá mượt, mạnh, tiết kiệm nhiên liệu hơn V6 truyền thống.
Động cơ xăng 2.5L + mô-tơ điện
Công suất tổng: 323 mã lực, mô-men xoắn 500+ Nm
Pin Lithium-ion 17,8 kWh
Chạy điện hoàn toàn: ~50–60 km
PHEV phù hợp di chuyển nội đô, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
CX-90 được đánh giá cao nhờ:
Khả năng tăng tốc mạnh mẽ, vào cua ổn định và đầm chắc.
Mang lại cảm giác lái thể thao, cân bằng giống BMW X5.
Chuyển số mượt – phản hồi nhanh.
Tối ưu độ ổn định cao tốc, hỗ trợ vào cua tốt.
Cách âm thân vỏ, kính, gầm đều rất tốt. Khung xe tối ưu lực xoắn giúp hạn chế rung lắc cho cảm giác “xe sang thực thụ”.
CX-90 là một trong những chiếc Mazda lái “sướng” nhất trong lịch sử hãng, đủ sức cạnh tranh với các SUV 2–3 tỷ của châu Âu.

Mazda trang bị hàng loạt công nghệ an toàn cho CX-90:
Phanh khẩn cấp tự động
Ga tự động thích ứng thông minh
Cảnh báo lệch làn & hỗ trợ giữ làn
Hỗ trợ lái chủ động tốc độ thấp
Giám sát điểm mù
Cảnh báo phương tiện cắt ngang sau
Camera 360 độ độ phân giải cao
Khung gầm Large Platform độ cứng cao
Túi khí đa điểm (6–8 túi khí tùy phiên bản)
CX-90 đạt tiêu chuẩn an toàn cao từ NHTSA và IIHS tại Mỹ.
Mặc dù kích thước lớn, Mazda tối ưu vận hành đô thị:
Góc quay đầu cải thiện.
Camera hỗ trợ đỗ xe sắc nét.
Tầm nhìn rộng.
Hệ thống cảnh báo va chạm trong đô thị hoạt động mượt.
Khoang hành lý lớn đáp ứng tốt cho gia đình 5–7 người.
CX-90 sẽ cạnh tranh với:
| Mẫu xe | Lợi thế | Bất lợi khi so với CX-90 |
|---|---|---|
| Toyota Highlander | Bền bỉ, tiết kiệm | Thiết kế kém sang, động cơ yếu hơn |
| Hyundai Palisade | Giá mềm, nhiều tiện nghi | Vận hành kém thể thao, cảm giác lái không cao cấp |
| Kia Telluride | Rộng rãi, hiện đại | Thương hiệu không sang bằng Mazda Premium |
| Volvo XC90 | An toàn tuyệt đối, thương hiệu sang | Giá cao hơn đáng kể |
| Lexus RX350L | Sang trọng, thương hiệu mạnh | Giá gần gấp đôi, ít trang bị hơn ở cùng tầm |
Theo bảng trên, CX-90 có lợi thế mạnh về:
Cảm giác lái
Nội thất sang trọng
Công nghệ
Động cơ cao cấp
Giá “mềm” hơn xe sang châu Âu
Dựa vào các thị trường Đông Nam Á đã cập nhật:
CX-60 đã xuất hiện ở Thái Lan, Malaysia, Singapore.
CX-90 đang mở bán mạnh tại Mỹ – thị trường chính.
Điều này cho thấy Mazda có chiến lược đưa dần dòng Large Platform vào Đông Nam Á. Vì vậy, CX-90 được dự đoán:
(Thời điểm phụ thuộc vào thuế nhập khẩu và chiến lược sản phẩm)
Tham khảo giá tại Mỹ và Đông Nam Á, khi về Việt Nam CX-90 có thể nằm trong:
Phiên bản tiêu chuẩn: ~2,4 – 2,7 tỷ
Phiên bản cao cấp: ~3 – 3,3 tỷ
PHEV: ~3,2 – 3,6 tỷ
Mức giá này đặt CX-90 “ngang – dưới” nhiều SUV sang, tạo lợi thế cạnh tranh lớn.
CX-90 phù hợp với:
Hàng ghế 2 cao cấp, hàng ghế 3 đủ rộng cho người lớn.
CX-90 là lựa chọn “xe sang Nhật” mới của Mazda.
Động cơ I6 turbo mang lại trải nghiệm không thua BMW X5.
CX-90 sang trọng nhưng không quá phô trương.
Người cần xe nhỏ gọn để đi phố.
Người chỉ cần xe 5 chỗ.
Người muốn chi phí vận hành thấp nhất.
Thiết kế sang trọng, đẳng cấp.
Nội thất cao cấp, rộng rãi cả 3 hàng ghế.
Động cơ I6 mạnh mẽ hiếm có ở tầm giá.
Công nghệ an toàn hàng đầu.
Vận hành êm ái – thể thao cân bằng.
Thương hiệu Mazda đang tiến gần phân khúc cao cấp.
Kích thước rất lớn – có thể bất tiện trong phố.
Giá cao hơn Mazda truyền thống.
Bản PHEV có thể đắt do thuế.
Chưa chắc có đầy đủ phiên bản khi về Việt Nam.
Mazda CX-90 đại diện cho bước chuyển mình mạnh mẽ của Mazda từ xe phổ thông sang cận sang và thậm chí cạnh tranh trực tiếp với xe sang châu Âu. Mẫu xe này hội tụ:
Thiết kế cao cấp
Động cơ mạnh mẽ
Vận hành ấn tượng
Nội thất sang trọng
Không gian rộng
Công nghệ an toàn hiện đại
Nếu được phân phối tại Việt Nam với giá hợp lý (~1,5–2 tỷ), CX-90 chắc chắn sẽ trở thành đối thủ cực mạnh của các SUV 7 chỗ cao cấp trên thị trường.
Bài viết mới
Bài viết liên quan