Để lái xe số sàn mượt mà, quan trọng nhất là hiểu rõ cách chuyển số và cảm nhận xe. Hãy cùng Xe5s tìm hiểu cách tận dụng các ký hiệu trên bảng số để mỗi lần lái xe trở nên dễ dàng hơn và thoải mái hơn nhé!
Hộp số sàn có cấu trúc đơn giản hơn so với các loại hộp số tự động như AT, CVT, hay DCT. Tuy nhiên, việc lái xe số sàn lại đòi hỏi sự thông thạo và phức tạp hơn. Điều này dễ hiểu vì việc chuyển số hoàn toàn dựa vào người lái. Mặc dù có thể gây phức tạp, nhưng nếu hiểu rõ cách sử dụng chân côn, phanh, ga cùng với kỹ năng vào số đúng thời điểm và thực hiện luyện tập đều đặn, lái xe số sàn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Trên cần số của ô tô số sàn, có ba loại ký hiệu cơ bản:
-Số trung gian: được đại diện bởi ký hiệu số N (Neutral) hoặc số R (Reverse), và thường được gắn với các ký hiệu khác như số 0 hoặc "mo".
-Số tiến: bao gồm các số 1, 2, 3, 4, 5,..., và thường nằm ở hàng trên của sơ đồ cần số.
-Số lùi: được chỉ ra bởi ký hiệu R (Reverse) và thường nằm ở dưới cùng bên phải của sơ đồ.
Khác với cần số tự động, trên cần số sàn, các ký hiệu này được in trực tiếp trên tay nắm cần số, theo một sơ đồ hình chữ H đặc trưng:
-Các số lẻ như 1, 3, 5,... thường nằm ở hàng trên của sơ đồ.
-Các số chẵn như 2, 4, 6,... thường nằm ở hàng dưới.
-Số N nằm ở trung tâm, trên đường ngang của hình chữ H.
-Số R có thể nằm ở trên, dưới hoặc cùng trục ngang với số N, nhưng thường thấy nhất là nằm ở dưới cùng bên phải.
Sau đây là ý nghĩa của các số trên cần số xe số sàn:
-Số 1: Đây là số có lực dẫn động cao nhất và tốc độ thấp nhất, thích hợp cho việc khởi động từ chỗ đỗ hoặc khi xe cần leo dốc.
-Số 2 và 3: Có lực dẫn động giảm dần so với số 1 nhưng tốc độ tăng lên. Số 2 và 3 thường được sử dụng khi xe di chuyển ở tốc độ thấp.
-Số 4, 5, 6: Được sử dụng khi xe di chuyển ở tốc độ trung bình đến cao, không cần lực dẫn động lớn mà cần duy trì tốc độ ổn định.
Bảng tương quan giữa các số và tốc độ của xe:
-Số 1: 8 – 16 km/h
-Số 2: 16 – 32 km/h
-Số 3: 32 – 48 km/h
-Số 4: 48 – 72 km/h
-Số 5: từ 72 km/h trở lên
-Số N: Không lăn bánh - 0 km/h
-Số R: Lùi với tốc độ tương ứng với số 1
Lưu ý rằng bảng này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo từng hãng xe và mẫu xe cụ thể.
Khi lái xe số sàn, việc sử dụng số đúng tốc độ rất quan trọng để tránh hao mòn không cần thiết cho xe. Cần lưu ý không vào côn hoặc chuyển số khi máy vẫn đang hoạt động ở mức công suất thấp, nhằm tránh việc thiết bị bị ăn mòn nhanh chóng.
Đừng sang số khi máy không đạt được vòng tua cần thiết, vì điều này có thể làm máy bị ồn và gây ra hỏng hóc. Đây thường được các tài xế có kinh nghiệm gọi là "chạy ép máy"
Chăm sóc chân côn một cách đúng đắn là điều rất quan trọng khi lái xe số sàn. Một trong những nguyên nhân chính khiến chân côn bị mài mòn nhanh chóng là do tài xế đạp chân côn quá gấp rút hoặc không đồng đều so với tốc độ bánh đà và ly hợp.
Để tránh tình trạng xe bị khựng lại đột ngột hoặc lao về phía trước khi đạp chân côn, tài xế cần đạp côn đúng thời điểm.
Trong điều kiện địa hình khó khăn, việc đạp côn nhẹ giúp giảm thiểu rung lắc của xe. Đồng thời, khi lái xe trong đô thị đông đúc, việc rà côn một cách nhẹ nhàng là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.
Việc đặt chân lên chân côn khi xe đang di chuyển là điều không cần thiết và không nên. Đây là một trong những lưu ý quan trọng khi lái xe số sàn ô tô. Việc này có thể làm giảm tuổi thọ và gây mòn cho lá côn.
Nhiều người lái có thói quen đạp côn ngay sau khi đạp phanh, điều này cũng rất có hại cho xe. Thay vào đó, người lái nên đạp phanh trước và đợi xe dừng hẳn trước khi đạp chân côn. Đặc biệt lưu ý không đạp côn khi vào cua để tránh tình trạng chết máy đột ngột. Trong trường hợp đó, người lái nên chuyển xe về số phù hợp.
Khi đề-pa lên dốc, tài xế cần ôm côn và đạp ga nhẹ để đảm bảo xe đứng vững trên dốc khi bị tắc đường. Nếu xe tiến lên quá nhanh, tài xế cần giảm ga; ngược lại, nếu xe lùi về phía sau, tài xế nên đạp chân ga thêm. Khi đạp côn trên dốc, cần giữ côn vừa phải để tránh tụt dốc.
Việc về số 0 khi xuống dốc là không nên. Khi về số 0, tốc độ xe sẽ tăng theo độ dốc của dốc, không đảm bảo an toàn. Nhiều tài xế có thể mất kiểm soát xe trong trường hợp này.
Khi muốn chuyển số, cần đảm bảo chân côn được đạp hết. Việc này giúp cho việc chuyển số trở nên dễ dàng hơn. Sự phối hợp giữa chân côn và chân ga là vô cùng quan trọng để việc chuyển số được thực hiện một cách linh hoạt và trơn tru.
Thực hiện nguyên tắc "côn ra - ga vào" như đã được truyền đạt từ những người lái kinh nghiệm sẽ giúp tránh tình trạng giảm tuổi thọ động cơ và mòn nhanh của lá côn.
Theo kinh nghiệm lái xe số sàn, nhiều người thường cho xe về số 0 khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, việc này chỉ tiết kiệm rất ít nhiên liệu và tăng quán tính của xe, làm tốc độ khó kiểm soát hơn.
Người lái nên tránh việc chuyển xe về số 0 khi đang lao xuống dốc, vì lúc này tốc độ xe đang tăng cao và việc đưa xe về số 0 có thể khiến xe thả trôi.
Phanh xe trong tình huống này sẽ gặp nhiều áp lực và không thể đảm bảo an toàn hoàn toàn. Việc sử dụng số 0 trong trường hợp này có thể tăng nguy cơ tai nạn.
Cuối cùng, để lái xe số sàn mượt mà, hãy tự tin, kiên nhẫn và luôn chú trọng đến sự an toàn. Với sự chăm chỉ và luyện tập, Xe5s tin rằng bạn sẽ trở thành một tay lái giỏi trên mọi hành trình.