Những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Các tài xế thường gặp ám ảnh với những đoạn đường gồ ghề, đường xóc ổ gà không chỉ vì cảm giác khó chịu khi lái xe mà còn vì những ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận của xe. Dưới đây là 05 bộ phận xe mà nhiều tài xế công nhận dễ bị ảnh hưởng khi phải thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường như vậy. Hãy cùng Xe5s tìm hiểu nhé!

Lốp xe ô tô

lop xe o to

Bộ phận đầu tiên thường bị hư hại là lốp xe. Vì là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, lốp xe dễ bị tổn thương và hỏng hóc nhiều nhất khi di chuyển qua các đoạn đường gập ghềnh. Các vấn đề thường gặp bao gồm lốp bị phồng, rách hoặc bể do va chạm với các vật thể như đá dăm, đất đá trên đường. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển, tài xế nên bơm xe với áp suất phù hợp, tránh bơm quá mềm hoặc quá căng.

Cụm bánh xe ô tô

Cụm bánh xe ô tô

Đây cũng là bộ phận chịu tổn thương nặng nề khi xe phải di chuyển qua các đoạn đường xóc ổ gà. Các dấu hiệu rõ ràng như méo vành, vênh vành, hoặc lỏng trục có thể dễ dàng nhận biết. Những tổn thương này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe mà còn đe dọa an toàn cho người lái.

Thân xe ô tô

than xe o to

Các loại xe có thân thấp thường có khả năng đảm bảo biên độ dao động theo nhịp tốt hơn, dẫn đến việc giảm biến động của xe so với các mẫu xe có gầm cao. Tuy nhiên, nhược điểm của những xe có thân và gầm thấp là dễ bị tổn thương khi di chuyển qua các đoạn đường xóc ổ gà. Điều này có thể dẫn đến va chạm giữa gầm xe và mặt đường, gây ra trầy xước và hỏng hóc các bộ phận của xe.

Người lái cần chú ý và quan sát kỹ càng khi lái xe trên các đoạn đường chất lượng kém. Họ nên điều chỉnh tốc độ và duy trì mức độ an toàn để giảm thiểu nguy cơ va chạm không mong muốn. Nếu phát hiện hư hại sau khi qua các đoạn đường này, việc sửa chữa kịp thời hoặc thực hiện biện pháp khắc phục ngay là rất quan trọng.

Hệ thống treo xe

he thong treo xe

Khi xe di chuyển trên các đoạn đường xấu, hệ thống treo được thiết kế để hấp thụ các xung động của mặt đường, cung cấp trải nghiệm lái mượt mà hơn. Tuy nhiên, hệ thống này cũng có giới hạn về sức chịu đựng và cường độ. 

Khi phải thường xuyên di chuyển qua các đoạn đường xấu, gập ghềnh, hoặc đầy ổ gà, hệ thống treo có thể gặp phải nhiều vấn đề như lỏng khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, hoặc thanh chống. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe có thể phải chi một khoản tiền lớn để sửa chữa.

Hệ thống ống xả xe ô tô

he thong ong xa xe o to

Vị trí của hệ thống ống xả nằm ở dưới gầm xe, làm cho bộ phận này dễ bị va đập và gặp tổn thương, đặc biệt khi xe đi qua các đoạn đường xấu. Sự hỏng hóc của hệ thống này có thể dẫn đến méo mó, thủng, gây tiếng ồn lớn và thải ra môi trường một lượng lớn khí thải. Ngoài ra, trong một số trường hợp, hỏng hóc của hệ thống ống xả còn có thể gây ra hiện tượng khí thải trào ngược vào khoang cabin, tạo ra mùi khó chịu.

Ắc quy xe ô tô

ac quy xe o to

Ắc quy xe ô tô là một trong những bộ phận dễ hỏng nhất trên ô tô. Nó lưu trữ và cung cấp nguồn điện cho các hệ thống như khởi động, cửa sổ điện và điều hòa. Do hoạt động liên tục, ắc quy dễ hỏng. Bạn cần kiểm tra để biết khi nào cần thay mới bằng những dấu hiệu sau:

-Khó khởi động vào buổi sáng: Nếu động cơ khó khởi động 3 lần/tuần, có thể do ắc quy.

-Mức chất lỏng ắc quy thấp: Kiểm tra mức chất lỏng bên ngoài vỏ ắc quy. Nếu thấp hơn mức quy định, cần bổ sung hoặc thay mới.

-Phù, rò rỉ: Vỏ ắc quy sưng nở có thể giảm tuổi thọ và hiệu suất động cơ. Nếu gặp hiện tượng này, cần thay thế ngay.

Kính chắn gió và gioăng của xe

kinh chan gio va gioang cua xe

Kính chắn gió và gioăng cửa là hai bộ phận dễ hỏng nhất trên ô tô. Kính chắn gió chịu lực tác động của gió, bụi và đá dăm trên đường, dễ bị xước, nứt.

Gioăng cửa là dải cao su ở viền cánh cửa, giúp làm khít và giảm tiếng ồn khi xe chạy. Nó cũng bảo vệ kính khỏi vỡ khi có va chạm.

Cao su của gioăng dễ bị cứng, nứt sau thời gian sử dụng, giảm hiệu quả. Các dấu hiệu cần thay mới bao gồm: mép gioăng xẹp, không ôm chặt thân xe; âm thanh va chạm khi lái xe trên đường gồ ghề; gioăng mỏng, không an toàn; gioăng bị mục, hỏng hoặc đứt.

Cần gạt mưa xe ô tô

can gat mua xe o to

Gạt mưa là một bộ phận quan trọng trên ô tô, nhưng cũng dễ bị hỏng do ma sát, tác động từ tia UV và ô nhiễm môi trường. cần gạt mưa, đặc biệt là phần tiếp xúc trực tiếp với kính, thường bị chai mòn nhanh chóng. 

Khi cần gạt mưa bị lão hóa, việc làm sạch nước và bụi bẩn trở nên khó khăn, gây xước kính và giảm hiệu suất làm sạch.

Vì khí hậu nắng mưa quanh năm ở Việt Nam, cần gạt mưa thường bị lão hóa nhanh chóng, làm giảm hiệu suất hoạt động của xe. Do đó, việc thay mới cần gạt mưa định kỳ là cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi lái xe.

Trong quá trình sử dụng, có những bộ phận trên ô tô thường xuyên chịu đựng áp lực và tác động mạnh mẽ, dẫn đến tình trạng hỏng hóc. Đối với người sử dụng, việc hiểu biết về những bộ phận này là quan trọng để có kế hoạch bảo trì và sửa chữa kịp thời. 

Một số bộ phận thường xuyên cần kiểm tra và bảo dưỡng bao gồm hệ thống lốp, ắc quy, kính chắn gió, gioăng cửa, lưỡi gạt mưa và cần gạt mưa.

Bảo dưỡng định kỳ và thay thế khi cần thiết sẽ giúp gia tăng tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của xe, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây