Thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều biến động. Bên cạnh xu hướng xe điện đang phát triển mạnh, nhà nước và một số thành phố lớn đang nghiên cứu chính sách hạn chế, thậm chí cấm xe xăng trên một số tuyến phố trung tâm để giảm ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, các chính sách này hiện tại vẫn chưa rõ ràng, chưa đồng bộ. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng xe ô tô để phục vụ đi lại, công việc và gia đình của người dân vẫn rất cao.
Chính vì vậy, một câu hỏi được đặt ra: Có nên mua xe mới lúc này không? Hay chọn xe cũ sẽ hợp lý hơn?
Câu trả lời, theo nhiều chuyên gia và nhà đầu tư, chính là: mua xe cũ trong thời điểm hiện tại là lựa chọn an toàn và khôn ngoan.
Một số thành phố lớn đã đưa ra kế hoạch hạn chế xe xăng, xe máy xăng trên các tuyến đường trung tâm vào giờ cao điểm. Các chính sách này nhằm mục tiêu:
Giảm ùn tắc giao thông.
Giảm khí thải, bảo vệ môi trường.
Khuyến khích sử dụng xe điện, phương tiện công cộng.
Dù mới áp dụng thử nghiệm hoặc đề xuất, nhưng rất có thể trong vài năm tới, phạm vi cấm xe xăng sẽ được mở rộng hơn:
Không chỉ vài tuyến đường, mà có thể là cả khu trung tâm.
Không chỉ trong giờ cao điểm, mà có thể theo khung giờ dài hơn.
Xe ô tô xăng có thể chịu thuế, phí môi trường cao hơn.
Vấn đề là hiện nay, các quy định vẫn chưa thống nhất, mỗi địa phương lại có kế hoạch khác nhau. Điều này tạo nên sự bất ổn cho những ai muốn mua xe mới:
Nếu mua xe mới, có thể sau vài năm đã bị hạn chế lưu thông.
Giá trị bán lại của xe xăng mới sẽ giảm nhanh hơn.
Người mua xe dễ chịu rủi ro tài chính lớn.
Nếu mua xe cũ với giá thấp, sau vài năm chính sách thay đổi, bạn bán lại thì mức lỗ sẽ thấp hơn nhiều so với xe mới.
Ví dụ:
Xe mới 800 triệu → sau 3 năm bán còn 500 triệu (lỗ 300 triệu).
Xe cũ mua 500 triệu → sau 3 năm bán còn 350 triệu (lỗ 150 triệu).
Rõ ràng, xe cũ giúp bạn giảm rủi ro mất giá trong bối cảnh chính sách chưa chắc chắn.
Do ảnh hưởng của thị trường, nhiều chủ xe cần bán lại để chuyển sang xe điện hoặc tái đầu tư, khiến giá xe cũ đang ở mức hấp dẫn nhất trong nhiều năm.
Xe lướt (1–3 năm) có mức giá rẻ hơn xe mới 15–25%.
Xe đã sử dụng 5–7 năm giá chỉ còn 40–50% so với lúc mua mới.
Nhiều xe vẫn còn chất lượng tốt, đầy đủ tiện nghi.
Xe cũ hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, đặc biệt với những người:
Mua xe để phục vụ gia đình, đi làm, đi chơi cuối tuần.
Mua xe để chạy dịch vụ (Grab, taxi công nghệ…).
Mua xe lần đầu để làm quen, sau này nâng cấp.
Tiêu chí | Xe mới | Xe cũ |
---|---|---|
Giá mua | Cao | Thấp hơn nhiều |
Mức khấu hao | Lớn (lỗ mạnh 2–3 năm đầu) | Ít rủi ro hơn |
Chính sách xe xăng | Rủi ro cao nếu bị hạn chế sau này | Ít rủi ro vì vốn bỏ ra ít hơn |
Bảo hành | Có bảo hành chính hãng | Có thể hết bảo hành |
Chất lượng | Mới 100%, không lỗi | Tuỳ xe, cần kiểm tra kỹ |
Thanh khoản | Dễ mất giá nhanh | Bán lại đỡ lỗ hơn |
Từ bảng trên có thể thấy, xe cũ là lựa chọn hợp lý hơn trong giai đoạn chính sách còn chưa rõ ràng.
Theo nhiều chuyên gia, giá xe cũ hiện nay đang chạm đáy do:
Nhiều người bán xe xăng để chờ xe điện.
Thị trường xe mới cạnh tranh, giảm giá mạnh, kéo giá xe cũ xuống.
Tâm lý e ngại chính sách hạn chế xe xăng.
Đây chính là cơ hội vàng cho người mua xe cũ. Nếu chờ đợi thêm, giá có thể tăng lại khi nhu cầu phục hồi.
Giảm áp lực chi phí ban đầu: thay vì bỏ ra 800 triệu – 1 tỷ, bạn chỉ cần 400–600 triệu.
Đỡ lỗ khi bán lại: mức khấu hao ít hơn, đặc biệt khi chính sách thay đổi.
Dễ tiếp cận phân khúc cao hơn: với số tiền mua xe mới hạng B, bạn có thể mua xe cũ hạng C hoặc D, nhiều tiện nghi hơn.
Chi phí bảo hiểm, đăng ký thấp hơn: vì giá trị xe thấp.
Nếu trước đây, nhiều người e ngại xe cũ vì sợ hỏng hóc, thì nay:
Có nhiều trung tâm kiểm định chất lượng xe cũ uy tín.
Người mua có thể tra cứu lịch sử bảo dưỡng, tai nạn.
Nhiều đại lý chính hãng tham gia bán xe cũ, bảo hành lại cho khách hàng.
Điều này khiến việc mua xe cũ trở nên an toàn và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ngay cả ở các nước phát triển, thị trường xe cũ luôn sôi động gấp 2–3 lần xe mới. Lý do:
Nhiều người muốn tiết kiệm chi phí.
Chính sách thay đổi nhanh, xe cũ ít rủi ro hơn.
Xe cũ chất lượng ngày càng tốt nhờ công nghệ sản xuất.
Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ rệt trong 2–3 năm qua.
Để đảm bảo mua được xe cũ chất lượng, bạn cần:
Kiểm tra kỹ lịch sử xe: số km, bảo dưỡng, tai nạn.
Chọn nơi mua uy tín: showroom, đại lý chính hãng, sàn xe cũ được thẩm định.
Kiểm tra kỹ giấy tờ pháp lý: đăng ký, đăng kiểm, hợp đồng mua bán.
Tính toán chi phí sau mua: bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, thay lốp…
Nếu làm đúng quy trình, bạn có thể mua được một chiếc xe cũ chất lượng tốt, giá trị hợp lý.
Trong bối cảnh hiện tại:
Chính sách cấm xe xăng chưa rõ ràng và có thể mở rộng trong tương lai.
Xe mới dễ rủi ro mất giá nhanh nếu chính sách thay đổi.
Xe cũ giá đang rất tốt, ít rủi ro tài chính, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại.
Vì vậy, mua xe cũ lúc này là lựa chọn an toàn, khôn ngoan và hợp lý nhất. Nó giúp bạn có phương tiện phục vụ nhu cầu ngay, đồng thời giảm thiểu rủi ro tài chính nếu trong tương lai phải đổi xe hoặc bán xe.
Bài viết mới
Bài viết liên quan