Hãy cùng nhìn lại hành trình của chiếc xe Hyundai Grand i10 sau ba năm kể từ khi ra đời. Điều quan trọng không chỉ là những chuyến đi vui vẻ và những kỷ niệm đáng nhớ mà chiếc xe này đã mang lại cho chủ nhân, mà còn là sự thay đổi trong giá trị của nó trên thị trường sau thời gian sử dụng. Cùng đánh giá mức độ mất giá của Hyundai grand i10 sau 3 năm sử dụng trong bài viết dưới đây với Xe5s nhé!
Ra mắt vào năm 2007 như một phiên bản thay thế cho mẫu xe Atos, Hyundai Grand i10 đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và tình cảm của người yêu xe trên khắp thế giới.
Trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, hatchback Hyundai Grand i10 đã từng là "ông vua" doanh số với nhiều phiên bản khác nhau. Tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc này, Grand i10 thường được lựa chọn bởi những người mua xe lần đầu.
Năm 2017, doanh số của mẫu xe này đạt 18.200 chiếc, tương đương khoảng gần 1.600 xe/tháng, vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh như Kia Morning, đồng thời nằm trong nhóm đầu của danh sách các mẫu xe bán chạy tại Việt Nam.
Sự đắt hàng của Grand i10 được lý giải bởi tâm lý của người Việt, yêu thích sự kết hợp giữa hiệu suất tốt, giá cả hợp lý và tiện ích. Với mức giá dưới 450 triệu đồng, không gian cabin rộng rãi cùng khoang chứa đồ (cốp) phía sau độc lập, không có gì ngạc nhiên khi đây là lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng taxi để phục vụ khách hàng.
Hyundai Grand i10 là một trong những mẫu xe phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam, thu hút một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là những người trẻ tuổi đang trải qua trải nghiệm mua xe lần đầu hoặc sử dụng xe cho mục đích kinh doanh dịch vụ. Trong suốt nhiều năm, trừ năm 2018 khi Vios vượt mặt, Hyundai Grand i10 luôn giữ vững vị trí là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam.
Điều này chứng tỏ sức hút và sự ưa chuộng mạnh mẽ của dòng xe này từ phía người tiêu dùng tại Việt Nam. Có lẽ sự kết hợp giữa thiết kế hiện đại, tính năng tiện ích, khả năng vận hành linh hoạt và giá cả hợp lý đã làm cho Hyundai Grand i10 trở thành lựa chọn ưu tiên của đa số người dùng trong thị trường xe hơi Việt Nam.
Chúng ta hãy cùng nhìn vào các số liệu khảo sát trên các sàn mua bán xe để hiểu rõ hơn về mức độ mất giá của một số phiên bản phổ biến của Hyundai Grand i10 sau 3 năm sử dụng.
-Mẫu Grand i10 1.0 MT (bản đủ) đời 2016, không đâm đụng, không ngập nước, biển Hà Nội, đã đi được khoảng 35.000 km. Giá rao bán từ 320-350 triệu đồng, trong khi giá niêm yết tại thời điểm 2016 là 387 triệu đồng. Tính ra, mức độ mất giá của xe này khoảng 23-30% nếu tính theo giá lăn bánh tại Hà Nội là 456 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xem xét các chi phí ngoài giá xe, tỷ lệ mất giá chỉ từ 10-17%.
-Mẫu Grand i10 1.2 AT đời 2016, biển Hà Nội, đã đi được khoảng 30.000 km, được rao bán với giá từ 395-420 triệu đồng. Giá niêm yết tại thời điểm 2016 là 457 triệu đồng, tức là mức độ mất giá khoảng 21-26% nếu tính theo giá lăn bánh tại Hà Nội là 534 triệu đồng. Tính theo cách bỏ chi phí lăn bánh, tỷ lệ mất giá là 8-14%.
Dựa trên các con số trên, có thể thấy rằng mức độ mất giá của Hyundai Grand i10 sau 3 năm sử dụng dao động từ 21-30% tùy thuộc vào phiên bản và cách tính toán. Tuy nhiên, dù tỷ lệ mất giá không phải là thấp nhưng vẫn có thể coi là ổn định so với nhiều dòng xe khác trên thị trường.
Trong trường hợp khác, một chiếc Hyundai Grand i10 1.2 AT đời 2016, có biển số tỉnh, đã đi được khoảng 30.000 km, được rao bán với mức giá từ 375-390 triệu đồng. So với giá niêm yết tại thời điểm 2016 là 457 triệu đồng và giá lăn bánh là 506 triệu đồng, ta có thể ước tính rằng sau 3 năm sử dụng, mức độ mất giá của chiếc xe này dao động từ 23-26%, tùy thuộc vào chất lượng cụ thể của từng chiếc xe.
Tóm lại, nếu loại trừ các yếu tố đặc biệt như đâm đụng hoặc ngập nước, một chiếc Hyundai Grand i10 sau 3 năm sử dụng thường mất đi giá khoảng từ 106-139 triệu đồng, phụ thuộc vào mẫu xe, phiên bản và chất lượng còn lại của xe. Tính theo tỷ lệ, điều này tương đương với mức mất giá từ 21-30%.
Bảng tính tỷ lệ mất giá của Hyundai Grand i10 sau 3 năm sử dụng | |||
Phiên bản | 1.0 MT (bản đủ) đời 2016 biển số Hà Nội | 1.2 AT đời 2016 biển số Hà Nội | 1.2 AT đời 2016 biển số tỉnh |
Giá bán/niêm yết năm 2016 (1) | 387 triệu đồng | 457 triệu đồng | 457 triệu đồng |
Giá lăn bánh năm 2016 (2) | 456 triệu đồng | 534 triệu đồng | 506 triệu đồng |
Giá bán lại năm 2019 (3) | 320-350 triệu đồng | 395-420 triệu đồng | 375-390 triệu đồng |
Mất giá khi bán (4)= (2) - (3) | 106 - 136 triệu đồng | 114 - 139 triệu đồng | 116 - 131 triệu đồng |
Tỷ lệ mất giá (5)= (4) : (2) | 23 - 30% | 21 - 26% | 23 - 26% |
Ngoài ra, theo cách tính khấu hao của cơ quan thuế khi tính lệ phí trước bạ ô tô cũ, tỷ lệ mất giá của xe cũ thường cao hơn thực tế khá nhiều. Chẳng hạn, một chiếc xe sau 3 năm sử dụng tính từ năm sản xuất có thể mất đi 30% giá trị, nhưng theo cách tính khấu hao của thuế, chiếc xe cùng đời sản xuất như Grand i10 nêu trên có thể chỉ còn lại 50% giá trị ban đầu.
Tuy nhiên, các con số chỉ mang tính tương đối và cần được xem xét kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố khác nhau như thói quen sử dụng, bảo dưỡng và cách tính toán. Điều này cho thấy rằng, khi quyết định mua hoặc bán một chiếc xe, người dùng cần phải có cái nhìn tổng quan và cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự hài lòng và hiệu quả tốt nhất.