Ford là một trong những thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Việt Nam nhờ sức mạnh động cơ, độ bền, tính thực dụng cao và khả năng vận hành ổn định trên mọi địa hình. Những mẫu xe như Ford Ranger, Everest, Explorer, Territory hay Focus luôn được đánh giá cao về hiệu suất và công nghệ. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người mua xe đặc biệt quan tâm là: Chi phí bảo dưỡng xe Ford có cao không? Và có nên mua xe Ford cũ để sử dụng lâu dài không?

Bài viết này sẽ phân tích đầy đủ chi phí bảo dưỡng Ford theo từng mốc, những hư hỏng thường gặp, chi phí phát sinh, cũng như đánh giá chi tiết về việc có nên mua xe Ford đã qua sử dụng.
So với các hãng xe phổ thông như Toyota, Mitsubishi hay Hyundai, chi phí bảo dưỡng Ford nằm ở mức trung bình – hơi nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên, nhờ phụ tùng phổ biến, dễ tìm và gara sửa chữa rộng khắp, chi phí nuôi xe Ford nhìn chung khá dễ chịu, đặc biệt là các mẫu Ranger, Everest và EcoSport.
Các hạng mục bảo dưỡng Ford thường bao gồm:
Bảo dưỡng định kỳ tại các mốc 5.000 km, 10.000 km, 20.000 km…
Thay dầu, lọc dầu, lọc gió
Kiểm tra phanh, bụi phuộc, rô tuyn, cao su gầm
Sửa chữa phát sinh (nếu có)
Thay thế vật tư hao mòn như bugi, dây curoa, nước làm mát
Tiền công bảo dưỡng và kiểm tra điện tử
Mỗi dòng xe sẽ có chi phí khác nhau, nhưng nhìn chung đều tương đối ổn so với các hãng xe châu Âu.
Dưới đây là mức chi phí bảo dưỡng trung bình cho các dòng Ford thông dụng tại Việt Nam: Ranger, Everest, Territory, Focus, EcoSport.
Mốc này thường kiểm tra nhanh:
Thay dầu động cơ (nếu cần)
Kiểm tra gầm, phanh, lốp
Vệ sinh lọc gió
Chi phí: 800.000 – 1.200.000 VNĐ
Mốc cơ bản:
Thay dầu máy
Thay lọc dầu
Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện và gầm
Chi phí: 1.200.000 – 1.800.000 VNĐ
Gồm các hạng mục:
Thay dầu + lọc dầu
Thay lọc gió
Vệ sinh họng hút
Kiểm tra phanh, lốp, treo trước
Chi phí: 2.000.000 – 3.500.000 VNĐ
Đây là cấp lớn:
Thay dầu máy
Thay lọc dầu, lọc gió
Thay lọc nhiên liệu
Thay dầu phanh
Kiểm tra hệ thống treo, cao su gầm
Vệ sinh kim phun
Chi phí: 4.000.000 – 6.000.000 VNĐ
Cần thay thêm:
Bugi đánh lửa
Kiểm tra dây curoa
Kiểm tra may-ơ, rô tuyn
Vệ sinh turbo (nếu cần)
Chi phí: 6.000.000 – 10.000.000 VNĐ
Đây là mốc cực lớn:
Thay dầu hộp số tự động/AT
Thay dầu cầu (xe AWD / 4WD)
Thay nước làm mát
Thay bugi
Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo – gầm
Chi phí: 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ
Nếu xe chạy 15.000 – 20.000 km/năm:
Chi phí bảo dưỡng/năm: 3 – 6 triệu
Chi phí phát sinh (phanh, lốp, ắc quy): 5 – 10 triệu
Tổng chi phí nuôi xe Ford mỗi năm: 8 – 15 triệu
So với mặt bằng chung:
Thấp hơn xe châu Âu
Gần ngang Toyota, Mitsubishi
Nhỉnh hơn một chút so với Hyundai, Kia

Má phanh: 1 – 2 triệu
Đĩa phanh: 2,5 – 4 triệu
Đa số Ford sử dụng lốp kích thước lớn (đặc biệt là Ranger và Everest).
Giá: 2,5 – 4 triệu/chiếc
Loại 60–70Ah
Có giá: 2 – 4,5 triệu
Bugi tiêu chuẩn: 200.000 – 350.000/chiếc
Bugi Iridium: 400.000 – 700.000/chiếc
Rẻ, dễ thay: 300.000 – 600.000/chi tiết
Phụ tùng có sẵn nhiều trên thị trường
Tuổi thọ cao, nhưng nếu hỏng:
8 – 15 triệu tùy dòng xe
Thường hiếm khi phải thay.
Hai dòng này là phổ biến nhất, nên có mức chi phí dễ nuôi:
| Hạng mục | Chi phí |
|---|---|
| Dầu + lọc dầu | 1 – 1.5 triệu |
| Lọc gió | 300–600k |
| Lọc nhiên liệu | 900k – 1.3 triệu |
| Dầu hộp số | 2.5 – 4 triệu |
| Dầu cầu | 500 – 900k |
| Bugi (máy xăng) | 300–600k/chiếc |
Chi phí trung bình/năm: 8 – 12 triệu
Rất “kinh tế” cho một mẫu xe mạnh mẽ, đa dụng.

Ford từng bị đánh giá là xe hơi “hơi ồn” và “không quá tiết kiệm nhiên liệu”, nhưng về độ bền thì đa phần người dùng đều khẳng định:
“Xe Ford cực kỳ khỏe, bền, ít hỏng vặt, đặc biệt là Ranger & Everest.”
Những điểm được đánh giá cao:
Khung gầm chắc chắn
Động cơ bền bỉ, chịu tải cực tốt
Kim phun và turbo hoạt động ổn định nếu thay dầu đúng
Phụ tùng rẻ, dễ thay
Hệ dẫn động 4WD/ AWD ít gặp lỗi
Điểm yếu lớn nhất của Ford là:
Một số dòng máy xăng tiêu hao nhiên liệu cao
Các đời cũ từng bị lỗi hộp số PowerShift (Focus, Fiesta)
Nội thất xuống cấp nhanh hơn xe Nhật
Nhìn chung, về độ bền – Ford là thương hiệu đáng tin cậy.
Câu trả lời là: HOÀN TOÀN NÊN, đặc biệt nếu bạn chọn các dòng:
Ford Ranger (2016–2023)
Ford Everest (2015–2023)
Ford EcoSport (xe đô thị bền, ăn chắc)
Ford Territory (đời 2022 trở đi, công nghệ nhiều nhưng ổn định)
Ford Explorer (máy khỏe, nội thất rộng, giá mềm khi mua cũ)
So với xe cũ của nhiều hãng:
Ford ít mất giá, đặc biệt là Ranger
Phụ tùng phổ biến, dễ thay
Không kén gara, sửa đâu cũng được
Chi phí nuôi xe trong tầm kiểm soát
Đây là lý do xe Ford cũ được săn đón mạnh tại Việt Nam.
Bạn có thể sở hữu chiếc Ford Everest hay Ranger đời 2018–2020 với giá rẻ hơn rất nhiều so với xe mới, trong khi sức mạnh động cơ và độ bền vẫn gần như nguyên vẹn.
Ford nổi tiếng về độ cứng cáp – phù hợp chạy gia đình, đường dài, hoặc off-road.
Hơn 90% phụ tùng Ford có sẵn trên thị trường Việt Nam.
Đặc biệt là động cơ dầu của Ranger và Everest.
Máy dầu Ford chạy cực kỳ tiết kiệm và “dễ nuôi”.
Focus, Fiesta (2013–2016) là hai dòng bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Nếu mua, nên kiểm tra kỹ hoặc tránh đời bị lỗi.
Xe Ford bền nhưng chống ồn không bằng xe Nhật.
Nội thất nhựa nhiều → dễ trầy, bạc màu theo thời gian.
Explorer và các bản xăng turbo có mức tiêu thụ khá lớn.
Xe hơi → lịch sử bảo dưỡng là quan trọng nhất.
Ưu tiên xe:
Bảo dưỡng hãng
Có hóa đơn rõ ràng
Không độ chế linh tinh
Ford máy dầu hơi ồn nhưng phải ổn định, không rung lắc bất thường.
Hộp số chuyển số phải mượt, không giật, không trễ.
Xe Ford turbo phổ biến: Ranger, Everest, Explorer.
Turbo khỏe => xe mạnh, tiết kiệm nhiên liệu.
Không nên mua xe từng tai nạn, đặc biệt tại vị trí:
Cột A/B
Khung gầm
Dầm trước
Chạy thử ít nhất 10–15 km trên nhiều loại đường:
Lên dốc
Đường xấu
Qua gờ giảm tốc
Chi phí bảo dưỡng xe Ford nhìn chung không quá cao, thậm chí khá “dễ thở” với phần lớn người dùng phổ thông. Phụ tùng phổ biến, gara sửa chữa rộng, tuổi thọ động cơ cao và ít hỏng vặt là những yếu tố giúp Ford trở thành lựa chọn bền bỉ, thực dụng và kinh tế.
Với những ưu điểm vượt trội về sức mạnh động cơ, độ bền và tính thực dụng, mua xe Ford cũ hoàn toàn là lựa chọn thông minh, đặc biệt với những ai cần một chiếc xe mạnh mẽ, ổn định để chạy đường dài hoặc phục vụ công việc.
Bài viết liên quan