Khi nào cần thay bố phanh ô tô? Đây chắc là một câu hỏi mà nhiều người chủ xe thường đặt ra. Trong quá trình sử dụng, hệ thống phanh là một phần quan trọng đảm bảo an toàn khi lái xe. Vậy thì cùng Xe5s tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Bố phanh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phanh của xe, nằm giữa má phanh và trống phanh. Khi bố phanh không hoạt động đúng cách, có thể gây hao mòn cho các thành phần khác như đĩa phanh, guốc phanh và bộ kẹp phanh. Việc thay bố phanh kịp thời là điều cần thiết để tránh nguy cơ mất an toàn khi lái xe.
Chuyên gia khuyến nghị kiểm tra bố phanh mỗi khoảng 40.000km hoặc sau hai năm sử dụng để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu lái xe thường xuyên trong khu vực đô thị đông đúc, thường xuyên phải rà phanh hoặc có thói quen sử dụng phanh nhiều, thì việc thay bố phanh sẽ cần được thực hiện sớm hơn.
Khi sử dụng phanh, nếu nghe thấy tiếng kêu ken két, điều này thường chứng tỏ bố phanh đã bị mòn và cần phải được thay thế. Nguyên nhân có thể do bố phanh bị mòn trơ đinh tán hoặc đinh tán bố phanh bị lỏng.
Trong hệ thống phanh trên ô tô, có một bộ phận báo sáng nhằm nhắc nhở tài xế về độ an toàn của má phanh. Khi đèn báo sáng liên tục, nguyên nhân chủ yếu có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe gặp sự cố, dầu phanh xuống quá thấp hoặc bộ điều khiển ABS bị hỏng.
Nếu lái xe vẫn thấy đèn phanh liên tục báo sáng, nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng ô tô để kiểm tra. Tránh để lâu có thể dẫn đến việc mất phanh, điều vô cùng nguy hiểm.
Nếu xe gặp hiện tượng phanh không ăn, nguyên nhân có thể là do bố phanh gặp vấn đề như quá cứng hoặc quá mềm, bố phanh đã mòn hoặc phanh bị kẹt,...
Trong trường hợp này, tài xế cần ngay lập tức đưa xe đến các gara sửa chữa hoặc trung tâm bảo dưỡng ô tô để khắc phục vấn đề, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Khi lái xe và phanh, nếu tài xế thấy có sự khác lạ về hướng chuyển động của xe như là có một lực khiến xe lạng trái, lạng phải, hoặc liên tục bị giật thì nguyên nhân có thể là do bố phanh đã bị mòn, lực phanh không ổn định giữa các bánh hay hệ thống phanh không còn đảm bảo ổn định.
Các nguyên nhân như kẹt ắc phanh, kẹt piston phanh, hoặc đĩa phanh mòn không đều có thể dẫn đến tình trạng bố phanh bị mòn không đều nhau. Đây là một vấn đề không hề hiếm gặp khi sử dụng xe.
Nếu tài xế phát hiện hiện tượng này, nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và xem xét có cần thay bố phanh mới hay không. Điều này giúp đảm bảo hệ thống phanh hoạt động đúng cách và an toàn khi lái xe trên đường.
Trong trường hợp sử dụng các loại bố phanh kém chất lượng, có thể dẫn đến tình trạng chai cứng hoặc thậm chí là vỡ bố phanh. Điều này rất nguy hiểm khi xe đang tham gia giao thông, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.
Do đó, quan trọng là hãy thay bố phanh chính hãng tại các gara, trung tâm bảo dưỡng uy tín, đảm bảo chất lượng và an toàn cho xe.
Việc tự thay bố phanh ô tô không phải là lựa chọn tốt nếu không có đủ kiến thức và dụng cụ cần thiết. Chi phí cho việc này tại các gara thường không quá cao, so với việc tự thay ở nhà có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Bên cạnh đó, việc tự thay còn có thể gây hư hỏng xe do thiếu kiến thức.
Hệ thống phanh ô tô là một phần quan trọng và an toàn nhất của xe, vì vậy chủ xe nên đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để thay bố phanh, đảm bảo việc vận hành chính xác và an toàn nhất.
Khi cần thay bố phanh, chủ xe nên thay cả đôi, tức là thay cả bố phanh ở cả hai bánh trước hoặc hai bánh sau cùng một lúc. Việc chỉ thay một bên có thể dẫn đến tình trạng phanh mòn không đều và có thể gây ra hiện tượng láng xe khi phanh. Điều này sẽ đảm bảo hệ thống phanh hoạt động đồng đều và an toàn hơn khi điều khiển xe.
Xe5s hy vọng rằng bài viết trên đã đem lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích và cùng theo dõi những bài viết tiếp theo của mình nhé!