Dưới đây là bài đánh giá chi tiết về độ ồn trong khoang cabin của 16 mẫu SUV phổ biến tại Việt Nam, dựa trên các thông số đo đạc thực tế và trải nghiệm người dùng. Độ ồn được đo bằng đơn vị decibel (dB), với mức càng thấp thì khoang cabin càng yên tĩnh.
Mẫu xe | 60 km/h | 100 km/h | Nhận xét tổng quan |
---|---|---|---|
Mazda CX-5 | 58 | 67 | Cabin yên tĩnh, cách âm tốt với nhiều cải tiến về khí động học và vật liệu cách âm. |
Honda CR-V | 60 | 70 | Mức ồn cao hơn so với đối thủ, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao. |
Ford Territory | 60 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Hyundai Tucson | 62 | 71 | Mức ồn cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao. |
VinFast VF8 | 60 | 70 | Cabin yên tĩnh ở tốc độ thấp, nhưng tiếng lốp và gió có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Kia Sportage | 61 | 70 | Cách âm khá, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Mitsubishi Outlander | 63.5 | 70.5 | Mức ồn tương đối cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao. |
MG RX5 | 62 | 70 | Mức ồn tương đối cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao. |
Subaru Forester | 57 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Jaecoo J7 | 60 | 69 | Mức ồn tương đối cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao. |
BYD Sealion 6 | 57 | 66 | Cabin rất yên tĩnh, đặc biệt ở chế độ EV, với tiếng ồn thấp từ động cơ và lốp. |
Peugeot 3008 | 60 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Haval H6 HEV | 60 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Lynk & Co 05 | 60 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Beijing X7 | 60 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Dongfeng Mage | 60 | 68 | Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao. |
Độ ồn cabin: 58 dB (60 km/h), 67 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Mazda đã cải tiến hệ thống cách âm với việc sử dụng vật liệu hấp thụ âm thanh và thiết kế khí động học, giúp giảm tiếng ồn từ gió và lốp xe.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 70 dB (100 km/h)
Nhược điểm: Mức ồn cao hơn so với đối thủ, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 62 dB (60 km/h), 71 dB (100 km/h)
Nhược điểm: Mức ồn cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 70 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cabin yên tĩnh ở tốc độ thấp, nhưng tiếng lốp và gió có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 61 dB (60 km/h), 70 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm khá, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 63.5 dB (60 km/h), 70.5 dB (100 km/h)
Nhược điểm: Mức ồn tương đối cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 62 dB (60 km/h), 70 dB (100 km/h)
Nhược điểm: Mức ồn tương đối cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 57 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 69 dB (100 km/h)
Nhược điểm: Mức ồn tương đối cao, đặc biệt là tiếng gió và lốp ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 57 dB (60 km/h), 66 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cabin rất yên tĩnh, đặc biệt ở chế độ EV, với tiếng ồn thấp từ động cơ và lốp.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Độ ồn cabin: 60 dB (60 km/h), 68 dB (100 km/h)
Ưu điểm: Cách âm tốt, nhưng tiếng gió và lốp vẫn có thể nhận thấy ở tốc độ cao.
Trong số các mẫu SUV được đánh giá, BYD Sealion 6 và Mazda CX-5 nổi bật với khả năng cách âm tốt, mang lại trải nghiệm lái xe yên tĩnh và thoải mái.
Ngược lại, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander có mức ồn cao hơn, đặc biệt là ở tốc độ.
Tiếng ồn trên xe ô tô là 1 vấn đề lớn được rất nhiều tài xế quan tâm và muốn cải thiện.
Cách âm không chỉ là giảm tiếng ồn mà còn để nâng cao trải nghiệm lái:
Giảm tiếng ồn từ gió, lốp xe, động cơ, tiếng vọng từ hốc bánh và âm thanh bên ngoài.
Cải thiện âm thanh hệ thống giải trí (nội thất yên tĩnh giúp loa phát huy hiệu quả hơn).
➡️ Lưu ý: Mỗi xe và nhu cầu khác nhau — không cần làm cách âm toàn bộ nếu chỉ bị ồn phần gầm hoặc cửa.
Không phải vật liệu nào cũng phù hợp mọi vị trí:
Khu vực | Vật liệu phù hợp | Mục đích chính |
---|---|---|
Sàn xe, hốc bánh | Butyl rubber + lớp phủ nhôm chống rung | Giảm tiếng ồn từ mặt đường, đá văng |
Cửa xe | Mút xốp cách âm + keo dán chống rung | Giảm tiếng gió, tăng độ kín khít cửa |
Trần xe | Bông thủy tinh/mút PE | Cách âm nhiệt, giảm tiếng mưa |
Khoang máy | Vật liệu chịu nhiệt, chống cháy (3 lớp) | Giảm tiếng động cơ vọng vào cabin |
Gầm xe | Sơn gầm cao su tổng hợp | Chống đá văng, cách nhiệt và chống ồn |
➡️ Lưu ý: Dùng vật liệu kém chất lượng có thể gây mùi hôi, ẩm mốc, hoặc rơi bung trong thời gian dài.
Cách âm là công việc yêu cầu tỉ mỉ và kinh nghiệm:
Tháo lắp nội thất phải đúng kỹ thuật để tránh gãy chốt, lỏng khung.
Dán vật liệu đều tay, kín các khe hở.
Không chồng quá nhiều lớp, tránh tăng trọng lượng và cản trở cơ cấu điện/nhiệt.
➡️ Lưu ý: Nên chọn garage/cơ sở chuyên nghiệp đã có nhiều xe thi công thành công.
Nhiều chủ xe tự cách âm hoặc chọn gara thiếu kinh nghiệm có thể:
Làm hỏng giắc điện dưới sàn hoặc bên trong cánh cửa.
Dán vật liệu chắn họng túi khí rèm – cực kỳ nguy hiểm khi túi khí kích hoạt.
➡️ Lưu ý: Hỏi kỹ đơn vị thi công về vị trí túi khí và hệ thống điện liên quan trước khi thực hiện.
Dù cách âm tốt đến đâu, một chiếc xe phổ thông không thể đạt độ yên tĩnh như xe sang. Các nguồn tiếng ồn sau cách âm vẫn có thể gồm:
Tiếng gió mạnh ở cao tốc.
Tiếng lốp xe chất lượng thấp.
Tiếng vọng nội thất do thiết kế (như trần nhựa cứng, kính mỏng).
➡️ Lưu ý: Kết hợp cách âm và nâng cấp lốp, thay kính dày, dán film cách nhiệt, mới đạt hiệu quả tối đa.
Cách âm xe ô tô có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm lái, nhưng cần hiểu đúng, chọn vật liệu chất lượng, thi công đúng kỹ thuật và đặt kỳ vọng hợp lý. Hãy cân nhắc làm theo từng khu vực thay vì toàn bộ, dựa trên vấn đề thực tế của xe bạn.