Kia EV9 2024 mạnh dạn vượt qua Telluride thông qua các bài test thử nghiệm

Nhanh hơn và sang trọng hơn mẫu SUV cỡ trung chạy bằng xăng của Kia, xe điện EV9 ra mắt đầy ấn tượng, là sự phát triển trong tương lai của mẫu xe gầm cao 3 hàng ghế.

xedienkiaev9 0

Chúng tôi có thể tưởng tượng rằng hầu hết các nhà thiết kế ô tô sẽ không quá hào hứng khi được giao cho một chiếc SUV ba hàng ghế mới. Bạn chỉ có thể làm được rất nhiều điều với hình dạng hai hộp và phân khúc này có tính cạnh tranh cao đến mức bạn phải trả tiền để chơi an toàn hơn là làm điều gì đó hoàn toàn mới lạ. Nhưng cách đây vài năm, Kia đã chứng minh tất cả những điều đó là sai với Telluride, và giờ đây hãng xe Hàn Quốc đang làm lại điều đó với EV9 chạy điện mới.

Dù bạn xem nó từ khoảng cách 100 mét hay ở cự ly gần, EV9 đều tạo ấn tượng lớn. Bạn có thể nói rằng những người làm việc trên chiếc xe này—các nhà thiết kế cũng như các kỹ sư—đã phải đối mặt với thách thức khi thực hiện việc sử dụng pin cho những chiếc crossover gia đình đã trở nên quá phổ biến trên các đường lái xe trên toàn quốc.

ƯU ĐIỂM CỦA XE ĐIỆN KIA EV9:

Hiệu năng mạnh mẽ, sạc nhanh, thiết kế hấp dẫn từ trong ra ngoài.
Được xây dựng trên Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) hàng đầu của Tập đoàn ô tô Hyundai, EV9 có tỷ lệ hoàn toàn khác so với Telluride, mặc dù nó mang lại cảm giác hình hộp có phần giống nhau. Chiều dài cơ sở dài 122,0 inch, dài hơn Telluride gần 8 inch và các bánh xe được đẩy về các góc, giúp EV9 có dáng vẻ ấn tượng hơn rất nhiều. Đèn pha, kết hợp một dãy đèn LED kiểu chấm với các đèn LED tạo điểm nhấn, gần như mang phong cách người máy và đèn hậu chi tiết phức tạp, được định hướng theo chiều dọc trông giống như chúng thuộc về một loại tàu vũ trụ khoa học viễn tưởng.


Sự chú ý đến từng chi tiết bên trong thậm chí còn ấn tượng hơn. Mặc dù EV9 không phải là một chiếc xe đa dụng sang trọng nhưng dường như không ai nói với những người đã lựa chọn vật liệu cho chiếc xe thử nghiệm GT-Line đã được nạp đầy đủ của chúng tôi. Chất liệu giả da mềm mại, bảng điều khiển kết hợp nhiều kiểu hoàn thiện hấp dẫn và có những điểm nhấn sáng tạo, chẳng hạn như tựa đầu ghế trước bằng lưới kiểu tấm bạt lò xo sang trọng hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi khi nhìn vào chúng. Vâng, có rất nhiều màn hình, bao gồm màn hình thông tin giải trí 12,3 inch và cụm đồng hồ kỹ thuật số. Chúng dễ dàng điều hướng và có đủ nút bấm vật lý để giúp truy cập giao diện. Điều khó chịu thực sự duy nhất về UX của chúng tôi là vị trí đặt màn hình điều hòa khí hậu bị vô lăng che khuất.

Đây là một chiếc xe hướng đến gia đình, môi trường phía sau người lái và hành khách đặc biệt quan trọng và chúng không làm bạn thất vọng. Ghế thuyền trưởng ở hàng ghế thứ hai không chỉ có sưởi và thông gió mà còn có thể chỉnh điện và chỗ để chân có thể mở rộng. Cửa sau rộng, dễ dàng ra vào, và Kia thậm chí còn chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhặt như lỗ thông gió trên mui xe, được bao quanh bởi các đường viền hấp dẫn. Tuy hàng ghế thứ 3 không có kích thước rộng rãi như một số mẫu xe ba hàng chạy xăng lớn nhất nhưng đệm phía dưới được đặt ở độ cao và góc thích hợp để người lớn có thể ngồi thoải mái, tạo nên một chỗ ngồi hợp lý. trong thời gian ngắn.

noithatxedienkiaev9

Thiết kế và tính hoàn thiện này không có gì đáng ngạc nhiên, dựa trên sự thành công của Telluride và hiệu suất mạnh mẽ của EV9 cũng vậy, vì Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 đoạt giải 10Best đều có chung nền tảng E-GMP của EV9. Có sẵn một loạt các cấu hình hệ thống truyền động tương đối rộng, bắt đầu với thiết lập một động cơ, dẫn động cầu sau và bộ pin 76,1 kWh. Chúng tôi đã thử nghiệm mẫu xe dẫn động bốn bánh, động cơ kép hàng đầu, trong đó động cơ phía trước và phía sau kết hợp với công suất 379 mã lực và mô-men xoắn 516 pound-feet. Nước ép đến từ bộ pin 99,8 kWh, công suất lớn hơn những gì chúng tôi từng thấy ở bất kỳ loại xe E-GMP nào khác cho đến nay.
 

NHƯỢC ĐIỂM CỦA KIA EV9:

Định giá đầy tham vọng, một số khó khăn, điều khiển HVAC được đặt một cách vụng về.
Gói lithium-ion lớn này nặng tới 1249 pound được công bố và EV9 có trọng lượng khổng lồ là 5839 pound—nhiều hơn 1349 pound so với Telluride cuối cùng mà chúng tôi đã thử nghiệm. Nhưng động cơ điện có nhiều công suất và mô-men xoắn hơn động cơ V-6 3,8 lít 291 mã lực của Telluride và về khả năng tăng tốc, chúng còn bù đắp được nhiều hơn cho trọng lượng tăng thêm. EV9 động cơ kép tăng tốc lên 60 dặm/giờ chỉ trong 4,5 giây và đi hết 1/4 dặm trong 13,3 giây ở tốc độ 101 dặm/giờ. Đó là những con số nhanh chóng bất kể phân khúc và phản ứng tức thời của EV9 trước những cú va chạm của chân ga khiến cho Telluride — tốc độ chậm hơn tới 60 mph hơn hai giây — cảm thấy chậm chạp hơn hẳn khi so sánh.

hangghe2xedienkiaev9

KIA cũng đã làm rất tốt việc đảm bảo rằng trọng lượng tăng thêm không làm giảm đi tính năng động của EV9. Nó được trang bị lốp SUV mọi mùa Hankook Ion Evo AS rộng 285 mm, rộng hơn đáng kể so với lốp 245 của Telluride và rôto phanh lớn hơn. Kết quả đã tự nói lên điều đó: EV9 bám chặt quanh skidpad của chúng tôi ở mức 0,87 g và dừng lại từ tốc độ 70 dặm/giờ trong 184 feet, những con số lẽ ra sẽ mang tính cạnh tranh hơn trong thử nghiệm so sánh gần đây của chúng tôi về những chiếc SUV ba hàng ghế chạy xăng. Thậm chí tốt hơn nữa, EV9 còn mang lại cảm giác lái thoải mái nhờ trọng lượng tốt từ tay lái và chuyển động cơ thể được kiểm soát tốt. Chúng tôi đã nhận thấy một chút rung lắc trên những con đường gồ ghề nhất, nhưng nhìn chung chất lượng xe rất tốt và phản ứng với những thay đổi về hướng là tuyến tính nếu không muốn nói là đặc biệt háo hức.

Ở tốc độ 70 dặm/giờ, EV9 ghi lại mức âm thanh 67 decibel. Đó là một chiếc tàu tuần dương trên đường cao tốc thú vị, mặc dù phạm vi di chuyển chỉ là thước đo khách quan duy nhất mà EV9 không đánh bại được Telluride. Trong thử nghiệm phạm vi đường cao tốc 75 dặm/giờ của chúng tôi, EV9 đã đưa ra kết quả hợp lý là 240 dặm, hơi ngắn so với ước tính của EPA là 270 dặm. Trên thực tế, EV9 sẽ cung cấp ít hơn thế trong các chuyến đi đường nếu chở các thành viên gia đình và đồ đạc — nhân tiện, chúng tôi có thể nhét 5 túi xách tay phía sau hàng ghế thứ ba và 17 chiếc khi hàng ghế thứ ba gập lại — điều đó có nghĩa là bạn sẽ dừng lại để sạc lại cứ sau vài giờ.

copxekiaev9

May mắn thay, kiến trúc điện của EV9 được thiết lập để bổ sung pin nhanh chóng. Ở bộ sạc nhanh DC 350 kW, chúng tôi quan sát thấy nó đạt được phạm vi 100 dặm trên màn hình chỉ trong 13 phút và đo được tốc độ sạc trung bình là 139 kilowatt trong khoảng thời gian từ 10 đến 90% trạng thái sạc—một trong những mức trung bình cao nhất của bất kỳ bộ sạc nào. EV chúng tôi đã từng thử nghiệm. Và nếu bạn muốn phạm vi hoạt động hoàn toàn hơn, thì có cấu hình một động cơ có pin lớn và phạm vi EPA 304 dặm. Tuy nhiên, công suất 201 mã lực nhỏ bé của nó có thể sẽ dẫn đến thời gian tăng tốc chậm.

Vì EV9 nằm trong làn sóng SUV điện ba hàng ghế đầu tiên gia nhập thị trường phổ thông nên giá của nó sẽ là yếu tố quan trọng để thuyết phục các gia đình chuyển sang sử dụng điện chạy điện. EV9 bắt đầu ngay tại vị trí dẫn đầu của Telluride, ở mức 56.395 USD cho mẫu pin nhỏ, dẫn động cầu sau. Không có gì đáng ngạc nhiên, GT-Line mạnh hơn đáng kể và được trang bị tốt hơn đáng kể của chúng tôi còn hơn thế nữa, với mức giá mở cửa là 75.395 USD. Có rất nhiều điều cần thắc mắc khi tồn tại rất nhiều lựa chọn thay thế chạy bằng khí hấp dẫn với ít tiền hơn, nhưng EV9 trông rất đẹp từ trong ra ngoài và mang lại đủ lợi thế về hiệu suất để cảm thấy xứng đáng với điều đó. Những người thực hiện bước nhảy vọt sẽ không phải thất vọng.

Kia cho thấy xe SUV ba hàng ghế cũng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc chuyển đổi sang sử dụng điện.

Đối tượng phù hợp với KIA EV9

Nói về việc chơi theo thế mạnh của bạn. Kia sử dụng hai thứ họ làm tốt nhất—SUV ba hàng ghế và xe điện—và kết hợp chúng lại với nhau trong EV9. Khả năng cung cấp điện nhanh chóng và yên tĩnh là điều hợp lý đối với một chiếc xe gia đình và EV9 có cả hai điều đó. Hàng ghế thứ ba thân thiện với người lớn, cửa sập có thể chở hàng và hàng ghế trước có đầy đủ các tính năng giúp việc lái xe và sạc pin thoải mái hơn. Giống như Kia đã làm với Telluride, mẫu xe điện ba hàng ghế của thương hiệu này sẽ khiến những người khác phải chơi trò đuổi bắt. —Elana Scherr

Đã đến lúc cập nhật khuyến nghị về Kia Telluride dành cho người mua SUV ba hàng ghế của tôi chưa? Không gian hành khách trên EV9 gần như giống hệt nhau; sự khác biệt lớn nhất là khoảng không trên đầu của hàng ghế thứ ba (EV9 có nhiều hơn) và khoảng trống ở hông (EV9 có ít hơn). Chắc chắn, EV9 có nội thất sang trọng và các tính năng sang trọng, chẳng hạn như tùy chọn hàng ghế thứ hai chỉnh điện có chỗ để chân, nhưng nó cũng có thể lái xe một cách khó khăn với đôi khi bị đắm mình do trọng lượng tăng thêm hơn 1300 pound của nó. Nhưng chính mức giá cao hơn của EV9 và mạng sạc không hoàn hảo ngày nay đã khiến tôi khuyên dùng Tellurides. —Dave VanderWerp











Nguồn: CarandDriver.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây