Mâm xe (Lazang) là một phụ tùng cực kỳ quan trọng trong hệ thống của chiếc xe. Nó thường được mô tả là một phần của khung hợp kim, thường là hợp kim nhôm để giảm trọng lượng, được gắn vào bánh xe của xe. Mâm xe của ô tô có vai trò kết nối giữa lốp xe và trục xe, giúp truyền lực quay từ trục xe xuống lốp xe, từ đó hỗ trợ cho xe di chuyển.
Các loại mâm xe khác nhau sẽ được kết nối với trục xe thông qua số lượng khớp khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và tải trọng của trục xe.
Ví dụ: Các loại mâm xe dành cho xe tải nhẹ có thể có từ 4 đến 6 khớp. Trong khi đó, ở các loại xe tải nặng hơn, số lượng khớp có thể lên đến 10, để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và an toàn.
Các mâm xe có đa dạng hình dáng và kích thước khác nhau để phù hợp với các loại xe khác nhau.
Thường thì các nhà sản xuất lốp xe và mâm xe không phải là cùng một đơn vị sản xuất. Vì vậy, cần thiết phải có các thông số và kích thước chuẩn để các nhà sản xuất có thể sử dụng làm tiêu chuẩn cho quy trình sản xuất của mình.
Mâm sắt được sản xuất chủ yếu từ chất liệu sắt và thường được áp dụng cho các dòng xe tải, xe chuyên dụng và các loại xe khác.
-Ưu điểm của mâm sắt là giá thành phải chăng, khả năng chịu nhiệt và tải trọng tốt. Độ bền của mâm sắt được đánh giá cao.
-Mâm sắt có nhược điểm là thiết kế đơn giản, thiếu tính thẩm mỹ và khá thô. Nó cũng nặng và dễ bị gỉ sét.
Mâm đúc hợp kim nhôm được làm từ hợp kim nhôm cùng với các thành phần khác như magie, mangan, đồng và thiếc. Hiện nay, các dòng xe mới thường sử dụng mâm đúc hợp kim nhôm.
-Ưu điểm của mâm đúc hợp kim nhôm là độ cứng cao, khả năng chống gỉ sét tốt và tính thẩm mỹ cao.
-Nhược điểm của nó là giá thành cao và dễ bị biến dạng.
Mâm hợp kim magie là một loại mâm được làm từ hợp kim magie, thường được áp dụng trong các dòng xe đua và siêu xe,...
-Ưu điểm của loại mâm này là độ cứng cao, trọng lượng nhẹ hơn so với hợp kim nhôm, và có khả năng tản nhiệt tốt.
-Nhược điểm của mâm hợp kim magie là quá trình gia công khó khăn và không thể sửa chữa khi bị biến dạng.
Mâm sợi Carbon là loại mâm được làm từ nguyên liệu chính là sợi carbon, thường được sử dụng trong các dòng siêu xe và xe đua.
-Ưu điểm của loại mâm này là trọng lượng nhẹ đồng thời có độ cứng và độ ổn định tốt.
-Nhược điểm của mâm sợi Carbon là giá thành sản phẩm cao và không thể sửa chữa khi bị biến dạng.
Dưới đây là những thông số cơ bản trên mâm xe ô tô:
-Đường kính (Wheel Diameter): Kích thước mâm được đo bằng inch từ mép ngoài bên ngoài đến mép ngoài đối xứng bên kia.
Các kích thước phổ biến thường là từ 15 inch đến 20 inch. Kích thước mâm thường được phân loại theo các hạng xe như A, B, C, D, CUV/SUV.
-Chiều rộng (Wheel Width): Khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm, được đo bằng inch và có thể là số lẻ hoặc số chẵn như 6 inch, 6.5 inch, 7 inch, 8.5 inch,...
-Đường chính giữa (Wheel Centerline): Đường thẳng giữa mâm tính theo chiều dọc của nó.
-Phần nhô từ đường trung tâm (Wheel Offset): Là khoảng cách tính bằng milimet từ điểm trung tâm của mâm đến bề mặt tiếp xúc với trục bánh xe.
Offset = 0 (trục bánh xe tiếp xúc ở giữa)
Offset >1 (trục bánh xe tiếp xúc ở phía ngoài)
Offset <1 (trục bánh xe tiếp xúc ở phía trong)
-Phần nhô từ mép phía trong (Backspacing): Khoảng cách tính từ mép trong cùng của mâm đến bề mặt ngoài tiếp xúc với trục bánh xe, thường được đo bằng milimet.
-Kích thước phần lỗ trục bánh xe (Centerbore): Đây là kích thước lỗ trống ở giữa mâm là vị trí của trục bánh xe.
-Vòng bulong (Bolt Circle): Khi vẽ một đường qua tâm của các lỗ bulong, sẽ tạo ra một vòng tròn gọi là vòng bulong.
-Số lỗ bulong: Số lỗ bulong trên mâm là thông số quan trọng để đảm bảo phù hợp khi gắn lốp vào mâm. Số lỗ bulong không thể thay đổi giữa các hạng xe khác nhau.
Sở hữu mâm xe chất lượng là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động một cách êm ái, trơn tru, mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng và giảm tác động đến các phụ kiện và bộ phận khác của xe khi di chuyển, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Ngược lại, nếu mâm xe bị trầy xước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và khả năng vận hành của xe. Đặc biệt, nếu mâm bị biến dạng có thể gây ra hiện tượng rung lắc, thậm chí làm tăng nguy cơ tai nạn cho người điều khiển. Do đó, việc bảo dưỡng và kiểm tra mâm xe theo đúng định kỳ là cần thiết để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.
Trước hết, khi lựa chọn mâm xe (lazang), khách hàng cần xem xét kích thước và chất liệu cấu tạo của mâm xe. Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại mâm xe như mâm sắt, mâm hợp kim nhôm, mâm sợi carbon,... với đa dạng kích thước phù hợp với từng dòng xe khác nhau.
Sự phù hợp này thể hiện ở đặc điểm địa hình khi điều khiển xe, vì nếu chọn mâm không phù hợp, có thể gây hỏng nặng cho lốp xe.
Ngoài ra, khi lựa chọn mâm xe, cần đảm bảo kích thước của mâm phải tương ứng với loại ô tô.
Ví dụ: Đối với dòng xe hạng A, thường sử dụng mâm có 4 lỗ và kích thước từ 13 inch đến 15 inch. Trong khi đó, dòng xe hạng C thường sử dụng mâm có kích thước dao động từ 16 inch đến 18 inch,...
Việc hiểu biết về mâm xe không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là yếu tố quan trọng trong việc duy trì và nâng cao hiệu suất và an toàn của chiếc xe của bạn. Xe5s mong rằng bạn đã có được những thông tin tuyệt vời và hữu ích trong bài viết này.