Két nước ô tô (còn gọi là két làm mát, radiator) là một bộ phận thuộc hệ thống làm mát động cơ. Chức năng chính của két nước là giải nhiệt cho động cơ trong quá trình vận hành bằng cách lưu thông chất làm mát (thường gọi là nước làm mát) qua động cơ và làm mát nó thông qua luồng gió hoặc quạt.
Vị trí: Két nước thường nằm phía trước khoang động cơ, ngay sau lưới tản nhiệt.
Cấu tạo:
Các ống dẫn nước làm mát
Các cánh tản nhiệt bằng nhôm
Quạt két nước (kèm cảm biến nhiệt)
Nắp két nước (có van áp suất)
Các đường ống nối giữa két nước, động cơ, bình chứa phụ
Khi động cơ nóng lên, bơm nước sẽ đẩy nước làm mát đi qua thân động cơ để hấp thụ nhiệt. Nước nóng sau đó được đưa về két nước, tại đây được làm mát bằng quạt và luồng gió trước khi quay lại động cơ – tạo thành chu trình làm mát kín.
Động cơ hoạt động hiệu quả nhất trong một khoảng nhiệt độ lý tưởng (85–105°C). Nếu quá nóng, các chi tiết kim loại sẽ giãn nở quá mức, làm hỏng piston, xy lanh, gioăng quy lát…
Một hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả – trong đó két nước đóng vai trò trung tâm – giúp tránh hiện tượng bó máy, mòn chi tiết, tăng tuổi thọ của động cơ.
Khi động cơ được làm mát đúng mức, hệ thống đốt cháy hoạt động tối ưu hơn, từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu.
Không nên dùng nước lã, vì có thể gây đóng cặn, rỉ sét bên trong.
Nên dùng nước làm mát chuyên dụng (coolant) có pha chất chống đông và chống ăn mòn.
Các loại phổ biến: Ethylene Glycol, Propylene Glycol.
Nắp két nước giữ cho hệ thống làm mát đạt áp suất lý tưởng (thường 1.1 – 1.4 bar). Điều này giúp nâng điểm sôi của chất làm mát, tránh sôi trào trong khoang máy.
Thay nước làm mát: Mỗi 40.000 – 60.000 km hoặc 2 năm/lần.
Vệ sinh két nước: Nên thực hiện mỗi 2 – 3 năm để tránh đóng cặn.
Khi kim đồng hồ nhiệt độ chỉ vào vùng đỏ, hoặc báo quá nhiệt, khả năng két nước bị tắc, rò rỉ hoặc quạt két hỏng là rất cao.
Bạn có thể thấy vết nước màu xanh, cam hoặc đỏ dưới xe. Nếu bị rò tại két nước, xe có thể mất nước làm mát nhanh chóng dẫn đến quá nhiệt.
Đây là dấu hiệu két nước không làm mát đủ hiệu quả. Cần dừng xe ngay và kiểm tra.
Khi quạt không quay, nước làm mát không được giải nhiệt kịp thời → két quá nóng.
Nếu liên tục phải bổ sung nước làm mát mà không thấy dấu rò rỉ, có thể két nước bị nứt, hoặc ống nối hở nhẹ.
Mặc dù két nước có tuổi thọ dài (trên 100.000 km), nhưng vẫn có những thời điểm cần thay mới:
Nếu két bị rò nước do rỉ sét, nứt vỡ do áp suất quá cao hoặc va chạm thì nên thay mới hoàn toàn, vì sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời.
Nếu két nước bị đóng cặn bên trong, khả năng tản nhiệt giảm đáng kể, dễ khiến động cơ quá nhiệt – trong trường hợp này cần vệ sinh hoặc thay mới.
Nắp két có van điều áp. Nếu bị hỏng, áp suất trong hệ thống tăng giảm bất thường → ảnh hưởng tới toàn hệ thống làm mát.
Nếu xe bị tai nạn phía đầu làm biến dạng két nước, nên kiểm tra kỹ càng và thay mới nếu cần thiết.
Mở nắp bình phụ (khi máy nguội), kiểm tra mực nước có nằm giữa mức MIN – MAX không.
Nếu thấp hơn, nên bổ sung đúng loại nước làm mát.
Nếu nước làm mát có màu nâu đục, lợn cợn hoặc có mùi khét → có thể bị ô nhiễm, cần xả và thay mới.
Kiểm tra các đoạn ống nối vào két nước có bị nứt, chảy nước hoặc phồng không.
Siết chặt kẹp nếu bị lỏng.
Có thể dùng dung dịch tẩy két nước chuyên dụng để xả và súc két định kỳ.
Nên thực hiện tại garage uy tín để đảm bảo đúng kỹ thuật.
Giá két nước mới: Tùy loại xe, dao động từ 1 – 10 triệu đồng (xe phổ thông) hoặc cao hơn với SUV, xe sang.
Công thay két: Khoảng 300.000 – 800.000 đồng tùy garage.
Nước làm mát: Từ 150.000 – 500.000 đồng/lít (tùy loại và hãng).
Không đổ nước thường vào két trong tình huống cấp bách (vì dễ đóng cặn, rỉ két).
Kiểm tra két nước và nước làm mát mỗi 5000 – 7000 km.
Không mở nắp két nước khi máy còn nóng – có thể gây bỏng nặng do áp suất cao.
Khi phát hiện dấu hiệu bất thường – dừng xe, để máy nguội và gọi cứu hộ nếu cần.
Két nước tuy là một bộ phận nhỏ nhưng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ động cơ ô tô khỏi nguy cơ quá nhiệt, tăng hiệu suất và tuổi thọ xe. Việc hiểu rõ nguyên lý, biết cách kiểm tra, bảo dưỡng và nhận diện dấu hiệu hỏng hóc sẽ giúp chủ xe tránh được những hư hỏng nghiêm trọng và chi phí sửa chữa lớn về sau.
Bài viết liên quan