Hệ thống điều hòa ô tô là bộ phận luôn cần được kiểm tra và bảo dưỡng vì tần suất hoạt động của bộ phận này gần như liên tục cả ngày. Bài viết dưới đây, Xe5s gửi đến bạn kiến thức liên quan đến các bước kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô đúng cách để chúng luôn hoạt động bền bỉ và hiệu quả.
Để có thể kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa ô tô tại nhà, chủ xe cần biết rõ được cấu tạo của hệ thống máy làm lạnh trên ô tô, các chi tiết có trong một hệ thống điều hòa bao gồm:
-Dàn lạnh: Đóng vai trò là nơi hấp thụ nhiệt độ từ khoang cabin, nguyên tắc hoạt động của dàn lạnh là chuyển môi chất làm lạnh thành dạng khí, sau đó đưa vào máy nén.
-Máy nén: Có nhiệm vụ tiếp nhận môi chất làm lạnh dạng khí trở về dạng lỏng và nâng cao áp suất của môi chất làm lạnh lên. Sau đó, sẽ tiến hành đưa vào dàn nóng và chi tiết này kiêm luôn nhiệm vụ điều phối môi chất trong hệ thống điều hòa của xe.
-Dàn nóng: Đảm nhiệm vai trò tản nhiệt, nguyên tắc hoạt động chính là tiếp nhận môi chất làm lạnh. Sau đó chuyển đổi thành dạng lỏng và chuyển sang van giảm áp.
-Van giảm áp: Tiếp nhận môi chất dạng lỏng và chuyển thành dạng phun sương. Trong quá trình chuyển đổi này, áp suất của môi chất đột ngột giảm mạnh mang không khí mát đến khoang cabin của xe.
-Bộ lọc khô: Nơi bài trừ hơi nước mỗi khi môi chất được đẩy ra khỏi dàn nóng. Bộ phận này còn ngăn chặn tình trạng nước đóng băng.
Với tình trạng hoạt động hết công suất trong những ngày nắng nóng, điều hòa ô tô cần được bảo dưỡng thường xuyên, không cần phải đợi đến lúc có dấu hiệu bất thường. Trong quá trình sử dụng, chủ xe nên dành thời gian để kiểm tra các bộ phận sau đây:
Đây là một trong những chi tiết quan trọng trong việc mang đến không khí sạch, mát cho khoang cabin của xe. Nếu quá nhiều bụi vướng trên lọc gió sẽ cản trở cho việc không khí lạnh thoát ra từ hệ thống dàn lạnh. Tuy nhiên đây là bộ phận dễ vệ sinh và thay mới.
Lời khuyên là chủ xe nên thay hệ thống lọc gió sau khoảng 2 năm hoạt động. Khi lựa chọn bộ lọc gió mới nên chọn loại có chứa than hoạt tính để tăng cường tuổi thọ cho bộ lọc và giúp lọc không khí sạch hơn.
>>> Xem thêm: Lọc gió, lọc điều hòa ô tô giá rẻ, chất lượng
Nếu đã thay mới lọc gió hoặc vệ sinh rồi mà máy lạnh vẫn không hoạt động tốt thì chủ xe cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điều hòa để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp.
Kiểm tra hiệu suất của hệ thống máy lạnh như sau: Khởi động xe, để ô tô hoạt động ở vòng tua 2.000 vòng/phút. bật điều hòa hoạt động hết công suất trong khoảng 10 phút, tiếp đến dùng nhiệt kế đặt trước cửa của điều hòa. Nếu nhiệt độ môi trường hiển thị cao hơn nhiệt độ trên nhiệt kế khoảng 15 độ có nghĩa là điều hòa hoạt động tốt.
Nhiều nhà sản xuất khá quan tâm đến hiệu suất làm việc của hệ thống làm lạnh ô tô nên đã thiết kế bổ sung một kính trong vào bộ lọc khô để tiện cho việc kiểm tra hiệu suất hoạt động của điều hòa ô tô. Do đó, chủ xe có thể dễ dàng kiểm tra hệ thống làm lạnh bằng kính trong và quan sát hiện tượng.
Nếu thấy kính trong không có hiện tượng gì, nên mang xe đến nơi bảo dưỡng vì có thể lượng môi chất bên trong đã cạn. Nếu kính có bọt khí, có thể điều hòa bị thiếu gas, cần nạp thêm gas.
Nếu có đầy đủ thiết bị và dụng cụ tại nhà thì bạn nên kiểm tra luôn áp suất của các đường vận chuyển môi chất. Hai đồng hồ đo áp suất sẽ được đặt tại hai vị trí đường hạ áp và đường cao áp của hệ thống điều hòa, áp suất ở mức 170-200 PSI đối với đường hạ áp và ở mức 25-35 PSI đối với cao áp thì hệ thống vẫn hoạt động tốt, chưa cần bảo dưỡng điều hòa ô tô.
Tuy nhiên, nếu áp suất xảy ra một trong 3 trường hợp sau thì bạn nên mang xe đến các cửa hàng uy tín để bảo dưỡng điều ô tô kịp thời nhé:
-Trường hợp 1: Các vết nứt và rò rỉ xuất hiện ở đường ống hoặc ở hai dàn nóng lạnh sẽ khiến cho áp suất ở hai đường hạ áp, cao áp sụt giảm.
-Trường hợp 2: Nếu bạn nạp quá mức lượng Gas, hoặc hai đường ống cao áp. hạ áp bị tắc nghẽn vì tạp chất sẽ khiến áp suất ở bộ phận này vượt ngưỡng cho phép.
-Trường hợp 3: Nếu một đường áp suất vượt ngưỡng và đường còn lại không đạt chuẩn cho phép thì có thể đường cao áp đang bị tắc nghẽn.