Khi có trong tay khoảng 550 triệu đồng, nhiều khách hàng Việt thường đứng trước một bài toán “cân não”: nên chọn mua xe cũ phân khúc hạng C nhiều tiện nghi, không gian rộng rãi như Mazda3, hay chọn mua xe mới hạng B nhưng có bảo hành chính hãng, chi phí vận hành thấp và an tâm hơn như Honda City?
Cả hai lựa chọn đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Nếu Mazda3 cũ đem lại cảm giác “cao cấp” hơn nhờ phân khúc, thiết kế và khả năng vận hành, thì Honda City mới lại ghi điểm ở độ bền bỉ, chi phí nuôi xe thấp, cùng sự yên tâm về chất lượng mới 100%.
Mazda3 vốn được định vị trong phân khúc hạng C nên thiết kế tổng thể luôn mang đến cảm giác sang trọng, hiện đại và trưởng thành hơn so với xe hạng B. Với triết lý thiết kế KODO đặc trưng, Mazda3 có ngoại hình mềm mại, thanh thoát, phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng cụm đèn sắc sảo.
Dù đã qua vài năm sử dụng, Mazda3 cũ vẫn giữ được dáng vẻ bắt mắt và thời thượng. Đặc biệt, bản sedan mang phong cách thanh lịch, trong khi bản hatchback lại thiên về thể thao, cá tính. Điều này khiến Mazda3 cũ dễ dàng chinh phục những khách hàng trẻ thành đạt hoặc người mua xe chú trọng đến “diện mạo”.
Honda City mới 2024 thuộc thế hệ nâng cấp (facelift) có thiết kế góc cạnh, khỏe khoắn và thể thao hơn so với các đời trước. Lưới tản nhiệt được tinh chỉnh, cụm đèn LED hiện đại, cùng những đường gân nổi trên thân xe giúp City không hề “lép vế” khi đặt cạnh các đối thủ.
Tuy nhiên, do thuộc phân khúc hạng B, kích thước tổng thể của Honda City nhỏ gọn hơn Mazda3, mang ưu thế trong di chuyển đô thị chật hẹp. Ngoại hình của City thiên về sự năng động, trẻ trung, phù hợp với khách hàng trẻ tuổi hoặc gia đình nhỏ lần đầu mua xe.
Mazda3 cũ: Sang trọng, đẳng cấp hơn nhờ định vị phân khúc.
Honda City mới: Hiện đại, trẻ trung, nhưng thiết kế không “trưởng thành” bằng Mazda3.
Nếu bạn muốn một chiếc xe để tạo ấn tượng trong công việc, gặp gỡ đối tác, thì Mazda3 cũ là lựa chọn đáng cân nhắc. Nếu bạn thiên về sự gọn gàng, năng động thì Honda City mới hợp lý hơn.
Khoang nội thất Mazda3 luôn được đánh giá cao nhờ thiết kế tối giản, tinh tế, lấy cảm hứng từ các mẫu xe châu Âu. Chất liệu da, nhựa mềm và chi tiết mạ kim loại vẫn mang lại cảm giác cao cấp hơn hẳn so với xe hạng B.
Ghế ngồi Mazda3 được thiết kế ôm lưng, tạo cảm giác thể thao. Hệ thống giải trí với màn hình trung tâm, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, dàn âm thanh khá tốt. Một số bản cũ thậm chí còn có cửa sổ trời, HUD hiển thị tốc độ – những tính năng mà Honda City khó có được.
Tuy nhiên, nhược điểm của Mazda3 sedan chính là hàng ghế sau hơi chật so với các xe cùng phân khúc, do thiết kế thiên về phong cách coupe.
Honda City được mệnh danh là một trong những mẫu xe hạng B rộng nhất phân khúc. Khoang hành khách phía sau có khoảng để chân rất thoải mái, trần xe thoáng, phù hợp với gia đình có người cao lớn.
Nội thất City mới tuy không cao cấp bằng Mazda3, nhưng lại bố trí khoa học, dễ sử dụng. Màn hình giải trí 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động, hệ thống khởi động nút bấm, camera lùi... đều có sẵn.
Chất liệu nhựa cứng là chủ đạo, chưa mang đến cảm giác “sang” như Mazda3, nhưng bù lại City lại có không gian và tính tiện dụng vượt trội.
Mazda3 cũ: Nội thất cao cấp, nhiều tiện nghi “xịn” hơn, nhưng hàng ghế sau hơi chật.
Honda City mới: Không gian rộng rãi, thực dụng, thoải mái cho gia đình.
Nếu bạn độc thân, hoặc ít khi chở người phía sau → Mazda3 hợp lý. Nếu bạn thường xuyên đi gia đình → Honda City là lựa chọn tốt.
Mazda3 nổi tiếng với cảm giác lái thể thao nhờ vô-lăng chính xác, hệ thống treo cứng cáp và động cơ mạnh mẽ hơn so với các xe hạng B. Phiên bản phổ biến tại Việt Nam là Mazda3 1.5L và 2.0L, hộp số tự động 6 cấp.
Đặc biệt, Mazda3 có khả năng cách âm tốt, đi cao tốc ổn định, đầm chắc, ôm cua tự tin. Đây là điểm cộng lớn cho những ai yêu thích cảm giác lái.
Tuy nhiên, xe đã qua sử dụng nên chất lượng vận hành phụ thuộc vào tình trạng xe. Nếu chủ cũ bảo dưỡng tốt thì không vấn đề, nhưng nếu bảo dưỡng kém có thể phát sinh rung giật, hao xăng, hoặc xuống cấp hệ thống treo.
Honda City trang bị động cơ 1.5L i-VTEC (119 mã lực), kết hợp hộp số CVT. Mặc dù công suất không mạnh bằng Mazda3, nhưng xe lại vận hành rất mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và dễ lái trong đô thị.
Hệ thống treo của City êm ái, phù hợp đi phố và đi xa. Vô-lăng nhẹ, dễ điều khiển, nhưng cảm giác lái chưa thể “sướng” như Mazda3.
Điểm cộng lớn là City mới hoàn toàn, chưa qua sử dụng, nên đảm bảo độ ổn định và tin cậy hơn.
Mazda3 cũ: Cảm giác lái sướng, thể thao, đi cao tốc chắc chắn.
Honda City mới: Êm ái, tiết kiệm, dễ lái hàng ngày.
Thuộc phân khúc hạng C nên Mazda3 thường được trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn City. Một số bản cao cấp có:
6 túi khí.
Phanh ABS, EBD, BA.
Cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Camera lùi, cảm biến lùi.
Hỗ trợ cảnh báo chệch làn, phanh tự động (tùy đời).
City bản RS hoặc cao có:
6 túi khí.
Phanh ABS, EBD, BA.
Cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Camera lùi 3 góc quay.
Tuy vậy, City chưa có những công nghệ tiên tiến như phanh tự động hay hỗ trợ giữ làn đường (ngoại trừ các bản hybrid ở thị trường quốc tế).
Mazda3 cũ (nhất là bản cao) nhỉnh hơn Honda City mới về công nghệ an toàn. Nhưng nếu là bản thấp thì chênh lệch không nhiều.
Mazda3 cũ:
Chi phí xăng cao hơn (8–9L/100km).
Bảo dưỡng tốn kém hơn do phụ tùng hạng C.
Xe cũ có thể phát sinh hỏng hóc, chi phí bất ngờ.
Honda City mới:
Tiết kiệm nhiên liệu (6–7L/100km).
Phụ tùng rẻ, bảo dưỡng đơn giản.
Xe mới được bảo hành 3 năm/100.000km.
Rõ ràng, nếu bạn ưu tiên chi phí thấp, City là lựa chọn hợp lý hơn.
Mazda3 cũ: Đã qua 3–5 năm sử dụng, khấu hao đã nhiều, nhưng khi bán lại sẽ khó giữ giá bằng City.
Honda City mới: Xe mới, dễ bán lại, giữ giá tốt trong phân khúc hạng B (Honda vốn nổi tiếng giữ giá).
Mazda3 cũ: Phù hợp với người trẻ độc thân, người thích trải nghiệm lái, chú trọng phong cách và cảm giác cầm lái.
Honda City mới: Hợp với gia đình nhỏ, người mua xe lần đầu, đề cao sự bền bỉ, chi phí thấp và an toàn trong sử dụng.
Tiêu chí | Mazda3 cũ (2019–2020) | Honda City mới 2024 |
---|---|---|
Giá mua | ~550 triệu (xe lướt 3–5 năm, tùy tình trạng) | 559 triệu (bản RS, xe mới 100%) |
Phân khúc | Hạng C | Hạng B |
Kích thước (DxRxC) | ~4.580 x 1.795 x 1.450 mm | 4.560 x 1.748 x 1.467 mm |
Chiều dài cơ sở | 2.700 mm | 2.600 mm |
Động cơ | 1.5L (110–120 mã lực) hoặc 2.0L (153 mã lực) | 1.5L i-VTEC (119 mã lực) |
Hộp số | Tự động 6 cấp | CVT |
Tiêu hao nhiên liệu TB | 8–9 lít/100km | 6–7 lít/100km |
Khoang lái | Cao cấp, thiết kế KODO, nhiều bản có HUD, cửa sổ trời | Thực dụng, hiện đại, rộng rãi, màn hình 8 inch, Apple CarPlay |
Hàng ghế sau | Hơi chật, trần thấp (sedan) | Rộng rãi, thoải mái, phù hợp gia đình |
An toàn | 6 túi khí, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, nhiều bản có cảnh báo lệch làn, phanh tự động | 6 túi khí, camera lùi 3 góc quay, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc |
Chi phí bảo dưỡng | Cao hơn do xe cũ, phụ tùng hạng C (~8–12 triệu/năm) | Thấp, xe mới, phụ tùng rẻ (~5–7 triệu/năm) |
Chi phí xăng/năm (15.000km) | ~27 triệu | ~21 triệu |
Tổng chi phí 5 năm (xăng + bảo dưỡng) | ~175 triệu | ~130 triệu |
Khấu hao bán lại sau 5 năm | ~350 triệu | ~400 triệu |
Điểm mạnh | Sang trọng, cảm giác lái thể thao, nhiều công nghệ an toàn | Bền bỉ, tiết kiệm, rộng rãi, an tâm bảo hành |
Điểm yếu | Xe cũ, rủi ro hỏng hóc, hàng ghế sau hẹp | Thiết kế và trải nghiệm lái chưa “sướng” bằng Mazda3 |
Giá mua: 550 triệu
Xăng: 27 triệu/năm × 5 = 135 triệu
Bảo dưỡng: ~10 triệu/năm × 5 = 50 triệu
Tổng chi phí = 185 triệu (chưa tính phát sinh hỏng hóc ngoài ý muốn)
Bán lại sau 5 năm: ~350 triệu
👉 Giá trị thực tế sau 5 năm: ~385 triệu
Giá mua: 559 triệu
Xăng: 21 triệu/năm × 5 = 105 triệu
Bảo dưỡng: ~6 triệu/năm × 5 = 30 triệu
Tổng chi phí = 135 triệu (an toàn hơn vì xe mới, ít hỏng hóc)
Bán lại sau 5 năm: ~400 triệu
👉 Giá trị thực tế sau 5 năm: ~424 triệu
Với 550 triệu đồng, lựa chọn giữa Mazda3 cũ và Honda City mới tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân:
Nếu bạn thích xe sang trọng hơn, muốn trải nghiệm lái “chất”, chấp nhận rủi ro và chi phí bảo dưỡng cao hơn → Mazda3 cũ.
Nếu bạn cần một chiếc xe thực dụng, an tâm, bảo hành chính hãng, tiết kiệm xăng và nuôi xe rẻ → Honda City mới.
Nói cách khác, Mazda3 cũ hợp với trái tim, Honda City mới hợp với cái đầu. Người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng hàng ngày trước khi quyết định.
Bài viết mới
Bài viết liên quan