Lốp là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy việc mòn là điều tất nhiên. Tuy nhiên, việc quan sát sự mòn không đều của lốp có thể giúp phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trên xe của bạn. Hãy cùng Xe5s tìm hiểu nguyên nhân lốp xe ô tô bị mòn không đều trong bài viết dưới đây nhé!
Lốp xe bị phồng lên là một hiện tượng phổ biến. Nguyên nhân có thể là do lốp được bơm căng quá mức. Vì cấu trúc của lốp thường được thiết kế dưới dạng vành khăn, khi bạn bơm căng lốp, phần trung tâm của lốp thường bị phồng lên nhiều nhất và tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến sự mòn nhanh chóng của lốp.
Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo rằng không bơm quá căng so với tiêu chuẩn được đề ra. Thông tin về áp suất lốp thường có thể tìm thấy trên cửa cánh xe, trong sách hướng dẫn hoặc trên nắp bình xăng.
Nếu phần trung tâm của lốp bị mòn nhiều hơn, điều này có thể chỉ ra rằng phần này chịu nhiều ma sát hơn. Bơm lốp quá căng có thể dẫn đến việc phần giữa lốp bị mòn. Khi xe chạy ở tốc độ cao, lực ép lên các hoa lốp ở giữa sẽ tăng. Việc này có thể dẫn đến mòn lốp và thường được phát hiện khi bơm lốp quá căng.
Các nhà sản xuất thường tính toán đặc tính của lốp dựa trên đặc tính vận hành của xe. Do đó, quan trọng là không nên chạy xe với tốc độ vượt quá tốc độ tối đa được đề xuất.
Việc bơm lốp quá áp suất hoặc non hơi đều có thể làm lốp ô tô bị mòn không đều. Lốp non hơi có thể làm bánh bị bẹp và dẫn đến việc hai bên tiếp xúc với mặt đường, gây ra mòn không đồng đều. Điều này cũng xảy ra khi áp suất hơi trong lốp bị thiếu, làm giảm sự tiếp xúc của mặt giữa lốp với mặt đường, khiến cho hai bên thành lốp chịu tải cao hơn và bị mòn.
Khi vào cua với tốc độ cao cũng có thể làm lốp bị mòn không đều, do lực ly tâm sinh ra ở khúc cua khiến hai bên thành lốp chịu tải lớn hơn. Chúng ta thường thấy khúc quẹo trái và phải xuất hiện với tần suất ngang bằng nhau, dẫn đến độ mòn tương đương ở cả hai bên lốp.
Nếu bạn thường xuyên vào cua với tốc độ cao, hãy kiểm tra lốp của bạn để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra.
Nguyên nhân chính của việc mòn mép trong bánh xe thường là do độ chụm không được điều chỉnh đúng cách. Để sửa chữa vấn đề này, bạn cần sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để điều chỉnh. Khi hai lốp quay vào bên trong, người ta gọi là độ chụm và ngược lại là độ choãi.
Tùy thuộc vào tốc độ lái xe mà độ chụm sẽ thay đổi và góc chụm ban đầu thường được nhà sản xuất thiết lập để bù trừ sự biến đổi này, giúp xe hoạt động ổn định.
Nếu bạn có kinh nghiệm lái xe, bạn có thể quan sát độ chụm bằng mắt thường. Tuy nhiên, để điều chỉnh chính xác, bạn cần đưa xe đến gara để sử dụng các máy móc chuyên dụng để cân bằng động bánh xe.
Lốp mòn mép trong có thể xuất hiện dưới dạng vạt hoặc lông chim, do sai góc chụm gây ra. Hiện tượng mòn lông chim thường được chia thành từng mảng nhỏ trên bề mặt lốp, giống như lông chim hoặc hình dạng lá.
Đây là hiện tượng mòn mép không đều, thường một bên rộng hơn. Lốp có thể bị mòn ở bên trong hoặc bên ngoài. Nếu lốp mòn một bên, có thể góc camber bị sai lệch. Nếu lốp nghiêng vào trong nhiều, bên trong sẽ bị mòn nhiều hơn.
Điều chỉnh góc camber để đảm bảo ổn định và cân bằng cho xe có thể giúp, nhưng cơ cấu treo và lái có thể khiến cho lốp vẫn đứng thẳng. Tuy nhiên, góc camber bị lệch trong quá trình sử dụng sẽ gây ra mòn lốp.
Mòn hình chén là hiện tượng mòn từng phần trên mặt lốp tạo ra các vết rộng như cái chén. Điều này xảy ra khi vành xe không cân đối, trọng tâm bánh xe không tập trung ở trung tâm trục và các chi tiết giảm xóc bị mòn. Khi bánh xe lăn, hệ thống treo tạo ra các lực không đều lên mặt lốp, dẫn đến mòn không đồng đều tại các vị trí và hình thành mòn hình chén.
Mòn vệt là kết quả của việc bánh xe trượt do bạn phanh gấp mà hệ thống ABS không hoạt động, hoặc xe không trang bị ABS. Điều này có thể dẫn đến phần nào của lốp bị mài mòn trên mặt đường. Tuy nhiên, cũng có những nguyên nhân khác như việc đậu xe ở cùng một vị trí trong thời gian dài mà không di chuyển, dẫn đến một phần của lốp chịu áp lực lâu dẫn đến mòn.
Vết mòn không đều trên lốp có thể là kết quả của việc sai góc chụm, làm cho góc của lốp không đồng đều so với hoa lốp của bánh xe sau trên xe cầu trước. Điều này có thể dẫn đến mòn đệm càng sau. Nếu bạn không thường xuyên đảo lốp hoặc chở hàng nặng, cũng có thể gây ra tình trạng này.
Khi phát hiện mòn lốp không đều, hãy đưa xe tới xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra bằng dụng cụ chuyên nghiệp. Việc căn chỉnh bánh xe cần sự chính xác cao và không thể thực hiện bằng mắt thường. Đồng thời, Xe5s khuyên bạn đừng quên việc thực hiện bảo dưỡng và thay lốp xe ô tô đúng hạn bạn nhé!