Ở Việt Nam, remap chưa được rộng rãi biết đến do việc nâng cấp phần mềm và động cơ yêu cầu kỹ thuật cao cùng với sự phối hợp của các phần mềm chuyên dụng. Vì vậy, nếu có ý định remap, chủ xe cần suy xét kỹ lưỡng để tránh gây hỏng các bộ phận khác của xe. Và cùng Xe5s tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây về remap ô tô nhé!
Hầu hết các loại xe hiện nay đều được trang bị Bộ điều khiển động cơ (ECU - Engine Control Unit). Đây là một bộ phận nhỏ giúp điều khiển cách hoạt động của động cơ như một chiếc máy tính. Các nhà sản xuất xe thường điều chỉnh khả năng hoạt động của động cơ bằng cách cài đặt phần mềm trên ECU. Thông thường, khi một chiếc xe ra thị trường, nhà sản xuất chỉ điều chỉnh công suất của xe đạt khoảng từ 60 đến 80% so với công suất tối đa mà động cơ có thể sản sinh được.
Remap động cơ còn được gọi là Remapping hoặc Reflash ECU, là quá trình thay đổi hoặc thay thế phần mềm gốc của nhà sản xuất trên Bộ điều khiển động cơ (ECU) của xe.
Thông qua việc thay đổi các thông số như tỷ lệ hòa khí, thời điểm đánh lửa và độ trễ chân ga, remap nhằm tối ưu hóa hoạt động của động cơ để đạt được hiệu suất tốt nhất.
Mục đích chính của quá trình này là mở rộng giới hạn công suất và mô-men xoắn của động cơ, cũng như loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử, từ đó nâng cao hiệu suất tổng thể của xe. Trong trường hợp các loại động cơ tăng áp, remap có thể tăng công suất lên đến 20 - 30%, trong khi đối với các loại động cơ hút khí tự nhiên, tăng trưởng có thể thấp hơn khoảng từ 5 - 15%.
Ngoài ra, việc remap cũng có thể được sử dụng để cân bằng công suất giữa các phiên bản xe sử dụng cùng một loại động cơ như BMW 320i/330i hoặc Mercedes-Benz C200/C300. Tuy nhiên, việc thực hiện remap cần phải cẩn thận để tránh gây hỏng các bộ phận khác của xe. Nên được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về hệ thống điều khiển động cơ.
Remap ECU mang lại nhiều lợi ích đáng giá, đặc biệt là tăng công suất và mô-men xoắn của động cơ. Thông thường, trong quá trình remap, người ta tập trung vào việc nâng cao mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp (Low end Torque) để tạo ra cảm giác bốc đầu mạnh mẽ khi khởi đầu.
Đồng thời, ở dải vòng tua trung (Midrange) và cao (High end), công suất được tăng lên để xe có thể đạt được tốc độ cao hơn. Nhờ vào sự nhạy bén và mạnh mẽ hơn của xe, người lái có thể tự tin hơn khi vượt xe và lái xe an toàn hơn trên đường trường.
Một điểm đáng chú ý khác của việc remap là việc mở giới hạn vòng tua và tốc độ tối đa. Đồng thời, độ trễ chân ga cũng được giảm đáng kể, không cần thiết phải sử dụng thiết bị thứ ba như cảm biến chân ga. Điều này khiến cho việc lái xe trở nên nhẹ nhàng và linh hoạt hơn, cải thiện trải nghiệm lái xe.
Cuối cùng, remap cũng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 20%, đặc biệt là đối với các dòng xe Turbo Diesel như Ford Everest, Ford Ranger, Hyundai SantaFe, KIA Sorento. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào kỹ năng lái xe và điều kiện đường sá. Tóm lại, remap ECU không chỉ mang lại hiệu suất cao hơn cho xe, mà còn giúp cải thiện trải nghiệm lái xe và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Nếu bạn định remap ECU của động cơ, hãy nhớ những điểm sau đây:
-Remap có thể hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách.
-Chọn địa điểm remap uy tín với đội ngũ làm việc giàu kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao nhất.
-Đảm bảo sử dụng hệ thống phần mềm phù hợp cho việc remap.
Remap là việc thay đổi phần mềm động cơ để xe vận hành theo nhu cầu của bạn, cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, việc này cũng có thể gây ra rủi ro nếu không thực hiện đúng cách. Chọn cơ sở remap uy tín và chuyên nghiệp để tránh những vấn đề không mong muốn.