Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nên sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc thay vì chỉ dựa vào hệ thống phanh của xe chưa? Trong bài viết này, Xe5s sẽ cùng bạn khám phá lý do tại sao kỹ thuật này không chỉ giúp bảo vệ hệ thống phanh mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tính an toàn khi lái xe trên địa hình đồi núi nhé!
Để hiểu một cách đơn giản, khi bạn rút chân khỏi bàn đạp ga và không sử dụng bàn đạp phanh, tốc độ của xe sẽ tự động giảm xuống, đó chính là cách phanh bằng động cơ hoạt động trên ô tô.
Phanh bằng động cơ không sử dụng lực ma sát như hệ thống phanh truyền thống. Thay vào đó, nó sử dụng lực tự hãm tạo ra bởi áp suất nén trong xi lanh của động cơ. Khi bạn nhả chân khỏi ga, van tiết lưu sẽ đóng lại, làm cắt nguồn khí nạp vào động cơ.
Vì không còn khí để hút vào xi lanh, tạo ra một không gian hút chân không làm chậm lại các bộ phận chuyển động của động cơ, từ đó làm chậm lại các bánh xe. Điều này giải thích tại sao phanh bằng động cơ là một phương pháp quan trọng khi bạn muốn giảm tốc độ khi xuống dốc.
Khi xuống dốc, nhiều tài xế có kinh nghiệm lâu năm thường sử dụng phanh bằng động cơ để giảm tốc độ. Điều này được coi là một phương pháp an toàn giúp duy trì kiểm soát khi lái xe trên đường đèo dốc.
Lái xe trên những đoạn đường xuống dốc có thể gây ra nhiều khó khăn cho các tài xế, đặc biệt là những người mới lái. Lý do chính là khi xuống dốc, dốc càng nghiêng thì xe sẽ càng có xu hướng lao nhanh do tác động của trọng lượng và quán tính. Do đó, việc sử dụng phanh để giảm tốc độ và duy trì kiểm soát là một nhu cầu cấp thiết đối với tất cả các tài xế.
Trong trường hợp rà phanh liên tục có thể dẫn đến mất hiệu quả của hệ thống phanh, gọi là tình trạng "mất phanh". Đó là lý do tại sao các tài xế có kinh nghiệm thường ưa chuộng sử dụng phanh động cơ.
Phanh bằng động cơ thường được sử dụng phổ biến trên các xe ô tô có hộp số sàn (số tay), trong đó người lái hoàn toàn chủ động trong việc đưa xe về số thấp khi cần.
Tuy nhiên, trên các xe ô tô có hộp số tự động, phương pháp này ít được sử dụng hơn. Thay vào đó, khi xuống dốc, người lái có thể chuyển từ chế độ số D sang các chế độ số 3, 2, L hoặc số B tùy theo từng dòng xe.
Một số dòng xe tự động còn cho phép người lái thực hiện việc tăng giảm cấp số ngay trên vô lăng, thường được biểu thị qua ký hiệu "+/-". Người lái chỉ cần đưa xe về số thấp hơn cho đến khi tốc độ giảm xuống. Điều này cũng có thể được coi là một cách sử dụng phanh bằng động cơ.
Thực tế đã chứng minh rằng phanh bằng động cơ mang lại nhiều lợi ích cho người lái xe, từ việc giữ cho việc điều khiển xe dễ dàng hơn, giảm độ mài mòn của hệ thống phanh và hộp số, cho đến khả năng dừng xe nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, các chuyên gia lái xe an toàn cũng cảnh báo rằng việc sử dụng phanh bằng động cơ một cách không cẩn thận và nếu lạm dụng quá mức có thể gây ra hỏng hóc cho chiếc xe.
Khi ép động cơ về số thấp trong khi đang di chuyển ở tốc độ cao, vòng tua máy bị đẩy lên một cách đột ngột có thể gây hỏng hóc cho động cơ của xe. Ngoài ra, khi sử dụng phanh bằng động cơ để giảm tốc, trong một số tình huống nhất định, các xe đi phía sau sẽ không nhận biết được việc người lái xe phía trước đang sử dụng phanh động cơ vì không có tín hiệu đèn phanh như khi sử dụng phanh thông thường. Điều này đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm hoặc khi đang lao xuống dốc.
Do đó, để tránh gây hỏng hóc cho động cơ và đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi sau, người lái nên sử dụng cả hệ thống phanh cùng với phanh bằng động cơ. Việc sử dụng cả hai giúp các phương tiện phía sau nhận biết được tình huống và giúp xe giảm tốc độ một cách an toàn.
Sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc thay vì phanh bằng hệ thống phanh của xe mang lại nhiều ưu điểm, như giảm mài mòn của hệ thống phanh và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện cẩn thận để tránh gây hỏng hóc cho động cơ và hệ thống truyền động của xe.
Xe5s hy vọng rằng bạn đã có thêm được những kiến thức bổ ích cho mình thông qua những bài viết của chúng tôi. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo nhé!