Nên lắp cản trước và cản sau cho xe ô tô hay không?

Khi quyết định liệu có nên lắp cản trước và cản sau cho chiếc xe ô tô hay không, nhiều chủ xe thường đứng trước một dòng chảy của sự lựa chọn và thắc mắc về tính hợp lý của việc này. Cùng Xe5s tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Có nên lắp thêm cản trước và cản sau cho xe ô tô hay không?

co nen lap them can truoc va can sau cho xe o to hay khong

Theo luật giao thông đường bộ 2008, các chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu xe và các hệ thống trên xe sao cho không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Việc cải tạo xe cơ giới bao gồm việc thay đổi cơ cấu, hình dạng, bố trí, hoạt động, các thông số mặc định và các đặc tính kỹ thuật của một số phần hoặc toàn bộ hệ thống trên xe. Tuy nhiên, trong trường hợp thay thế một phần hoặc hệ thống bằng một bộ phận hoặc hệ thống khác có cùng loại và mã phụ tùng, thì điều này không được coi là cải tạo.

Khi muốn thay đổi kết cấu về hình dáng và bố trí bộ phận trên xe cơ giới, như đã đề cập ở trên, cần tuân thủ các thủ tục cải tạo được quy định bởi các cơ quan đăng kiểm. Xe cơ giới sau khi được cải tạo phải được đơn vị kiểm định có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cải tạo trước khi được phép lưu thông.

Vì vậy, nếu các chủ xe ô tô muốn gắn thêm phần khung bảo vệ cản trước và sau mà chưa có giấy phép cải tạo từ cơ quan đăng kiểm có thẩm quyền, việc cho xe lưu thông trên đường bộ sẽ bị coi là vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Những thắc mắc về xe ô tô đã lắp thêm cản trước và sau sẽ bị từ chối đăng kiểm

nhung thac mac ve xe o to da lap them can truoc va sau se bi tu choi dang kiem

Bất kỳ hành vi nào của chủ xe can thiệp để thay đổi kích thước hoặc nguyên lý hoạt động của xe đều sẽ vi phạm quy định về cải tạo xe và sẽ không được phép đăng kiểm. Điều này bao gồm cả việc lắp đặt cản trước và cản sau cho xe ô tô.

Việc không được lắp đặt cản trướccản sau trên xe ô tô không chỉ là một quy định hành chính mà còn là một biện pháp an toàn được thiết kế kỹ lưỡng bởi các nhà sản xuất và được đề xuất bởi các chuyên gia trong ngành giao thông. Họ lưu ý rằng trong thiết kế ban đầu của xe, mỗi chi tiết, từ phần nhựa trước của đầu xe cho đến các góc vát của xe, đều được tính toán một cách tỉ mỉ để giảm thiểu tổn thất và tối ưu hóa tính an toàn khi xảy ra va chạm. Những phần này không chỉ giúp tránh sửa chữa phức tạp sau các sự cố, mà còn có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ tổn thương cho cả người bị va chạm và chủ xe.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc giữ cho xe ô tô tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về trang bị là rất quan trọng. 

Thông tư 85 của Bộ Giao thông Vận tải đã đề ra các quy chuẩn cụ thể về trang bị và trang trí xe, và các chủ xe cần phải tuân thủ chúng. 

Ví dụ, việc dán một lớp polyeste mỏng hoặc gắn các đề can và logo của hãng lên đầu xe có thể được chấp nhận, nhưng việc thay đổi các phần như pô, lắp phụ tải, hoặc đèn xe,...đều cần phải được xem xét kỹ lưỡng. 

Tóm lại, việc làm đẹp hoặc thay đổi xe cần phải được thực hiện dựa trên các yêu cầu của nhà sản xuất và theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính an toàn và tuân thủ đúng quy định.

Việc quyết định liệu nên lắp đặt cản trước và cản sau cho xe ô tô hay không là một vấn đề đáng suy nghĩ và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trong quá trình đặt ra câu hỏi này, nhiều yếu tố cần được xem xét, từ mục đích sử dụng của xe, đến yếu tố an toàn, thẩm mỹ và pháp lý.

Cản trước và cản sau thường được coi là một phần của việc tùy chỉnh và nâng cấp chiếc xe, có thể mang lại một diện mạo mới và tăng tính thể thao cho xe. Tuy nhiên, việc này cũng đi kèm với một số rủi ro và hạn chế. Một số chủ xe chú trọng đến khả năng bảo vệ phần đầu và đuôi của xe khỏi hao mòn và va chạm nhỏ, trong khi những người khác lại quan tâm đến hiệu suất lái và tiêu thụ nhiên liệu.

Mặt khác, từ góc độ an toàn, việc thêm cản có thể ảnh hưởng đến tính động học của xe, làm thay đổi luồng không khí và tăng khả năng nâng lên của xe trong trường hợp va chạm. Điều này có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với khả năng lái và hiệu suất của xe, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Ngoài ra, việc lắp cản cũng cần tuân thủ các quy định pháp lý và tiêu chuẩn an toàn. Trong một số trường hợp, việc thêm cản có thể vi phạm các quy định về cải tạo xe và không được cơ quan chức năng chấp thuận, điều này có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý không mong muốn cho chủ xe.

Với tất cả những điều này, Xe5s khuyên bạn khi quyết định về việc lắp cản trước và cản sau cho xe ô tô. Bạn cần phải được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng và đảm bảo tính cân nhắc đầy đủ từ mọi khía cạnh nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây