Ắc quy là trái tim của hệ thống điện trên ô tô, cung cấp năng lượng để khởi động động cơ và vận hành hàng loạt thiết bị điện như đèn, điều hòa, hệ thống giải trí, cảm biến, ECU… Một chiếc xe có thể sở hữu động cơ mạnh mẽ, hộp số mượt mà, nhưng nếu ắc quy không đủ điện, bạn sẽ không thể khởi động và vận hành xe bình thường.
Tuổi thọ của ắc quy thường dao động từ 2 – 5 năm, tùy thuộc vào loại ắc quy (axit–chì, AGM, EFB hay lithium-ion) và điều kiện vận hành. Tuy nhiên, thời gian không phải là yếu tố duy nhất quyết định. Một số thói quen như để xe lâu không sử dụng, thường xuyên bật thiết bị điện khi tắt máy, hoặc vận hành ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể khiến ắc quy xuống cấp nhanh hơn.
Chính vì vậy, việc nhận biết sớm những dấu hiệu cảnh báo ắc quy yếu hoặc hỏng sẽ giúp bạn chủ động thay thế trước khi sự cố xảy ra, tránh tình huống xe chết máy giữa đường hoặc gặp trục trặc khi đang di chuyển xa.
Một chiếc xe bình thường sẽ khởi động nhanh chóng chỉ sau vài giây khi bạn vặn chìa hoặc nhấn nút Start/Stop. Nếu bạn nhận thấy động cơ quay chậm, âm thanh của mô-tơ đề kéo dài hơn, hoặc phải đề nhiều lần mới nổ máy, đây là dấu hiệu cho thấy ắc quy đang yếu.
Nguyên nhân thường là do điện áp nghỉ của ắc quy đã giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn (thường là 12,4V). Khi nguồn điện không đủ mạnh, mô-tơ đề không thể quay nhanh, làm quá trình khởi động mất thời gian hơn. Tình trạng này thường trầm trọng hơn vào buổi sáng hoặc khi thời tiết lạnh, vì nhiệt độ thấp làm dung dịch điện phân đặc lại, giảm khả năng phóng điện.
Nếu bạn cố gắng bỏ qua dấu hiệu này, mô-tơ đề sẽ phải làm việc nặng hơn, dẫn đến nhanh hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ không thể khởi động được xe trong tình huống khẩn cấp. Cách đơn giản để kiểm tra là dùng đồng hồ đo điện áp khi xe tắt máy và khi đề máy. Nếu khi nghỉ dưới 12,4V và khi đề tụt xuống dưới 10V, ắc quy đã yếu và nên thay thế.
Ánh sáng của đèn pha là thước đo trực quan cho tình trạng điện áp trên xe. Khi ắc quy yếu, ánh sáng sẽ mờ, vàng và giảm tầm chiếu. Bạn có thể nhận ra rõ điều này khi bật đèn ở chế độ nổ cầm chừng, ánh sáng yếu hơn so với khi tăng ga.
Nguyên nhân là do ắc quy không đủ điện áp để duy trì cường độ sáng tối đa. Khi bật thêm các thiết bị điện khác như điều hòa, quạt gió, hệ thống giải trí, dòng điện bị phân tán, khiến đèn càng mờ. Về lâu dài, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng quan sát khi lái xe ban đêm, đặc biệt trong điều kiện trời mưa hoặc sương mù.
Nếu nhận thấy ánh sáng đèn thay đổi bất thường, bạn có thể thử quan sát sự khác biệt giữa khi xe nổ cầm chừng và khi tăng ga. Nếu đèn sáng rõ hơn khi tăng ga, nhiều khả năng ắc quy hoặc máy phát điện đang gặp vấn đề.
Hệ thống điện trên ô tô bao gồm nhiều thiết bị như màn hình giải trí, radio, cửa kính điện, ghế chỉnh điện, hệ thống điều hòa, camera lùi… Khi ắc quy yếu, các thiết bị này sẽ hoạt động không ổn định. Bạn có thể thấy cửa kính lên xuống chậm, màn hình bị nhấp nháy hoặc tắt đột ngột, quạt gió yếu hơn bình thường.
Nguyên nhân chủ yếu là do dòng điện từ ắc quy không đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của các thiết bị khi tải cao. Bản cực bên trong ắc quy có thể đã bị sulfat hóa (một hiện tượng kết tinh chì sunfat trên bề mặt bản cực), làm giảm khả năng lưu trữ và phóng điện.
Nếu tình trạng này kéo dài, không chỉ trải nghiệm lái xe bị ảnh hưởng, mà các module điều khiển điện tử (ECU) cũng có thể bị hỏng do điện áp không ổn định. Để kiểm tra, bạn có thể bật nhiều thiết bị cùng lúc và quan sát hiệu suất, hoặc sử dụng máy chẩn đoán OBD2 để đọc dữ liệu điện áp.
Đèn cảnh báo ắc quy trên bảng táp-lô có hình viên pin là tín hiệu trực tiếp từ hệ thống điện của xe. Khi đèn này sáng, nghĩa là ECU đã phát hiện sự bất thường trong quá trình sạc hoặc tình trạng ắc quy.
Nguyên nhân có thể xuất phát từ ắc quy yếu, hỏng, hoặc máy phát điện không nạp được điện do hỏng chổi than, vòng bi, diode chỉnh lưu. Cũng có thể là do dây điện hoặc cọc ắc quy bị lỏng, oxy hóa, khiến quá trình truyền điện gián đoạn.
Nếu bỏ qua, bạn có thể gặp tình huống xe hết điện hoàn toàn khi đang di chuyển, dẫn đến mất lái trợ lực, hệ thống phanh và các thiết bị an toàn khác không hoạt động đúng cách. Khi thấy đèn này sáng, hãy đo điện áp khi xe nổ máy. Mức 13,8 – 14,5V là bình thường. Nếu thấp hơn, cần kiểm tra máy phát và ắc quy.
Kiểm tra trực quan ắc quy có thể giúp phát hiện những hư hỏng nghiêm trọng. Nếu thấy vỏ ắc quy bị phồng lên, nứt, hoặc xuất hiện chất lỏng trên bề mặt, đây là dấu hiệu nguy hiểm.
Phồng thường xảy ra khi ắc quy bị sạc quá mức, áp suất bên trong tăng cao làm biến dạng vỏ. Nứt có thể do va đập hoặc nhiệt độ động cơ quá cao. Rò rỉ dung dịch axit sẽ ăn mòn các bộ phận kim loại xung quanh, gây thiệt hại lớn hơn.
Trường hợp này, tuyệt đối không cố sử dụng tiếp. Bạn cần thay mới ngay và vệ sinh khu vực xung quanh bằng dung dịch trung hòa axit (nước pha baking soda) để tránh ăn mòn.
Nếu khi mở nắp capo bạn cảm nhận thấy mùi trứng thối nồng nặc, đây là dấu hiệu ắc quy đang gặp sự cố nghiêm trọng. Mùi này là do khí hydro sunfua (H₂S) phát ra khi dung dịch điện phân bị phân hủy hoặc bản cực bị hỏng.
Ngoài mùi khó chịu, H₂S còn là khí độc và dễ cháy nổ. Nguyên nhân thường là do sạc quá mức, khiến các phản ứng hóa học trong ắc quy diễn ra bất thường. Nếu tiếp tục sử dụng, bạn không chỉ đối mặt với nguy cơ hỏng ắc quy mà còn gây hại cho sức khỏe và an toàn cháy nổ.
Giải pháp duy nhất là dừng sử dụng ngay, tránh hít phải khí, mở nắp capo để thông gió, sau đó đưa xe đến gara để thay thế.
Ngay cả khi ắc quy chưa có biểu hiện yếu rõ rệt, nhưng nếu đã sử dụng trên 3–5 năm (tùy loại), nguy cơ hỏng bất ngờ rất cao. Tuổi thọ của ắc quy bị giới hạn bởi sự ăn mòn bản cực và giảm khả năng giữ điện tự nhiên theo thời gian.
Việc tiếp tục sử dụng một ắc quy đã quá tuổi thọ sẽ khiến bạn đối mặt với rủi ro không thể khởi động xe bất cứ lúc nào. Do đó, nếu ắc quy của bạn đã dùng lâu năm, hãy chủ động kiểm tra định kỳ, đặc biệt trước khi đi xa. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy khả năng giữ điện kém, nên thay mới để đảm bảo an toàn.
Để ắc quy phục vụ lâu dài và ổn định, bạn nên duy trì một số thói quen tốt. Hãy khởi động xe ít nhất 2–3 lần mỗi tuần nếu không sử dụng thường xuyên, nhằm giữ cho điện áp không bị giảm xuống quá thấp. Tránh bật đèn, radio hoặc điều hòa khi động cơ tắt, vì điều này sẽ rút điện trực tiếp từ ắc quy.
Ngoài ra, việc vệ sinh cọc ắc quy định kỳ giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, đảm bảo tiếp xúc điện tốt. Bạn cũng nên siết chặt các đầu cọc và kiểm tra hệ thống sạc định kỳ để kịp thời phát hiện hỏng hóc ở máy phát.
Ắc quy là thành phần nhỏ nhưng đóng vai trò sống còn với chiếc xe của bạn. Chỉ cần một sự cố nhỏ ở ắc quy, toàn bộ hành trình có thể bị gián đoạn ngay lập tức. Việc nhận biết và xử lý sớm 7 dấu hiệu kể trên sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, bảo vệ các bộ phận khác của xe và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.
Hãy coi việc kiểm tra ắc quy là một phần bắt buộc trong lịch bảo dưỡng định kỳ. Bởi lẽ, một chiếc xe khỏe mạnh luôn bắt đầu từ một ắc quy khỏe mạnh.
Bài viết mới
Bài viết liên quan