Những lưu ý để ô tô không trở thành “quả bom nhiệt” ngày nắng nóng

Những ngày hè nhiệt độ ngoài trời có thể chạm ngưỡng 40°C, ô tô đỗ dưới nắng chẳng khác gì một chiếc “lò hấp” di động. Không chỉ gây khó chịu khi bước vào, nhiệt lượng tích tụ còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, hư hại nội thất và thậm chí dẫn đến cháy nổ. Việc chủ động áp dụng các biện pháp chống nóng không chỉ giúp bảo vệ xe mà còn đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho mọi hành khách trong những chuyến đi mùa hè.


1. Mở đầu: Vì sao ô tô có thể trở thành “quả bom nhiệt” vào mùa hè?

Vào những ngày nắng gay gắt, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 35°C, khoang nội thất ô tô có thể nóng lên nhanh chóng như một chiếc “lò nướng” khổng lồ. Các nghiên cứu cho thấy, chỉ sau 15 phút đỗ dưới nắng, nhiệt độ bên trong xe có thể vượt quá 50°C, và nếu tiếp tục phơi nắng, con số này có thể đạt 60–70°C. Trong điều kiện như vậy, không chỉ gây hư hại nội thất, làm giảm tuổi thọ các thiết bị điện tử, mà còn tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm cho người và vật nuôi nếu bị bỏ quên bên trong. Nghiêm trọng hơn, khi nhiệt kết hợp với các chất bay hơi từ nhựa, keo, da, có thể tạo ra khí độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Chính vì vậy, việc bảo vệ ô tô và người ngồi bên trong vào mùa hè là cực kỳ quan trọng.
 

image 2025 08 09T123913 134

2. Vì sao ô tô nóng lên nhanh chóng khi đỗ ngoài trời?

Hiện tượng nhiệt độ trong xe tăng nhanh khi đỗ dưới nắng gọi là hiệu ứng nhà kính. Kính xe cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua và bị hấp thụ bởi các bề mặt tối màu bên trong như taplo, ghế, sàn. Những bề mặt này sau đó phát ra bức xạ hồng ngoại, nhưng bức xạ này lại không thể xuyên qua kính để thoát ra ngoài, dẫn đến việc nhiệt bị giữ lại và tích tụ dần.

Thêm vào đó, các vật liệu như nhựa, da, kim loại trong xe có khả năng giữ nhiệt rất tốt. Khi đã nóng lên, chúng tỏa nhiệt vào không gian cabin, khiến nhiệt độ tăng thêm. Đây là lý do mà ngay cả khi ngoài trời chỉ 32–33°C, bên trong xe vẫn có thể nóng hơn 20°C so với môi trường bên ngoài.

Ngoài hiệu ứng nhà kính, màu sơn xe và chất liệu nội thất cũng ảnh hưởng đáng kể. Xe màu đen hoặc màu tối hấp thụ nhiều nhiệt hơn, trong khi nội thất da hoặc nhựa tối màu cũng khiến cabin nóng nhanh hơn so với nội thất màu sáng.


3. Những rủi ro khi ô tô bị “nung” dưới nắng nóng

3.1. Nguy hiểm cho sức khỏe con người

Nhiệt độ trong xe có thể tăng lên mức nguy hiểm chỉ trong vài phút. Với nhiệt độ cabin trên 50°C, con người dễ bị say nắng, mất nước, thậm chí sốc nhiệt nếu ngồi lâu bên trong mà không có điều hòa. Trẻ nhỏ và người già đặc biệt nhạy cảm, chỉ cần vài phút cũng có thể dẫn tới tình trạng nguy kịch. Đây là lý do tại sao việc bỏ quên trẻ hoặc thú cưng trong xe dưới trời nắng là vô cùng nguy hiểm.

3.2. Khí độc từ nội thất

Khi nhiệt độ cao, các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) từ nhựa, da, keo dán sẽ thoát ra không khí. Những khí này, bao gồm formaldehyde, benzene… có thể gây chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, và về lâu dài ảnh hưởng đến gan, thận, hệ hô hấp. Hít phải khí này trong môi trường kín sẽ gây tác động mạnh hơn nhiều lần so với không khí ngoài trời.
 

image 2025 08 09T123924 303

3.3. Hư hại nội thất và thiết bị điện tử

Ánh nắng trực tiếp kết hợp với nhiệt độ cao làm bạc màu, nứt vỡ các bề mặt nhựa, bong tróc lớp da bọc ghế, làm chảy keo dán và hỏng các linh kiện điện tử như màn hình giải trí, camera hành trình. Pin lithium-ion trong các thiết bị như điện thoại, laptop, camera có thể bị phồng, rò rỉ hoặc thậm chí cháy nổ khi để lâu trong môi trường quá nóng.

3.4. Nguy cơ cháy nổ

Nhiệt độ cao trong xe có thể khiến một số vật dụng phát nổ, chẳng hạn như bình gas mini, bật lửa gas, bình xịt khử mùi, pin sạc dự phòng… Chỉ cần một tia lửa hoặc sự cố điện, không gian kín và nóng sẽ làm tăng tốc độ bùng cháy, biến chiếc xe thành “quả bom nhiệt” đúng nghĩa.


4. Những lưu ý để ô tô không biến thành “quả bom nhiệt”

4.1. Chọn vị trí đỗ xe hợp lý

Luôn ưu tiên đỗ xe dưới bóng râm, gara, hoặc tầng hầm. Nếu bắt buộc phải đỗ ngoài trời, hãy tìm các khu vực có bóng cây hoặc tòa nhà che nắng. Việc giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ hạn chế đáng kể nhiệt lượng hấp thụ vào xe.

4.2. Sử dụng tấm che nắng và phụ kiện chống nóng

Tấm chắn nắng cho kính lái, kính sau và kính hông giúp giảm bức xạ mặt trời trực tiếp vào nội thất. Loại tấm chắn phản quang bằng nhôm hoặc dạng gấp gọn vừa dễ sử dụng vừa hiệu quả. Ngoài ra, có thể sử dụng bạt phủ toàn bộ xe khi đỗ lâu ngoài trời.
 

image 2025 08 09T124321 631

4.3. Dán film cách nhiệt chất lượng

Film cách nhiệt giúp giảm tới 50–70% lượng nhiệt và tia UV lọt qua kính, đồng thời bảo vệ da và nội thất khỏi tác hại của nắng. Nên chọn loại film chính hãng, độ xuyên sáng phù hợp để vừa chống nóng vừa đảm bảo tầm nhìn.

4.4. Hạ kính vài cm khi đỗ lâu

Việc mở hé kính một chút sẽ giúp đối lưu không khí, giảm hiện tượng tích nhiệt. Tuy nhiên, cần đảm bảo an toàn chống trộm, chỉ áp dụng khi đỗ xe ở nơi an ninh.

4.5. Sử dụng quạt thông gió hoặc quạt năng lượng mặt trời

Một số phụ kiện quạt nhỏ gắn vào cửa sổ xe, chạy bằng năng lượng mặt trời, có tác dụng hút khí nóng ra ngoài và hút khí mát vào. Dù hiệu quả không bằng điều hòa, chúng vẫn giúp giảm nhiệt tích tụ khi đỗ lâu.
image 2025 08 09T124420 468

4.6. Không để vật dễ cháy nổ trong xe

Tuyệt đối không để bật lửa gas, bình xịt, pin sạc dự phòng, nước có ga hoặc chai nhựa trong xe dưới nắng. Những vật này có thể phát nổ khi nhiệt độ cao.

4.7. Làm mát xe trước khi vào

Khi trở lại xe đã đỗ ngoài nắng, hãy mở hết cửa và cửa sổ trong 1–2 phút để khí nóng thoát ra ngoài trước khi bật điều hòa. Sau đó, khởi động máy, bật quạt gió ở mức cao để đẩy nhiệt ra ngoài, rồi mới bật chế độ làm lạnh.

4.8. Chăm sóc nội thất thường xuyên

Sử dụng dưỡng chất bảo vệ bề mặt da, nhựa để chống nứt, bạc màu. Các sản phẩm này thường có khả năng chống tia UV và giữ ẩm cho vật liệu.
 

image 2025 08 09T124456 028

5. Một số mẹo nâng cao để chống nóng cho ô tô

  • Lắp mái che di động: Một số loại mái che có thể gấp gọn và lắp tạm thời khi đỗ xe, vừa tiện lợi vừa hiệu quả.

  • Sử dụng ghế bọc chất liệu mát: Chất liệu nỉ hoặc vải lưới thoáng khí giúp giảm cảm giác nóng rát khi ngồi.

  • Bảo dưỡng điều hòa định kỳ: Hệ thống điều hòa hoạt động tốt sẽ làm mát nhanh hơn khi bước vào xe nóng.

  • Sơn hoặc dán đổi màu sáng: Xe màu sáng hấp thụ nhiệt ít hơn xe màu tối, giúp giảm nhiệt độ nội thất.
     

    image 2025 08 09T124609 189

6. Chi phí dự kiến khi chống nóng cho ô tô

Tùy vào phương pháp và sản phẩm lựa chọn, chi phí chống nóng cho ô tô có thể dao động khá rộng. Dưới đây là mức giá tham khảo tại Việt Nam:

  1. Tấm chắn nắng: Khoảng 150.000 – 500.000 VNĐ/tấm, tùy loại phản quang hay gấp gọn.

  2. Bạt phủ toàn xe: Từ 400.000 – 1.200.000 VNĐ, chất liệu bạc hoặc PE chống tia UV.

  3. Film cách nhiệt: Loại phổ thông từ 4 – 6 triệu VNĐ, loại cao cấp có thể lên tới 12 – 20 triệu VNĐ/xe.

  4. Quạt thông gió năng lượng mặt trời: 300.000 – 700.000 VNĐ/chiếc.

  5. Bảo dưỡng điều hòa: 500.000 – 1.500.000 VNĐ/lần, nên thực hiện định kỳ 1–2 lần/năm.

  6. Dưỡng chất bảo vệ nội thất: 200.000 – 800.000 VNĐ/chai, tùy thương hiệu.

Như vậy, nếu muốn chống nóng toàn diện, chủ xe cần chuẩn bị ngân sách từ 5 – 25 triệu VNĐ tùy vào nhu cầu và mức độ đầu tư. Sự khác biệt lớn này chủ yếu nằm ở việc chọn film cách nhiệt và phụ kiện kèm theo.


7. Kết luận

Nắng nóng mùa hè không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với ô tô và sức khỏe con người. Việc để xe phơi nắng lâu có thể biến khoang cabin thành “quả bom nhiệt” với hàng loạt rủi ro: sốc nhiệt, khí độc, hư hại nội thất, cháy nổ. Chỉ cần áp dụng những lưu ý trên, kết hợp với thói quen bảo dưỡng định kỳ, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ chiếc xe và bản thân khỏi tác hại của nhiệt độ cao. Mỗi biện pháp chống nóng không chỉ là để lái xe thoải mái hơn, mà còn là để đảm bảo an toàn cho mọi hành khách trên mọi hành trình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây