Trên thị trường hiện nay, nguy cơ từ các loại lốp giả đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt đối với sự an toàn của người lái và hành khách trên xe. Những sản phẩm lốp giả thường nhái các nhãn hiệu danh tiếng như Bridgestone, Michelin và nhiều thương hiệu khác, tạo ra nguy cơ nghiêm trọng cho hệ thống lái và khả năng kiểm soát của xe. Cùng Xe5s tìm cách phân biệt lốp xe ô tô thật và lốp giả trong bài viết dưới đây nhé!
Có nhiều trường hợp cửa hàng mua lốp xe cũ về tái chế và vẽ lại, tạo ra những lốp còn 4 lớp mỏng, gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số cửa hàng nhập lốp trôi nổi "vẽ lại" với giá rẻ, nhưng lại quảng cáo là lốp tốt, chính hãng. Để đảm bảo uy tín và giúp quý khách hàng tránh bị nhầm lẫn, cần lưu ý một số đặc điểm để phân biệt giữa lốp thật và lốp giả.
Đây là một thủ đoạn phổ biến mà người bán đã sử dụng để tăng giá trị của sản phẩm. Thay vì bán lốp ô tô cũ với thời gian thực, họ sẽ điều chỉnh ngày sản xuất trên nhãn ghi chú, chẳng hạn từ 2009 - 2010 thành 2014. Điều này giúp họ bán nhanh các sản phẩm lốp cũ tồn kho hoặc đã quá hạn sử dụng với giá trị tương đương hoặc cao hơn so với lốp thật.
Đối với cách thay đổi nguồn gốc xuất xứ của lốp xe, người bán thường sử dụng lốp nhập lậu từ Trung Quốc. Sau đó, họ sẽ tiến hành tẩy và thay đổi thông tin về xuất xứ của lốp thành các quốc gia có uy tín như Nhật Bản hoặc Thái Lan.
Hành động này nhằm mục đích trục lợi và lừa dối người mua bằng việc tạo ra sự tin tưởng giả mạo về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm.
Có một số cách để phân biệt lốp xe thật và lốp xe giả. Lốp thật thường có các ký hiệu in rõ ràng và không mờ như mũi tên hình tam giác, ký hiệu giới hạn độ mòn T.W.I của lốp được in đậm. Xa mép lốp thật thường cách mép 50mm.
Trong khi đó, lốp giả thường đã mòn tới lớp thứ 4, khiến mũi tên hình tam giác chạm mép lốp. Một điều đặc biệt khác là người buôn có thể xóa và vẽ lại mũi tên hình tam giác để làm mới, điều này thường khó phát hiện vì sự khéo léo trong việc vẽ lại. Tuy nhiên, vết vẽ lại thường không sắc nét và đẹp như lốp thật.
Một phương pháp khác để kiểm tra là chạy xe khoảng 5 - 10km, sau đó dừng lại và sử dụng tay chà bánh xe. Nếu tay chỉ dơ màu bùn đất, đó có thể là dấu hiệu của lốp thật. Tuy nhiên, nếu tay bạn bị đen toàn bộ, đó có thể là dấu hiệu của lốp giả.
Sử dụng lốp xe giả có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng đối với sự an toàn và hiệu suất của phương tiện, bao gồm những vấn đề sau:
-Hiệu suất lái xe kém: Lốp xe giả thường có chất lượng kém hơn so với lốp thật, điều này dẫn đến hoạt động của lốp không hiệu quả. Lốp giả có độ bám đường thấp hơn, khiến cho người lái xe cảm thấy khó kiểm soát phương tiện và thiếu cảm giác bám đường an toàn.
-Mòn nhanh: Lốp xe giả thường không được sản xuất với chất lượng cao, do đó chúng có xu hướng mòn nhanh hơn lốp thật. Điều này dẫn đến việc phải thay thế lốp xe thường xuyên, tăng chi phí bảo dưỡng và bảo trì của phương tiện.
-Hỏng hóc phụ tùng liên quan: Việc sử dụng lốp xe giả có thể gây ra các vấn đề cho các phụ tùng liên quan khác, như hệ thống treo, hệ thống lái, và hệ thống phanh. Sự không ổn định của lốp có thể tạo ra áp lực không đều lên các phụ tùng này, dẫn đến hỏng hóc và hỏng hóc sớm.
-Nguy cơ tai nạn tăng cao: Lốp xe giả không đảm bảo được tính an toàn và độ bám đường, điều này tăng nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Sự mất kiểm soát của phương tiện và khoảng cách phanh tăng cũng là những yếu tố có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên đường.
Trên đường đi hàng ngày, có nhiều cơ sở thay lốp xe, nhưng không phải lúc nào cũng đảm bảo được độ uy tín. Nếu không chú ý, xe của bạn có thể bị thay bằng lốp kém chất lượng hoặc giả mạo thương hiệu lốp hàng đầu. Xe5s mong rằng những thông tin trong bài viết trên sẽ có ích với bạn.