Bảo dưỡng hệ thống làm mát xe ô tô là bước quan trọng để bảo vệ động cơ và đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe. Đây là một phần không thể thiếu của quy trình bảo dưỡng định kỳ của xe ô tô. Ngoài ra, Xe5s sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát trong xe ô tô nhé!
-Nếu đồng hồ nhiệt độ ở mức cao hơn giới hạn, hệ thống làm mát có thể gặp sự cố.
-Khi kim đồng hồ màu đỏ, động cơ có thể quá nhiệt, cần kiểm tra ngay.
-Kim đồng hồ màu xanh chỉ ra hệ thống làm mát không hoạt động đúng cách.
-Khi đèn check engine sáng, cần kiểm tra hệ thống làm mát.
-Sử dụng thiết bị đọc mã lỗi để xác định nguyên nhân.
-Quan sát vùng dưới gầm xe để xem có nước hay không.
-Sử dụng tờ giấy trắng để thấm nước và xem màu sắc của nước.
-Nước làm mát thường có màu xanh, cam hoặc hồng, khác với màu đen hoặc nâu của dầu động cơ.
-Chờ động cơ nguội và mở nắp capo để kiểm tra mức nước trong bình.
-Ghi nhớ mức nước và kiểm tra lại sau vài ngày.
-Nếu mức nước giảm nhanh, có thể hệ thống đang rò rỉ nước làm mát.
Kiểm tra Hệ Thống Làm Mát:
-Đối với động cơ sử dụng hệ thống làm mát bằng gió, đảm bảo phến tản nhiệt luôn sạch sẽ.
-Với động cơ làm mát bằng nước, đảm bảo mức nước trong két nước thấp hơn miệng két từ 15-20mm khi động cơ nguội. Bổ sung nước sau khi động cơ nguội.
-Tránh đổ nước vào thùng làm mát khi động cơ còn nóng để tránh nứt xilanh.
Lựa Chọn Nước Làm Mát:
-Sử dụng nước sạch, không có muối khoáng và bùn cát.
-Sử dụng Bộ Kiểm Tra:
-Sử dụng bộ kiểm tra và thử xì két nước để phát hiện kịp thời các dấu hiệu của rò rỉ nước trong hệ thống làm mát.
Rà Soát và Xử Lý Rò Rỉ:
-Kiểm tra các vị trí nối của hệ thống làm mát để phát hiện và xử lý rò rỉ ngay.
-Bơm mỡ vào các ổ bi của bơm nước cho đến khi thấy mỡ trào ra ở vú mỡ.
Kiểm Tra Van Không Khí và Vệ Sinh Két Nước:
-Kiểm tra hoạt động của van không khí ở két nước.
-Tháo và vệ sinh sạch sẽ két nước sau khi kiểm tra rò rỉ.
Kiểm Tra Độ Căng Dây Đai Quạt Gió và Bơm Nước:
-Sử dụng ngón tay ấn vào dây đai với một lực nhất định để kiểm tra độ căng, đảm bảo dây không quá chùng hoặc quá chặt.
Rửa Hệ Thống Làm Mát:
-Rửa hệ thống làm mát hai lần trong năm để đảm bảo hiệu quả.
-Sử dụng dung dịch rửa chuyên dụng, tuân theo tỉ lệ pha của từng loại dung dịch để làm sạch hệ thống.
Chuẩn bị:
-Xả hết nước làm mát trong hệ thống.
-Tháo van hằng nhiệt ra và đổ dung dịch làm sạch (đối với loại 1 và loại 2, ngâm trong khoảng 10-12 giờ; loại 3, sử dụng ngay và không để lâu vì axit có thể gây ăn mòn).
Rửa Bằng Dung Dịch Làm Sạch:
-Mở khóa xả dung dịch và xả toàn bộ dung dịch ra ngoài.
-Sử dụng nước sạch để rửa hệ thống làm mát. Lưu ý lượng nước cần ít nhất 3 lần dung tích của hệ thống để tẩy sạch dung dịch axit.
Rửa Bằng Nước Sạch:
-Đối với động cơ có nắp máy bằng hợp kim, tránh dung dịch axit. Tháo ống nước ra của nắp máy để lấy van hằng nhiệt và lắp lại sau khi rửa sạch.
-Sử dụng nước sạch có áp suất cao để rửa từ ống nước ra của nắp máy, cho tới khi nước sạch chảy ra ở bơm.
Kiểm Tra và Lắp Lại:
-Kiểm tra các bộ phận có rò nước sau khi khởi động động cơ.
-Lắp lại van hằng nhiệt và các chi tiết, sau đó đổ nước vào hệ thống và kiểm tra lại. Nếu phát hiện rò nước, cần khắc phục ngay.
Trong việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát trong xe ô tô, việc thực hiện đúng và đều đặn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ và đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe. Bằng cách kiểm tra các dấu hiệu và thực hiện các bước bảo dưỡng định kỳ, bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề và ngăn chúng trở thành những sự cố lớn hơn.
Hơn nữa, việc sử dụng dung dịch làm sạch và nước sạch để rửa hệ thống làm mát cũng giúp duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống, từ đó gia tăng tuổi thọ của động cơ và giảm nguy cơ hỏng hóc.
Nhớ rằng, bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra đều đặn là chìa khóa để duy trì sự an toàn và hiệu suất của xe ô tô của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về cách kiểm tra hoặc bảo dưỡng hệ thống làm mát, hãy đến các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp để được hỗ trợ và tư vấn nhé!